Ai phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong năm 2025? Cập nhật 10 trường hợp phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Đặng Phan Thị Hương Trà 34,445 lượt xem
11:03 | 12/07/2025
Cho tôi hỏi là sang năm mới 2025 thì những ai sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân? Có cập nhật gì mới về các trường hợp nộp thuế không? - Câu hỏi của bạn Lan (Kiên Giang)
Nội dung chính
  1. Ai phải nộp thuế thu nhập cá nhân 2025?
  2. 10 trường hợp phải nộp thuế thu nhập cá nhân là những trường hợp nào?
  3. Tính thuế thu nhập cá nhân trong năm 2025 ra sao?

Ai phải nộp thuế thu nhập cá nhân 2025?

Căn cứ theo Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 119/2014/TT-BTC thì người nộp thuế bao gồm:

- Cá nhân cư trú:

+ Có mặt tại Việt Nam từ 183 ngày trở lên tính trong một năm dương lịch hoặc trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam;

+ Có nơi ở thường xuyên tại Việt Nam;

+ Có thu nhập chịu thuế.

- Cá nhân không cư trú có thu nhập chịu thuế.

Theo đó, tại khoản 4 Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC, người nộp thuế bao gồm:

- Cá nhân có quốc tịch Việt Nam (kể cả cá nhân được cử đi công tác, lao động, học tập ở nước ngoài có thu nhập chịu thuế);

- Cá nhân là người không mang quốc tịch Việt Nam nhưng có thu nhập chịu thuế (bao gồm: người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, người nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam nhưng có thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam).

Ai phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong năm 2023? Cập nhật 10 trường hợp phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Ai phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong năm 2025? Cập nhật 10 trường hợp phải nộp thuế thu nhập cá nhân? (Hình từ Internet)

10 trường hợp phải nộp thuế thu nhập cá nhân là những trường hợp nào?

Căn cứ theo nội dung được quy định tại Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC xác định các khoản thu nhập chịu thuế như sau:

- Thu nhập từ kinh doanh;

- Thu nhập từ tiền lương, tiền công;

- Thu nhập từ đầu tư vốn;

- Thu nhập từ chuyển nhượng vốn;

- Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản;

- Thu nhập từ trúng thưởng;

- Thu nhập từ bản quyền;

- Thu nhập từ nhượng quyền thương mại;

- Thu nhập từ nhận thừa kế;

- Thu nhập từ nhận quà tặng.

Như vậy, khi người cư trú hoặc không cư trú tại Việt Nam theo Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 119/2014/TT-BTC nêu trên thì sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân trong năm 2023 nếu có phát sinh các khoản tiền, thu nhập theo 10 trường hợp trên.

Tính thuế thu nhập cá nhân trong năm 2025 ra sao?

Căn cứ theo nội dung Thông tư 111/2013/TT-BTC, Thông tư 92/2015/TT-BTC và Thông tư 40/2021/TT-BTC, cách tính thuế thu nhập cá nhân trong năm 2023 như sau:

- Đối với thu nhập từ kinh doanh:

Khoản 2 Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC có quy định về nguyên tắc tính thuế như sau:

Nguyên tắc tính thuế
...
2. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.

Theo đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu trong năm 2023 trên 100 triệu đồng thì mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

- Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công:

Theo Điều 7 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập tính thuế được xác định theo công thức sau:

Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế - Khoản giảm trừ

Trong đó, các khoản giảm trừ bao gồm:

- Các khoản giảm trừ gia cảnh;

- Các khoản đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện;

- Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học.

- Đối với thu nhập từ đầu tư vốn:

Theo Điều 10 Thông tư 111/2013/TT-BTC, cách tính thuế đối với thu nhập từ đầu tư vốn như sau:

Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập tính thuế × Thuế suất 5%

Trong đó, thu nhập tính thuế từ đầu tư vốn là thu nhập chịu thuế mà cá nhân nhận được.

- Đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn:

+ Đối với thu nhập từ chuyển nhượng phần vốn góp:

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 11 Thông tư 111/2013/TT-BTC, công thức tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập tính thuế × Thuế suất 20%

+ Đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 11 Thông tư 111/2013/TT-BTC, cách tính thuế như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng chứng khoán từng lần x Thuế suất 0,1%

- Đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản:

Căn cứ vào khoản 4 Điều 12 Thông tư 111/2013/TT-BTC được sửa đổi bởi Điều 17 Thông tư 92/2015/TT-BTC, cách tính thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng x Thuế suất 2%

Lưu ý, trường hợp chuyển nhượng bất sản là đồng sở hữu thì nghĩa vụ thuế được xác định riêng cho từng người nộp thuế theo tỷ lệ sở hữu bất động sản. Nếu không có tài liệu hợp pháp thì nghĩa vụ thuế của từng người nộp thuế được xác định theo tỷ lệ bình quân.

- Đối với thu nhập từ trúng thưởng:

Theo khoản 4 Điều 15 Thông tư 111/2013/TT-BTC, công thức tính thuế đối với thu nhập từ trúng thưởng như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập tính thuế x Thuế suất 10%

Việc xác định thu nhập tính thuế được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư 111/2013/TT-BTC được sửa đổi bởi Điều 18 Thông tư 92/2015/TT-BTC.

- Đối với thu nhập từ bản quyền:

Tại khoản 4 Điều 13 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định cách tính thuế như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập tính thuế x Thuế suất 5%

Trong đó, việc xác định thu nhập tính thuế được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

- Đối với thu nhập từ nhượng quyền thương mại:

Tại khoản 4 Điều 14 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định cách tính thuế như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập tính thuế x Thuế suất 5%

Trong đó, việc xác định thu nhập tính thuế được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Thông tư 111/2013/TT-BTC.

- Đối với thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng:

Tại khoản 4 Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định cách tính thuế như sau:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Thu nhập tính thuế x Thuế suất 10%

Trong đó, việc xác định thu nhập tính thuế được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 19 Thông tư 92/2015/TT-BTC.

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Pháp luật về Thuế - Phí - Lệ Phí Xem thêm

Pháp luật
Khẩn trương trình ban hành ngay Nghị định giảm thuế; đề xuất cơ chế tiền lương, phụ cấp, phân cấp, phân quyền...

(Chinhphu.vn) - Thủ tướng Lê Minh Hưng chỉ đạo khẩn trương trình Chính phủ ban hành ngay Nghị định giảm 30% thuế thu nhập đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh có doanh thu không quá 10 tỷ đồng/năm; hoàn thiện quy định về tổ chức bộ máy ở cấp cơ sở; hoàn thiện đề xuất biên chế của hệ thống chính trị để trình cấp có thẩm quyền, cũng như cơ chế về tiền lương, phụ cấp, phân cấp, phân quyền…

Pháp luật
Câu hỏi và trả lời những quy định mới về khai nộp thuế với nhà cung cấp nước ngoài, nền tảng TMĐT livestream Cục Thuế 11/9 ra sao?

Tổng hợp câu hỏi và trả lời chương trình livestream hỗ trợ: Nững quy định mới về kê khai, nộp thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài, nền tảng thương mại điện tử (trong nước và nước ngoài) và tổ chức kinh doanh tại Việt Nam có liên quan của Cục Thuế dưới đây.

Bài viết mới nhất