Hạn mức giao đất trống, đồi núi trọc để trồng cây lâu năm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được quy định như thế nào?

Tôi sinh sống tại Đắk Lắk, hiện tôi muốn xin cơ quan Nhà nước giao đất để tôi thực hiện trồng cây lâu năm. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp của tôi có được giao đất hay không? Và nếu có thì tôi có thể được giao đất tối đa là bao nhiêu m2? Ngoài ra, tôi có mong muốn tách một thửa đất nông nghiệp của tôi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thì tôi phải làm như thế nào? Diện tích tách thửa đất có được quy định hay không?

Mục đích của việc giao đất trống, đồi trọc, đất có mặt nước thuộc nhóm đất chưa sử dụng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 07/2022/QĐ-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk;

"Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy định này làm căn cứ:
a) Giao đất để làm nhà ở riêng lẻ tại nông thôn hoặc đô thị không thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở tại nông thôn hoặc đô thị;
b) Giao đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước thuộc nhóm đất chưa sử dụng để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Công nhận quyền sử dụng đất ở đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao quy định tại Điều 103 của Luật Đất đai năm 2013 khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
d) Xác định lại diện tích đất ở đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) mà trên Giấy chứng nhận không ghi rõ diện tích đất ở khi thực hiện cấp đổi Giấy chứng nhận hoặc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng;
đ) Tách thửa hoặc hợp thửa khi thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật;
e) Xác định hạn mức đất ở khi bán nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước;
g) Quy định việc rà soát, công bố công khai danh mục các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước trực tiếp quản lý;
h) Những nội dung không được quy định tại Quy định này thì thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.
..."

Dựa vào quy định trên, cụ thể tại điểm b khoản 1 thì mục đích của việc giao đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước thuộc nhóm đất chưa sử dụng là nhằm mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Do đó, cá nhân được giao đất trong trường hợp này phải sử dụng đất đúng mục đích nêu trên theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hạn mức giao đất trống, đồi núi trọc để trồng cây lâu năm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Hạn mức giao đất trống, đồi núi trọc để trồng cây lâu năm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Hạn mức giao đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước thuộc nhóm đất chưa sử dụng để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk?

Căn cứ quy định tại Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 07/2022/QĐ-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk;

- Hạn mức giao đất trống, đồi núi trọc, đất có mặt nước thuộc nhóm đất chưa sử dụng cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản cụ thể như sau:

+ Đất trồng cây hàng năm, nuôi trồng thủy sản không quá 02 héc ta đối với mỗi loại đất.

+ Đất trồng cây lâu năm không quá 30 héc ta.

+ Đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất là rừng trồng không quá 30 héc ta đối với mỗi loại đất.

+ Trường hợp đã được giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, nay được giao thêm đất trồng cây lâu năm hoặc đất rừng sản xuất là rừng trồng thì hạn mức đất giao thêm không quá 25 héc ta.

Như vậy, trường hợp giao đất trống, đồi trọc nhằm mục đích trồng cây lâu năm thì hạn mức giao đất không quá 30 héc ta.

Diện tích tối thiểu khi tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk?

Theo Điều 8 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 07/2022/QĐ-UBND ngày 21 tháng 01 năm 2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk quy định điều kiện tách thửa đất trê địa bàn tỉnh Đắk Lắk như sau:

"Điều 8. Điều kiện để thực hiện việc tách thửa
1. Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận.
2. Việc chia tách thửa đất ở để hình thành thửa đất mới phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 171 Luật Đất đai năm 2013.
3. Diện tích của các thửa đất sau khi tách thửa phải bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 của Quy định này.
4. Đối với thửa đất trong khu vực đô thị áp dụng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp không có các quy hoạch trên thì áp dụng quy hoạch sử dụng đất và quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 của Quy định này để giải quyết việc tách thửa.
5. Đối với thửa đất khu vực nông thôn áp dụng quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc phương án mặt bằng phân lô của dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trường hợp không có các quy hoạch trên thì áp dụng quy hoạch sử dụng đất và quy định tại Điều 9, Điều 10, Điều 11 của Quy định này để giải quyết việc tách thửa.
6. Quy định về việc tiếp giáp với đường giao thông của các thửa đất sau khi tách thửa: Thửa đất ở, đất thương mại dịch vụ và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp sau khi tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hoặc lối đi hiện hữu đã được thể hiện trên Giấy chứng nhận hoặc trên bản đồ địa chính tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận."

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 11 Quyết định trên, diện tích tối thiểu tách thửa đối với đất nông nghiệp là:

- Đối với đất sản xuất nông nghiệp, đất nông nghiệp khác (trừ đất trang trại chăn nuôi): Thửa đất mới được hình thành sau khi tách thửa phải có diện tích không nhỏ hơn 500m2.

- Đối với đất rừng sản xuất là rừng trồng: Thửa đất mới được hình thành sau khi tách thửa phải có diện tích không nhỏ hơn 3.000m2.

Từ các quy định trên, trước hết để tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thì bạn phải đáp ứng được các điều kiện về tách thửa đất nêu trên. Khi đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì bạn có thể tiến hành thủ tục để tách thửa đất nông nghiệp với diện tích tối thiểu như quy định tại Điều 11 tùy theo đặc điểm thửa đất nông nghiệp mà bạn muốn tách.

Hạn mức giao đất trống
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hạn mức giao đất trống, đồi núi trọc để trồng cây lâu năm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hạn mức giao đất trống
1,423 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hạn mức giao đất trống
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào