Hồ sơ, thủ tục xin phép hoạt động trung tâm Nhật ngữ gồm những gì? Thẩm quyền cho phép hoạt động trung tâm Nhật ngữ do ai quyết định?

Tôi muốn biết điều kiện thành lập trung tâm Nhật ngữ được quy định như thế nào? Thẩm quyền cho phép hoạt động trung tâm Nhật ngữ do ai quyết định? Về hồ sơ, thủ tục xin phép hoạt động trung tâm Nhật ngữ gồm những gì?

Điều kiện thành lập trung tâm Nhật ngữ cần thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 21 Điều 1 Nghị định 135/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện để trung tâm ngoại ngữ hoạt động giáo dục như sau:

"2.1. Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng yêu cầu hoạt động của trung tâm.

2.2. Có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chương trình, tài liệu dạy học, nguồn kinh phí phù hợp, bảo đảm chất lượng giáo dục theo kế hoạch xây dựng, phát triển và quy mô hoạt động của trung tâm."

- Về Tên gọi:  Theo Điều 4 Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT:

Tên của trung tâm được ghi trên quyết định thành lập trung tâm, con dấu, biển hiệu và các giấy tờ giao dịch của trung tâm.

Đặt tên theo quy định : Trung tâm + Tên loại hình + Tên riêng.

VD: Trung tâm Ngoại ngữ XYZ.

- Về Giám đốc trung tâm:  phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 6 Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT 

"Điều 6. Giám đốc trung tâm ngoại ngữ, tin học
1. Giám đốc trung tâm là người trực tiếp quản lý, Điều hành tổ chức, bộ máy và chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước cơ quan quản lý cấp trên về mọi hoạt động của trung tâm.
2. Giám đốc trung tâm là người đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
a) Có nhân thân tốt;
b) Có năng lực quản lý;
c) Tốt nghiệp đại học ngoại ngữ hoặc tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ ngoại ngữ tối thiểu bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương (đối với giám đốc trung tâm ngoại ngữ).
...
d) Có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
3. Giám đốc trung tâm được cấp có thẩm quyền thành lập trung tâm bổ nhiệm. Cấp có thẩm quyền cho phép thành lập trung tâm quyết định công nhận giám đốc (đối với trung tâm tư thục và trung tâm có vốn đầu tư nước ngoài). Nhiệm kỳ giám đốc trung tâm ngoại ngữ, tin học là 05 năm."

Điều kiện thành lập trung tâm Nhật ngữ

Điều kiện thành lập trung tâm Nhật ngữ

- Về giáo viên giảng dạy phải đảm bảo quy định tại Điều 18 Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT:

"Điều 18. Vị trí và tiêu chuẩn của giáo viên
1. Giáo viên của trung tâm ngoại ngữ, tin học là người làm nhiệm vụ giảng dạy, hướng dẫn thực hành, gồm giáo viên cơ hữu, giáo viên hợp đồng giáo viên là người Việt Nam, giáo viên là người bản ngữ (đối với từng ngoại ngữ cụ thể), người nước ngoài.
...
3. Giáo viên là người Việt Nam đủ Điều kiện dạy ngoại ngữ khi đạt một trong các tiêu chuẩn sau:
a) Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên;
b) Có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.
...
5. Giáo viên là người bản ngữ dạy ngoại ngữ (đối với từng ngoại ngữ cụ thể): Có bằng cao đẳng trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
6. Giáo viên là người nước ngoài đủ Điều kiện dạy ngoại ngữ khi đạt một trong các tiêu chuẩn sau:
a) Có bằng cao đẳng sư phạm ngoại ngữ trở lên;
b) Có bằng cao đẳng ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp;
c) Có bằng cao đẳng trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ từ bậc 5 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương và chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp."

Thẩm quyền cho phép hoạt động trung tâm Nhật ngữ do ai quyết định?

Căn cứ theo Điều 49 Nghị định 46/2017/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung tại khoản 22 Điều 1 Nghị định số 135/2018/NĐ-CP) quy định về thẩm quyền cho phép hoạt động giáo dục:

- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định cho phép hoạt động giáo dục đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 47 Nghị định này;

- Giám đốc đại học, học viện; hiệu trưởng trường đại học, trường cao đẳng quyết định cho phép hoạt động giáo dục đối với trung tâm ngoại ngữ, tin học hoạt động trong khuôn viên của trường.

Về hồ sơ, thủ tục xin phép hoạt động trung tâm Nhật ngữ gồm những gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 49 Nghị định 46/2017/NĐ-CP (được sửa đổi bổ sung tại khoản 22 Điều 1 Nghị định số 135/2018/NĐ-CP) quy định:

"2. Hồ sơ gồm:
a) Tờ trình đề nghị cấp phép hoạt động giáo dục;
b) Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định thành lập trung tâm do người có thẩm quyền cấp;
c) Nội quy hoạt động giáo dục của trung tâm;
d) Báo cáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chương trình, tài liệu dạy học; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; văn bản chứng minh về quyền sử dụng hợp pháp đất, nhà; nguồn kinh phí bảo đảm hoạt động của trung tâm.” 

Theo đó, chị sẽ nộp hồ sơ cho Sở giáo dục và đào tạo để xin quyết định cho phép hoạt động đối với trung tâm ngoại ngữ. Để chứng minh mình đáp ứng điều kiện mở trung tâm ngoại ngữ: trong báo cáo chị nên trình bày rõ và nộp kèm theo các giấy tờ chứng minh mình đáp ứng đủ điều kiện chị nhé. Ví dụ: sơ yếu lý lịch, bằng cấp, hợp đồng thuê nhà,...

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ của tổ chức, cá nhân đề nghị thành lập trung tâm, cơ quan quyết định thành lập trung tâm có trách nhiệm thẩm định, kiểm tra các điều kiện theo quy định. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, người có thẩm quyền quyết định thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học ra quyết định thành lập.

Để được hỗ trợ chi tiết chị có thể liên hệ đến Sở giáo dục và đào tạo để được hỗ trợ.

Trung tâm ngoại ngữ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giám đốc trung tâm tiếng Anh tư nhân phải đảm bảo các tiêu chuẩn gì? Giám đốc trung tâm tiếng Anh tư nhân có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Trung tâm ngoại ngữ chậm nộp báo cáo với cơ quan quản lý trực tiếp kết quả hoạt động của trung tâm thì bị xử phạt ra sao?
Pháp luật
Vị trí và tiêu chuẩn của giáo viên Trung tâm ngoại ngữ tin học được quy định thế nào? Giáo viên và học viên của Trung tâm ngoại ngữ tin học có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Trung tâm ngoại ngữ tin học có bắt buộc phải sử dụng các chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành không?
Pháp luật
Cơ cấu tổ chức của trung tâm ngoại ngữ tin học được quy định như thế nào? Giám đốc trung tâm ngoại ngữ tin học có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Người nước ngoài muốn mở trung tâm dạy tiếng Anh tại Việt Nam thì phải làm như thế nào? Hồ sơ, thủ tục xin phép thành lập trung tâm ngoại ngữ gồm những gì?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định việc thành lập trung tâm ngoại ngữ? Thành phần hồ sơ thành lập trung ngoại ngữ bao gồm những gì?
Pháp luật
Trung tâm ngoại ngữ vi phạm quy định của pháp luật thì có bị đình chỉ hoặc giải thể trung tâm hay không?
Pháp luật
Để trở thành giáo viên dạy tại trung tâm ngoại ngữ cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào và nhiệm vụ, quyền hạn của giáo viên ngoại ngữ phải thực hiện theo quy định là gì?
Pháp luật
Giáo viên giảng dạy tại trung tâm ngoại ngữ là cần đáp ứng các tiêu chuẩn nào? Nhiệm vụ, quyền hạn đối với cả giáo viên và học viên tại trung tâm là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm ngoại ngữ
3,628 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm ngoại ngữ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào