Hồ sơ thông báo thành lập thư viện công cộng bao gồm những loại giấy tờ gì? Ai có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo thành lập thư viện công cộng có trụ sở trên địa bàn?

Cho tôi hỏi hồ sơ thông báo thành lập thư viện công cộng bao gồm những loại giấy tờ gì? Ai có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo thành lập thư viện công cộng có trụ sở trên địa bàn? Thời hạn thông báo thành lập thư viện công cộng được quy định ra sao? Mong được giải đáp. Đây là câu hỏi của Nhật Huy đến từ Nha Trang.

Hồ sơ thông báo thành lập thư viện công cộng bao gồm những loại giấy tờ gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 23 Luật Thư viện 2019 quy định như sau:

Thông báo việc thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện
1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện phải thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại khoản 5 Điều này.
2. Hồ sơ thông báo bao gồm:
a) Bản sao quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản thông báo thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
b) Tài liệu chứng minh đủ điều kiện thành lập quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật này đối với thư viện cộng đồng, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam.
...

Theo đó, hồ sơ thông báo thành lập thư viện công cộng bao gồm những loại giấy tờ sau đây:

- Bản sao quyết định của cơ quan có thẩm quyền hoặc văn bản thông báo thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

- Tài liệu chứng minh đủ điều kiện thành lập quy định tại khoản 1 Điều 18 của Luật này đối với thư viện cộng đồng, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam.

Thư viện công cộng

Thư viện công cộng (Hình từ Internet)

Thời hạn thông báo thành lập thư viện công cộng được quy định ra sao?

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 23 Luật Thư viện 2019 quy định như sau:

Thông báo việc thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện
...
3. Thời hạn thông báo được quy định như sau:
a) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động đối với thư viện công lập;
b) Trước 30 ngày, tính đến ngày thư viện thực hiện việc mở cửa hoạt động, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động đối với thư viện ngoài công lập.
4. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thông báo hợp lệ quy định tại khoản 2 Điều này, cơ quan có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản; trường hợp không đồng ý phải nêu rõ lý do. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày tiếp nhận thông báo, nếu hồ sơ thông báo không đủ tài liệu quy định tại khoản 2 Điều này, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm gửi văn bản yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân bổ sung hoặc điều chỉnh hồ sơ.
...

Như vậy, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ban hành quyết định thành lập thư viện công lập. Trước 30 ngày, tính đến ngày thư viện thực hiện việc mở cửa hoạt động thư viện ngoài công lập.

Ai có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo thành lập thư viện công cộng có trụ sở trên địa bàn?

Theo khoản 5 Điều 23 Luật Thư viện 2019 quy định như sau:

Thông báo việc thành lập, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, chấm dứt hoạt động thư viện
...
5. Thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo được quy định như sau:
a) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện chuyên ngành ở trung ương, thư viện cấp tỉnh;
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện chuyên ngành ở cấp tỉnh, thư viện cấp huyện, thư viện đại học, thư viện của tổ chức, cá nhân nước ngoài có phục vụ người Việt Nam có trụ sở trên địa bàn;
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện cấp xã; thư viện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục khác; thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng có trụ sở trên địa bàn;
d) Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện cộng đồng có trụ sở trên địa bàn.

Đối chiếu quy định trên, trường hợp bạn thắc mắc Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận hồ sơ thông báo đối với thư viện cộng đồng có trụ sở trên địa bàn.

Thư viện Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Thư viện
Thư viện công cộng Tải trọn bộ các văn bản hiện hành về Thư viện công cộng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Bao nhiêu sách thì được mở thư viện công cộng cấp huyện
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp tỉnh có được Nhà nước ưu tiên đầu tư không? Diện tích không gian đọc dành cho người sử dụng thư viện là bao nhiêu?
Pháp luật
Không gian đọc, phòng đọc cơ sở có được tạo điều kiện tiếp nhận tài nguyên thông tin từ thư viện công cộng không?
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp xã có phải bảo đảm trang thiết bị bảo quản tài nguyên thông tin theo quy định pháp luật không?
Pháp luật
Thư viện cấp tỉnh có bao nhiêu đơn vị bảo quản thì được xác định có vai trò quan trọng được Nhà nước ưu tiên đầu tư?
Pháp luật
Thư viện công cộng cấp huyện thực hiện liên thông thư viện trong phạm vi nào thì được Nhà nước ưu tiên đầu tư?
Pháp luật
Thư viện công cộng là gì? Trẻ em có được tạo điều kiện sử dụng tài nguyên thông tin phù hợp với lứa tuổi, cấp học không?
Pháp luật
Có các loại thư viện nào theo quy định hiện nay? Các loại thư viện này được tổ chức theo mô hình gì?
Pháp luật
Liên thông thư viện có được thực hiện theo phương thức liên thông theo lĩnh vực, nội dung tài nguyên thông tin hay không?
Pháp luật
Trong hoạt động thư viện phải bảo đảm quyền tiếp cận và sử dụng thư viện của người sử dụng thư viện?
Pháp luật
Việc bảo quản tài nguyên thông tin trong thư viện đối với tài nguyên thông tin số phải thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thư viện
1,478 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thư viện Thư viện công cộng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thư viện Xem toàn bộ văn bản về Thư viện công cộng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào