Cần thực hiện những nội dung nào đối với cơ sở giáo dục công lập chưa có nhân viên y tế trường học theo Công văn 2564/BNV-CCVC năm 2022?
- Có những nhiệm vụ nào tại Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông?
- Nghiêm túc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông
- Cần thực hiện những nội dung nào đối với cơ sở giáo dục công lập chưa có nhân viên y tế trường học?
Có những nhiệm vụ nào tại Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông?
Theo quy định tại Mục III Quyết định số 85/QĐ-TTg năm 2022 có đưa ra những nhiệm vụ tại Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông cụ thể như sau:
(1) Hoàn thiện hệ thống văn bản, chính sách về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
Rà soát, sửa đổi và bổ sung các văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành liên quan về cơ chế quản lý, chính sách đối với công tác y tế trường học; vị trí việc làm, chức năng, nhiệm vụ, hình thức tổ chức, tiêu chuẩn chế độ, chính sách đối với nhân viên y tế trường học; trách nhiệm quản lý; nhiệm vụ của y tế cơ sở; kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh, bảo hiểm y tế, kinh phí hoạt động; danh mục thuốc, trang thiết bị thiết yếu; quy định đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập.
(2) Rà soát, sắp xếp đội ngũ nhân viên y tế trường học tại các cơ sở giáo dục
- Đối với cơ sở giáo dục công lập
Căn cứ số nhân viên y tế chuyên trách tại các trường học đã được tuyển dụng trên địa bàn tỉnh, tổ chức sắp xếp lại theo hướng:
+ Ưu tiên bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học đối với các trường chuyên biệt; cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều cấp học; cơ sở giáo dục có vị trí ở xa trạm y tế cấp xã, cơ sở khám chữa bệnh (những nơi y tế cơ sở không thể can thiệp, chăm sóc y tế kịp thời cho học sinh).
+ Đối với cơ sở giáo dục không sắp xếp, bố trí được nhân viên chuyên trách y tế trường học: thực hiện phân công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học và ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học.
- Các cơ sở giáo dục ngoài công lập chủ động bố trí nhân viên chuyên trách y tế trường học hoặc ký hợp đồng với cơ sở y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để triển khai công tác y tế trường học theo quy định.
- Phân công cán bộ thuộc trạm y tế cấp xã theo dõi công tác y tế trường học; hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật để thực hiện công tác y tế trường học đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn, nhất là đối với những cơ sở giáo dục không có nhân viên chuyên trách y tế trường học.
(3) Tăng cường hiệu quả công tác phối hợp liên ngành về công tác y tế trường học gắn với y tế cơ sở
+ Ở cấp Trung ương: xây dựng quy chế hoặc chương trình, kế hoạch phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về công tác y tế trường học gắn kết với công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trong các cơ sở giáo dục.
+ Ở địa phương: xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành hằng năm giữa ngành Giáo dục - Y tế - Lao động, Thương binh và Xã hội, ban, ngành liên quan; phân công rõ đầu mối, trách nhiệm cụ thể về công tác y tế trường học, chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp tham gia công tác y tế trường học.
(4) Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học.
- Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục và y tế cơ sở, phù hợp với từng đối tượng (chuyên trách và kiêm nhiệm).
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên làm công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục, cán bộ trạm y tế cấp xã.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên hằng năm cho cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cơ sở y tế về công tác y tế trường học.
- Giao nhiệm vụ cho các trường Đại học có đào tạo chuyên ngành Y, Dược, Y tế dự phòng, Y tế công cộng, Trường Cao đẳng Y, Dược ở các tỉnh, thành phố xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trường học của ngành Y tế và ngành Giáo dục đáp ứng yêu cầu của công tác y tế trường học trên địa bàn.
(5) Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và huy động xã hội hóa về y tế trường học trong các cơ sở giáo dục
- Rà soát, cải tạo nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác y tế trường học phù hợp với thực tế của từng cấp học và diễn biến tình hình dịch, bệnh liên quan đến học sinh.
- Có cơ chế khuyến khích hệ thống y tế ngoài công lập tham gia vào công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
- Huy động đầu tư của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cho công tác y tế trường học, tập trung vào một số lĩnh vực: dinh dưỡng học đường, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế trường học.
(6) Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên, giáo viên, học sinh và toàn xã hội về chính sách y tế trường học trong các cơ sở giáo dục
- Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân liên quan về tầm quan trọng của các chính sách y tế trường học; biên soạn, phát hành các tài liệu và tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp theo từng độ tuổi của học sinh và điều kiện cụ thể của từng địa phương trên cơ sở lồng ghép vào các chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá.
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm của hệ thống y tế cơ sở trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ và chăm sóc, thay đổi hành vi của học sinh để nâng cao sức khỏe, các hoạt động về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu trong các cơ sở giáo dục.
Cần thực hiện những nội dung nào đối với cơ sở giáo dục công lập chưa có nhân viên y tế trường học theo Công văn 2564/BNV-CCVC năm 2022? (Hình từ Inernet)
Nghiêm túc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông
Tại Mục 1 Công văn 2564/BNV-CCVC năm 2022 có hướng dẫn cụ thể như sau:
Quán triệt nghiêm túc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025 và Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ về các giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế.
Cần thực hiện những nội dung nào đối với cơ sở giáo dục công lập chưa có nhân viên y tế trường học?
Về những nội dung cần thực hiện đối với cơ sở giáo dục công lập chưa có nhân viên y tế trường học thì tại Mục 2 Công văn 2564/BNV-CCVC năm 2022 hướng dẫn cụ thể như sau:
Đối với cơ sở giáo dục công lập chưa có nhân viên y tế trường học, thực hiện các nội dung sau:
- Giao trách nhiệm cho người đứng đầu cơ sở giáo dục công lập thực hiện việc ký hợp đồng (06 tháng) với người có trình độ chuyên môn y khoa hoặc ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với y tế cơ sở, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc y tế tư nhân để thực hiện nhiệm vụ thường trực phòng, chống dịch tại cơ sở giáo dục, chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập.
- Việc ký hợp đồng lao động và giải quyết chế độ, chính sách khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với cá nhân là người có trình độ chuyên môn y khoa được thực hiện theo quy định của pháp luật về hợp đồng lao động, bảo đảm mức lương tối thiểu vùng và tương quan hợp lý giữa các vị trí việc làm trong đơn vị.
- Nguồn tài chính thực hiện ký hợp đồng được bố trí từ nguồn kinh phí hoạt động y tế trường học từ ngân sách dành cho sự nghiệp giáo dục, y tế hằng năm của đơn vị theo phân cấp hiện hành; việc sử dụng thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 14/2007/TT-BTC ngày 08/3/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn sử dụng kinh phí thực hiện công tác y tế trong các trường học, Thông tư liên tịch số 18/2011/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 28/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng Bộ Y tế quy định các nội dung đánh giá công tác y tế tại các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về công tác y tế trường học, Quyết định số 85/QĐ-TTg ngày 17/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với năm 2022, các cơ sở giáo dục công lập là đơn vị sự nghiệp tự chủ một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do nhà nước bảo đảm toàn bộ chi thường xuyên sau khi đã sử dụng nguồn tài chính của đơn vị nhưng không bảo đảm kinh phí để thực hiện nhiệm vụ này, có văn bản báo cáo cơ quan dự toán cấp I thẩm định, tổng hợp gửi cơ quan tài chính cùng cấp để báo cáo cấp có thẩm quyền việc bổ sung kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chứng minh nhân dân là gì? Thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có bao gồm số chứng minh nhân dân không?
- Dự toán dự án đầu tư công được xác định dựa trên cơ sở nào? Nội dung phê duyệt dự toán dự án đầu tư công gồm những gì?
- Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội là gì? Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đúng không?
- Công ty đại chúng có phải công bố thông tin định kỳ về báo cáo tình hình quản trị công ty hay không?
- Mục tiêu của giáo dục đại học là gì? Phát triển giáo dục đại học nhằm mục đích gì theo quy định?