Các tiêu chuẩn đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể của hợp tác xã, liên hợp tác xã năm 2022?

Cho tôi hỏi, phải đánh giá tình hình phát triển kinh tế của hợp tác xã, liên hợp tác xã hàng năm theo các tiêu chuẩn nào? Câu hỏi của bạn Bích Ngọc đến từ Bình Định.

Nhiệm vụ đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2022?

Căn cứ Mục V Điều 1 Quyết định 1318/QĐ-TTg năm 2021 quy định công tác tổ chức thực hiện phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã 2021-2025 nhưu sau:

- Các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động hoàn thiện thể chế, chính sách trong lĩnh vực, địa bàn quản lý và xác định những nhiệm vụ cụ thể khác nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch; chủ động cân đối, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch, trong đó các bộ, ngành chủ động bố trí kinh phí cho các dự án có tính chất liên vùng, khu vực để hỗ trợ hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012; rút kinh nghiệm việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp và mục tiêu trong từng giai đoạn để đề xuất điều chỉnh, bổ sung các giải pháp trong quá trình thực hiện; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, theo dõi tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch.

- Hằng năm, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã để tích hợp vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã) tổng hợp và ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã chung của cả nước.

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có trách nhiệm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các mục tiêu, định hướng, giải pháp của Kế hoạch; thực hiện tốt chức năng giám sát, tuyên truyền, vận động cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và các chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã; tư vấn, hỗ trợ hội viên, thành viên, nhân dân tích cực tự nguyện tham gia các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã.

- Bộ Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, kiểm tra, giám sát và sơ kết giữa kỳ, tổng kết cuối kỳ tình hình thực hiện Kế hoạch này để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Do đó, các bộ, ngành địa phương chức năng có nhiệm vụ đánh giá theo dõi tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch để rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch mới hoàn thiện hơn.

Các tiêu chuẩn đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể của hợp tác xã, liên hợp tác xã năm 2022?

Các tiêu chuẩn đánh giá tình hình phát triển kinh tế tập thể của hợp tác xã, liên hợp tác xã năm 2022? (Hình từ internet)

Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp tác xã, liên hợp tác xã năm 2022?

Căn cứ tiểu mục 1 Mục I Phần thứ nhất Đề cương báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2023 ban hành kèm theo Công văn 5529/BKHĐT-HTX năm 2022 quy định chỉ tiêu đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp tác xã, liên hợp tác xã năm 2022 như sau:

Về số lượng, doanh thu và thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác (HTX, LH HTX, THT)

Đánh giá kết quả đạt được dựa trên một số tiêu chí, chỉ rõ nguyên nhân của những biến động tăng/giảm các chỉ tiêu, cụ thể sau:

- Tổng số HTX, LH HTX, THT (trong đó nêu rõ: số lượng đang hoạt động, ngừng hoạt động, thành lập mới, giải thể, phá sản của mỗi loại); SO với mục tiêu kế hoạch năm 2022; Số HTX chưa chuyển đổi, đăng ký lại HTX, LH HTX theo Luật HTX năm 2012 (nêu rõ nguyên nhân chưa chuyển đổi, đăng ký lại).

- Doanh thu bình quân của HTX, LH HTX, THT (trong đó bao gồm doanh thu đối với thành viên và doanh thu đối với thị trường bên ngoài thành viên); so với mục tiêu kế hoạch năm 2022.

- Lãi bình quân HTX, LHHTX, THT; So với mục tiêu kế hoạch năm 2022.

- Số HTX, LH HTX hoạt động hiệu quả (theo Luật HTX năm 2012, hoạt động kinh doanh có lãi, thực hiện các nghĩa vụ của một tổ chức kinh tế đối với Nhà nước, thành viên, người lao động theo quy định hiện hành; đem lại lợi ích tối đa cho thành viên...)

Về thành viên, lao động của HTX, LH HTX, THT

Đánh giá kết quả đạt được dựa trên một số tiêu chí, chỉ rõ nguyên nhân của những biến động tăng/giảm các chỉ tiêu, cụ thể sau:

- Tổng số thành viên của HTX, LH HTX, THT (trong đó nêu rõ: số lượng thành viên mới gia nhập, rút khỏi của mỗi loại); SO với mục tiêu kế hoạch năm 2022;

- Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX, LH HTX, THT (trong đó nêu rõ số lao động đồng thời là thành viên của mỗi loại); so với mục tiêu kế hoạch năm 2022;

- Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong HTX, LH HTX, THT; so với mục tiêu kế hoạch năm 2022.

Về trình độ cán bộ quản lý hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác

Đánh giá kết quả đạt được dựa trên một số tiêu chí cụ thể sau:

- Tổng số cán bộ quản lý HTX, LH HTX, THT;

- Tổng số cán bộ quản lý HTX, LH HTX, THT đạt trình độ sơ cấp, trung cấp; So với tổng số cán bộ HTX, LHHTX, THT và so với mục tiêu kế hoạch năm 2022;

- Tổng số cán bộ quản lý HTX, LH HTX, THT đạt trình độ cao đẳng, đại học; so với tổng số cán bộ HTX, LH HTX, THT và so với mục tiêu kế hoạch năm 2022.

Các chỉ tiêu đánh giá về các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã, liên hợp tác xã năm 2022?

Căn cứ tiểu mục 2 Mục I Phần thứ nhất Đề cương báo cáo kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã năm 2023 ban hành kèm theo Công văn 5529/BKHĐT-HTX năm 2022 quy định chỉ tiêu đánh giá các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của hợp tác xã, liên hợp tác xã năm 2022 như sau:

- Đánh giá theo các lĩnh vực: nông - lâm - ngư - diêm nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng; tín dụng, thương mại; vận tải và lĩnh vực khác. Phân tích và làm rõ chất lượng tăng trưởng của từng lĩnh vực; khả năng cạnh tranh của các sản phẩm chủ yếu; khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

- Đối với mỗi lĩnh vực cần đánh giá dựa trên các tiêu chí:

+ Số lượng HTX, LH HTX, THT, trong đó nêu rõ số lượng đang hoạt động và ngừng hoạt động của mỗi loại.

+ Số lượng thành viên tham gia.

+ Số lượng lao động làm việc thường xuyên (trong đó có số lượng lao động đồng thời là thành viên).

+ Doanh thu bình quân của HTX, LH HTX, THT (trong đó có doanh thu đối với thành viên và doanh thu đối với thị trường bên ngoài thành viên).

+ Lãi bình quân của HTX, LH HTX, THT.

+ Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên HTX, LH HTX, THT.

Kinh tế tập thể
Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc giải thể hợp tác xã mới nhất áp dụng từ 01/7/2024 theo Thông tư 09? Tải Mẫu thông báo về việc giải thể hợp tác xã ở đâu?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của hợp tác xã mới nhất áp dụng từ 01/7/2024?
Pháp luật
Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thành lập trước ngày Luật Hợp tác xã 2023 có hiệu lực được tiếp tục hoạt động không?
Pháp luật
Giấy đề nghị đăng ký thành lập hợp tác xã phải có những nội dung gì theo quy định tại Luật Hợp tác xã 2023?
Pháp luật
Việc thông báo thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã phải tuân thủ theo những trình tự nào theo quy định tại Luật Hợp tác xã 2023?
Pháp luật
07 nguyên tắc tổ chức, quản lý và hoạt động mới nhất tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là gì?
Pháp luật
Thông tư 09/2024/TT-BKHĐT quy định các biểu mẫu thực hiện thủ tục đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã?
Pháp luật
Hợp tác xã được quyền thay đổi địa chỉ đăng ký trụ sở từ tỉnh này sang tỉnh khác hay không? Giấy đề nghị thay đổi gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Người quản lý hợp tác xã đóng bảo hiểm xã hội và thuế thu nhập cá nhân như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Điều lệ hợp tác xã có được quy định thời hạn góp đủ vốn đối với vốn góp thành viên hợp tác xã ít hơn 6 tháng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh tế tập thể
1,511 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh tế tập thể Hợp tác xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào