Cần làm gì để tăng cường đấu tranh, phòng chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc nhằm đảm bảo điều trị an toàn, hiệu quả cho người bệnh?

Sở Y tế thành phố Hà Nội sẽ triển khai thực hiện những công việc gì để phòng chống thuốc giả trên địa bàn thành phố? Câu hỏi của chị Khánh Băng đến từ Hà Nội.

Hiện trạng về thuốc bất hợp pháp hiện nay?

Căn cứ vào Công văn 7777/QLD-CL năm 2022 đã đề cấp đến thực trạng thuốc giả tại địa bàn thành phố Hà Nội như sau:

Thời gian vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm Tp. Hà Nội và phối hợp tốt các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn Hà Nội và đã phát hiện, bắt giữ một số loại thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc lưu hành trái phép trên địa bàn.
Ngày 12/8/2022, Cơ quan chức năng đã phát hiện kho thuốc bất hợp pháp tại căn hộ chung cư cao cấp (tầng 18 Tòa nhà Hanoi Center Point, 27 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Việc sản xuất, buôn bán, sử dụng các loại thuốc trên gây nguy hại tới sức khoẻ người tiêu dùng, gây bất an cho nhân dân và ảnh hưởng tới uy tín, quyền lợi của các nhà sản xuất, kinh doanh thuốc chân chính.

Theo đó, thời gian qua cơ quan chức năng đã phát hiện được kho thuốc bất hợp pháp không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý Dược đã yêu cầu Sở Y tế Hà Nội thực hiện những nhiệm vụ gì để phòng chống tình trạng thuốc giả?

Cần làm gì để tăng cường đấu tranh, phòng chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc nhằm đảm bảo điều trị an toàn, hiệu quả cho người bệnh?

Yêu cầu Sở Y tế Hà Nội tăng cường đấu tranh, phòng chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc nhằm đảm bảo điều trị an toàn, hiệu quả cho người bệnh?

Căn cứ vào Công văn 7777/QLD-CL năm 2022 đã có nội dung hướng dẫn như sau:

1. Phối hợp với các cơ quan chức năng (Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Công an Hà Nội…) xác minh nguồn gốc xuất xứ của các lô thuốc không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ; hoạt động kinh doanh không có Giấy chứng nhận kinh doanh của kho thuốc trong vụ việc nêu trên; tiến hành xử phạt hành vi vi phạm theo qui định.
2. Tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động theo tinh thần công văn số 5607/QLD-CL ngày 24/6/2022 của Cục Quản lý Dược về tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc, phòng chống thuốc giả. Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra (định kỳ và đột xuất) việc thực hiện các quy chế chuyên môn về dược của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo qui định đối với các trường hợp kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc nhập lậu, thuốc mua bán không có hóa đơn chứng từ hợp lệ, thuốc hết hạn sử dụng.
3. Xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan chức năng(Cơ quan Công an, Quản lý thị trường, Hải quan, Ban chỉ đạo 389 thành phố…), tiến hành cao điểm thanh tra, kiểm tra đấu tranh phòng chống thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc trên địa bàn, xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm.
4. Chỉ đạo Trung tâm kiểm nghiệm tăng cường lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên địa bàn đối với các thuốc có nguy cơ vi phạm chất lượng; báo cáo kịp thời các vụ việc phát hiện tới Sở Y tế và cơ quan chức năng liên quan.
5. Phối hợp với Sở Thông tin truyền thông tăng cường công tác truyền thông, phổ biến cho các cơ sở kinh doanh, người sử dụng thuốc:
- Duy trì việc triển khai đáp ứng các tiêu chuẩn Thực hành tốt trong toàn bộ hoạt động kinh doanh, bảo quản và sử dụng theo đúng qui định. Thực hiện hệthống quản lý để đảm bảo xác định được nguồn gốc lô thuốc, xác định được cơ sởsản xuất, cơ sở nhập khẩu, cơ sở kinh doanh, sử dụng trong chuỗi cung ứng thuốc. - Chỉ thực hiện hoạt động kinh doanh theo đúng phạm vi đã được cấp phép. Chỉ kinh doanh, phân phối, sử dụng các thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và được cung cấp từ các cơ sở kinh doanh dược có giấy chứng nhận đủđiều kiện kinh doanh dược. Nghiêm cấm hành vi kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc nhập lậu.
- Chỉ mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc hợp pháp; không mua bán thuốc không rõ nguồn gốc; kịp thời thông báo các dấu hiệu nghi ngờ về sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc tới cơ quan y tế và cơ quan có chức năng liên quan

Theo đó, Sở Y tế thành phố Hà Nội sẽ tiến hành thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung hướng dẫn trên để phòng chống thuốc giả trong thời gian tới.

Cục Quản lý Dược đã có những yêu cầu gì về việc xử lý thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ?

Căn cứ vào Mục 1 Công văn 7242/QLD-GT năm 2022 đã có nội dung hướng dẫn như sau:

1. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
- Khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện Công điện số 665/CĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.
- Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng trực thuộc Sở Y tế chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc điều trị cúm, đặc biệt thuốc điều trị cúm A, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân.
- Chỉ đạo các bệnh viện, các doanh nghiệp kinh doanh thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về quản lý giá thuốc (niêm yết giá thuốc và bán theo giá niêm yết, mua thuốc theo giá không cao hơn giá bán buôn, bán lẻ kê khai, kê khai lại đã công bố), không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng và đẩy giá thuốc tăng cao nhằm trục lợi; các cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện nghiêm quy định về thặng số bán lẻ quy định tại Điều 136 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2021 của Chính phủ.
- Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, cơ sở kinh doanh dược và người dân về việc mua, bán, sử dụng thuốc điều trị cúm theo đúng quy định.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh các thuốc kháng virus dùng trong điều trị cúm, đặc biệt các thuốc điều trị cúm A và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc bất hợp lý.

Theo đó, Cục Quản lý Dược đã đề nghị xử lý nghiêm đối với những trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Thuốc giả
Hàng giả
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan hải quan khi phát hiện hàng giả sẽ xử lý như thế nào? Làm sao để có thể xác minh hàng giả?
Pháp luật
Tội buôn lậu được hiểu thế nào theo quy định của pháp luật? Hành vi vận chuyển hàng giả thì phạm tội buôn lậu hay buôn bán hàng giả?
Pháp luật
Hành vi bán kem dưỡng da là hàng giả mạo nhãn mác bao bì sẽ bị xử phạt hành chính như thế nào? Có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?
Pháp luật
Thuốc giả là gì? Nghi ngờ thuốc giả có thuộc nội dung hoạt động cảnh giác dược theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Hàng giả là gì? Hành vi sản xuất hàng giả về công dụng nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Sản xuất hàng fake các nhãn hiệu thời trang nếu bị cơ quan chức năng phát hiện thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Buôn bán hàng fake các nhãn hàng thời trang nếu bị cơ quan chức năng phát hiện sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Thế nào là hàng giả, hàng nhái theo quy định của pháp luật? Xử phạt hành vi sản xuất hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa như thế nào?
Pháp luật
Bán sữa ông Thọ giả cho người tiêu dùng có bị phạt không? Hành vi này có được xem là hành vi mua bán hàng giả không?
Pháp luật
Quét mã vạch trên nhãn hàng hóa không ra liệu có phải là hàng giả mạo công ty? Hàng hóa chỉ có tên công ty thì có phải hàng giả không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuốc giả
1,517 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuốc giả Hàng giả
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào