Bãi bỏ thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế? Giấy phép nhập khẩu thuốc lá để kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế được quy định như thế nào?

Cho hỏi có phải sắp bãi bỏ thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế? - Câu hỏi của anh Khang tại Hà Nội

Giấy phép nhập khẩu thuốc lá để kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế được quy định như thế nào?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2020/NĐ-CP có quy định việc nhập khẩu sản phẩm thuốc lá để kinh doanh hàng miễn thuế phải được thực hiện theo Giấy phép của Bộ Công Thương.

Theo đó, hồ sơ và trình tự thủ tục đối với loại Giấy phép này được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2020/NĐ-CP như sau:

Quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế
...
2. Hồ sơ cấp phép
a) Công văn của doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế đề nghị cho phép nhập khẩu thuốc lá để bán tại cửa hàng miễn thuế theo Mẫu số 03/CV Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này: 01 bản chính;
b) Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư: 01 bản sao. Đối với doanh nghiệp đề nghị cấp phép lần đầu phải nộp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế: 01 bản sao;
c) Báo cáo tình hình nhập khẩu, tồn kho và tiêu thụ thuốc lá từ đầu năm đến thời điểm đề nghị cấp phép, có xác nhận của Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng miễn thuế, kho chứa hàng miễn thuế theo Mẫu số 04/BCNKTKTL Phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định này: 01 bản chính.
3. Trình tự, thủ tục cấp phép
a) Doanh nghiệp gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều này qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp đến Bộ Công Thương;
b) Thời gian cấp phép
Trong thời hạn 10 ngày làm việc (tính theo dấu công văn đến của Bộ Công Thương) kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương cấp giấy phép nhập khẩu sản phẩm thuốc lá cho doanh nghiệp để kinh doanh hàng miễn thuế. Trường hợp từ chối cấp phép, Bộ Công Thương có văn bản trả lời nêu rõ lý do không cấp.
Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 05 ngày làm việc (tính theo dấu công văn đến của Bộ Công Thương) kể từ ngày nhận hồ sơ của doanh nghiệp, Bộ Công Thương thông báo và yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ (hình thức thông báo bằng văn bản, fax, email, điện thoại,...).

Như vậy, căn cứ quy định của pháp luật hiện hành. Hành vi nhập khẩu thuốc lá để kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế vẫn phải thực hiện trình tự thủ tục để được cấp giấy phép nêu trên.

Tuy nhiên, nhằm thực hiện cắt giảm bớt thủ tục hành chính và tiết giảm chi phí cho cơ quan nhà nước, doanh nghiệp kinh doanh hàng miễn thuế. Những kiến nghị cho rằng nên bãi bỏ thủ tục hành chính cấp phép nhập khẩu thuốc lá để kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế đã được đưa ra từ năm 2017 và vẫn đang được các cơ quan ban ngành thảo luận về các vấn đề có liên quan.

Bãi bỏ thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế? Giấy phép nhập khẩu thuốc lá để kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế được quy định như thế nào?

Bãi bỏ thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế? Giấy phép nhập khẩu thuốc lá để kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

Tại sao đến nay vẫn chưa bãi bỏ thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế?

Tuy những kiến nghị cho rằng nên bãi bỏ thủ tục hành chính cấp phép nhập khẩu thuốc lá để kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế, đã được đưa ra và thảo luận, nhận được sự đồng ý cao từ một số cơ quan ban ngành. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại vướng mắc sau đây:

Căn cứ Điều 19 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 có quy định:

Quản lý kinh doanh thuốc lá
1. Kinh doanh thuốc lá là ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Tổ chức, cá nhân mua bán, chế biến, nhập khẩu nguyên liệu thuốc lá; sản xuất, mua bán, nhập khẩu thuốc lá phải có giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Đồng thời, các Nghị định hướng dẫn Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá về kinh doanh thuốc lá, chưa có quy định điều chỉnh đối với hành vi kinh doanh thuốc lá tại những cửa hàng miễn thuế.

Vì vậy, nếu bãi bỏ Giấy phép nhập khẩu quốc tế thuốc lá để kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế thì tức là không còn bất kỳ giấy phép nào đối với hoạt động nhập khẩu thuốc lá để kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế.

Như vậy, việc bãi bỏ loại giấy phép này là trái với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 đã nêu bên trên.

Do đó, tuy đề xuất bãi bỏ thủ tục hành chính đã được nêu ra trước khi Nghị định 100/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định 167/2016/NĐ-CP về kinh doanh hàng miễn thuế được ban hành. Nhưng thủ tục cấp phép nhập khẩu thuốc lá bán tại cửa hàng miễn thuế vẫn còn được giữ lại do vướng mắc nêu trên.

Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế có thể bị bãi bỏ?

Về việc thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế có thể bị bãi bỏ, tại Công văn 5729/BCT-XNK năm 2022 của Bộ Công thương đã có những ý kiến như sau:

+ Công tác quản lý thuốc lá tạm nhập khẩu để kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế đã đủ chặt chẽ.

+ Đối tượng mua thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế chủ yếu là khách xuất cảnh/ chờ xuất cảnh - không tiêu thụ tại thị trường nội địa. Khách nhập cảnh và đối tượng ngoại giao được bán theo định lượng không lớn.

+ Phần lớn ý kiến của các Bộ nhất trí với chủ trương bãi bỏ thủ tục hành chính này. Đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh liên quan cũng bày tỏ nguyện vọng không phải thực hiện thủ tục nêu trên.

Căn cứ những đánh giá này, cũng tại Công văn 5729/BCT-XNK năm 2022, Bộ Công thương có những kiến nghị sau:

+ Đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế báo cáo Quốc Hội rà soát, sửa đổi quy định tại Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá. Trong đó, bỏ việc nhập khẩu thuốc lá kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế ra khỏi phạm vi điều chinh của Điều 19 Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá 2012.

+ Sau khi sửa đổi quy định nêu trên, đề nghị giao Bộ Tài chính chủ trì báo cáo Chính phủ sửa đổi Nghị định 100/2020/NĐ-CP.

Nhập khẩu thuốc lá
Cửa hàng miễn thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng miễn thuế có được đặt trong khu vực hạn chế của cảng hàng không dân dụng quốc tế hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp không đưa cửa hàng miễn thuế vào hoạt động quá 06 tháng thì có thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế không?
Pháp luật
Cửa hàng miễn thuế bán hàng hóa cho những ai? Hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế làm thủ tục hải quan tại địa điểm nào?
Pháp luật
Hàng hóa bán tại cửa hàng miễn thuế chịu sự kiểm tra, giám sát hải quan trong khoảng thời gian nào?
Pháp luật
Ai được mua thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế? Thuốc lá bán tại cửa hàng miễn thuế có cần dán tem không?
Pháp luật
Vị trí dán tem 'Vietnam duty not paid' đối với hàng hóa kinh doanh bán hàng miễn thuế là ở đâu theo quy định?
Pháp luật
Người quá cảnh có được mua các mặt hàng miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế nằm trong khu vực cách ly không?
Pháp luật
Người xuất cảnh tại cửa khẩu cảng biển loại 1 được mua mặt hàng miễn thuế tại cửa hàng miễn thuế không?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị nhập khẩu thuốc lá nhằm mục đích phi thương mại mới nhất? Tải mẫu đơn tại đâu?
Pháp luật
Cửa hàng miễn thuế có được đặt trong cảng biển loại 1 không? Nếu có thì hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hàng miễn gồm tài liệu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập khẩu thuốc lá
1,584 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập khẩu thuốc lá Cửa hàng miễn thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào