Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản có bắt buộc là chủ đầu tư dự án không?

Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản có bắt buộc là chủ đầu tư dự án không? - Quốc Thiên (Bình Định)

Các loại bất động sản nào được đưa vào kinh doanh theo đề xuất mới nhất?

Đề xuất tại Điều 5 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Tải, các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh, bao gồm:

(1) Nhà ở có sẵn và nhà ở hình thành trong tương lai.

(2) Công trình xây dựng có sẵn và công trình xây dựng hình thành trong tương lai, bao gồm: các công trình dân dụng theo pháp luật về xây dựng, căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú.

(3) Nhà ở, công trình xây dựng là tài sản công được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đưa vào kinh doanh;

(4) Các loại đất được phép chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật thì được phép kinh doanh quyền sử dụng đất. Đối với quyền sử dụng đất trong dự án bất động sản đưa vào kinh doanh thì phải là quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật.

Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản phải là chủ đầu tư dự án? (Hình ảnh từ Internet)

Điều kiện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản được đề xuất thế nào?

Theo Điều 10 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

Tải đề xuất một số điều kiện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản như sau:

Điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải đáp ứng các điều kiện sau:
a) Phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã, có ngành nghề kinh doanh bất động sản (sau đây gọi chung là doanh nghiệp), trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Có đầy đủ năng lực pháp luật, năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật. Không trong thời gian đang bị cấm, đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động theo quy định pháp luật hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc trong thời gian thực hiện thủ tục phá sản, giải thể tổ chức;
c) Đối với trường hợp nhà đầu tư được lựa chọn, công nhận, giao làm chủ đầu tư dự án bất động sản theo quy định của pháp luật thì phải có vốn chủ sở hữu không thấp hơn 20% tổng vốn đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 ha, không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 ha trở lên.
2. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện giao dịch bất động sản thuộc trường hợp không bắt buộc phải đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này theo quy định của Chính phủ nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
3. Các hoạt động đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và giao dịch về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.
4. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ bất động sản phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Chương VII của Luật này.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản cần đáp ứng các điều kiện kể trên.

Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản phải là chủ đầu tư dự án đúng không?

Đối với đất đã có hạ tầng kỹ thuật chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở phải đảm bảo các điều kiện được đề xuất tại Điều 35 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) Tải:

- Đáp ứng các nguyên tắc về kinh doanh bất động sản và yêu cầu đối với bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản;

- Không nằm trong địa bàn các phường của các đô thị loại đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc Trung ương; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị;

- Thuộc khu vực được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng cho hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đã được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố;

- Không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng quyền sử dụng đất đưa vào kinh doanh phải đã có hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng đã được phê duyệt.

Và đề xuất tại Điều 36 Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) Tải về yêu cầu đối với bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản như sau:

- Phải là chủ đầu tư dự án bất động sản;

- Đáp ứng các điều kiện quy định về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản;

- Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất với Nhà nước theo quy định pháp luật đối với quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật đưa vào kinh doanh;

- Trường hợp bị xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, thuế liên quan đến đất đã có hạ tầng kỹ thuật đưa vào kinh doanh quyền sử dụng đất thì phải thực hiện xong các quyết định xử lý vi phạm hành chính trước khi ký kết các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật.

Như vậy, căn cứ các nội dung trên, bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản phải là chủ đầu tư dự án.

Dự án bất động sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án bất động sản có bắt buộc phải được bảo lãnh nghĩa vụ tài chính trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai hay không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo quá trình thực hiện một phần dự án bất động sản chuyển nhượng là mẫu nào theo quy định?
Pháp luật
Điều kiện về vốn của chủ đầu tư dự án bất động sản theo quy định mới nhất tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 ra sao?
Pháp luật
Có những yêu cầu gì đối với dự án bất động sản từ ngày 01/01/2025 theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023?
Pháp luật
Dự án bất động sản không có tranh chấp về quyền sử dụng đất thì chủ đầu tư có được phép chuyển nhượng không?
Pháp luật
Nhà đầu tư để được lựa chọn làm chủ đầu tư dự án bất động sản có quy mô sử dụng đất là 30 ha phải có vốn chủ sở hữu là bao nhiêu?
Pháp luật
Được chuyển nhượng toàn bộ dự án bất động sản khi dự án chưa hoàn thành xong việc bồi thường không?
Pháp luật
Chủ đầu tư được chuyển nhượng toàn bộ dự án bất động sản không? Nếu được thì việc chuyển nhượng phải đảm bảo yêu cầu nào?
Pháp luật
Hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ dự án bất động sản có bắt buộc công chứng, chứng thực hay không?
Pháp luật
Chủ đầu tư chuyển nhượng toàn bộ dự án bất động sản có phải làm thủ tục chuyển QSDĐ cho bên nhận chuyển nhượng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án bất động sản
3,618 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào