Bật đèn xi nhan sao cho đúng để không bị phạt tiền oan? Tự ý thay đổi vị trí đèn xi nhan có thể bị phạt tối đa 2 triệu đồng đúng không?

Xin hỏi, bật đèn xi nhan sao cho đúng để không bị phạt tiền oan? Tự ý thay đổi vị trí đèn xi nhan có thể bị phạt tối đa 2 triệu đồng đúng không? Anh Chương - Tiền Giang

Các trường hợp nào thì phải bật đèn xi nhan khi tham gia giao thông?

Căn cứ tại Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định người tham gia giao thông phải bật đèn giao thông trong các trường hợp sau:

- Sử dụng làn đường: trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

- Vượt xe: xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi

- Chuyển hướng xe: khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

- Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ: người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết

- Lùi xe: Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

Như vậy, có thể thấy rằng, theo quy định thì sẽ có 05 trường hợp người tham gia giao thông phải bật đèn xi nhan.bật xi nhan

Bật đèn xi nhan sao cho đúng để không bị phạt tiền oan? Tự ý thay đổi vị trí đèn xi nhan có thể bị phạt tối đa 2 triệu đồng đúng không? (Hình internet)

Năm 2023, mọi trường hợp xi nhan báo rẽ sau khi xe đã chuyển hướng đều là vi phạm đúng không?

Căn cứ Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 nêu 4 quy định như sau:

- Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

- Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

- Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

- Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Như vậy, từ quy định trên cũng có thể hiểu rằng mọi trường hợp bật đèn xi nhan báo rẽ sau khi xe đã chuyển hướng đều là vi phạm và có thể bị xử phạt theo quy định. Theo đó, phải bật đèn xi nhan trước khi thực hiện rẻ hướng, chuyển hướng.

Nếu bật đèn xi nhan bên trái mà rẽ bên phải hoặc ngược lại có thể bị xử phạt đúng không? Cá nhân tự ý thay đổi vị trí đèn xi nhan có thể bị phạt tối đa 2 triệu đồng đúng không?

Tại điểm c khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm a khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm a khoản 4 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:

Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
c) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);
Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức); điều khiển xe rẽ trái tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ trái đối với loại phương tiện đang điều khiển; điều khiển xe rẽ phải tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ phải đối với loại phương tiện đang điều khiển
...

Từ quy định trên, thấy rằng hiểu, khi tham gia giao thông, nếu muốn rẽ trái hoặc phải thì phải có tín hiệu đèn xi nhanh báo hướng rẽ tương ứng với bên muốn rẽ. Mục đích của việc báo hướng rẽ là để các phương tiện lưu thông phía sau biết và nhường đường, tránh xảy ra tai nạn giao thông.

Do đó, trường hợp mà bật đèn xi nhan bên phải mà lại rẽ trái hoặc ngược lại là vi phạm quy định trên vì đã không có tín hiệu báo hướng rẽ đúng, trường hợp này vẫn sẽ bị xử phạt. Vì thế, cần lưu ý khi muốn rẻ sang hướng nào thì người điều khiển xe cần phải bật xi nhan đúng theo hướng đó.

- Bên cạnh đó, căn cứ điểm c khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe

Do đó, nếu người nào tự ý thay đổi kết cấu, kiểu dáng của xe như là thay đổi vị trí đèn xei nhan xe thì sẽ bị phạt từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Bật đèn xi nhan
Xử phạt vi phạm hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đỗ xe ô tô trên dốc mà không chèn bánh thì có bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hay không?
Pháp luật
Mẫu quyết định sửa đổi bổ sung, hủy bỏ một phần quyết định trong xử phạt vi phạm hành chính mới nhất?
Pháp luật
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như thế nào? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn là bao lâu?
Pháp luật
Hành vi đánh vợ có bị xử phạt cảnh cáo không? Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính gồm những hình thức gì?
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính dựa trên nguyên tắc nào? Chủ xe có thể đi nộp phạt giúp người vi phạm giao thông không?
Pháp luật
Xử phạt vi phạm hành chính như thế nào đối với trường hợp khai thác cát, sỏi ảnh hưởng đến việc lưu thông của dòng chảy?
Pháp luật
Hành vi đăng tải những tin đồn thất thiệt xúc phạm uy tín và danh dự người khác trên facebook có bị xử phạt vi phạm hành chính không? Phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Đối tượng nào bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai? Thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc về ai?
Pháp luật
Nhậu nhẹt, hò hét trong khu dân cư lúc 12h đêm thì bị xử phạt thế nào? Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền xử phạt người này không?
Pháp luật
Hút thuốc lá tại địa điểm cấm có vi phạm pháp luật hay không? Có nơi nào cấm hút thuốc lá nhưng vẫn hút được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bật đèn xi nhan
3,857 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bật đèn xi nhan Xử phạt vi phạm hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào