Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện bao gồm những gì? Đặt tên văn phòng đại diện sao cho đúng quy định pháp luật?

Hiện nay do nhu cầu tiếp cận thị trường và khách hàng mới, công ty tôi muốn thành lập văn phòng đại diện ở trong Thành phố Hồ Chí Minh. Vậy hồ sơ thành lập văn phòng đại diện gồm những gì? Có quy định nào cụ thể về cách đặt tên văn phòng đại diện không? Mong được giải đáp thắc mắc sớm nhất, xin cảm ơn!

Văn phòng đại diện là gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Đặt tên văn phòng đại diện sao cho đúng luật?

Theo quy định tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp 2020, tên chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh được đặt theo quy tắc sau:

“1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
2. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh, cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, cụm từ “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh.
3. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.”

Bên cạnh đó, Điều 20 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh như sau:

“1. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thực hiện theo quy định tại Điều 40 Luật Doanh nghiệp.
2. Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.
3. Phần tên riêng trong tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.
4. Đối với những doanh nghiệp 100% vốn nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức lại.”

Văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện được pháp luật quy định như thế nào?

Theo Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy địnhh về đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh như sau:

“1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
2. Trường hợp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm:
a) Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
b) Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
3. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
4. Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
5. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp thông báo địa điểm kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh.
6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.”

Như vậy, theo quy định trên, hồ sơ thành lập văn phòng đại diện sẽ bao gồm:

+ Thông báo thành văn phòng đại diện;

+ Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp;

+ Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.

Văn phòng đại diện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Văn phòng đại diện có được mở tài khoản ngân hàng không?
Pháp luật
Việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức khoa học và công nghệ nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện nào?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện file word Thông tư 68 mẫu số 17 thế nào?
Pháp luật
Mẫu số 01 Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam theo Nghị định 138?
Pháp luật
06 Tình trạng pháp lý của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh theo Nghị định 168?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị Cơ quan đăng ký kinh doanh yêu cầu thay đổi tên tên chi nhánh, văn phòng đại diện 2025?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký đối với chi nhánh, văn phòng đại diện 2025 theo Thông tư 68?
Pháp luật
Mẫu giấy đề nghị đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh 2025?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài 2025 theo Thông tư 68 ra sao?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu hồ sơ về đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo lập địa điểm kinh doanh 2025 ra sao?
Pháp luật
Mẫu Thông báo cập nhật thay đổi địa chỉ văn phòng đại diện sau sáp nhập tỉnh gửi đối tác? Nộp hồ sơ thay đổi địa chỉ đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
Toàn văn Thông tư 99/2025/TT-BTC chế độ kế toán doanh nghiệp thay thế Thông tư 200 từ 01/01/2026 ra sao?
Pháp luật
Giải thể chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: Bố trí cán bộ chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cũ ra sao? Định hướng giải thể?
Pháp luật
Tổng hợp điểm mới Thông tư 99/2025/TT-BTC chế độ kế toán doanh nghiệp thay thế Thông tư 200/2014/TT-BTC ra sao?
Pháp luật
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sau sáp nhập: Kết thúc hoạt động của các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (đề xuất)?
Pháp luật
Toàn văn Nghị định 283/2025/NĐ-CP tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập thế nào?
Pháp luật
Toàn văn Hướng dẫn 42-HD/BTCTW thực hiện Chỉ thị 50-CT/TW về sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới?
Pháp luật
Toàn văn Công văn 3367/TPHCM-QLDN1 về thanh toán quá hạn sẽ không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào?
Pháp luật
Toàn văn Thông tư 40/2025/TT-BYT về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập thay thế Thông tư 07/2024 ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn cài đặt Sổ tay Đảng viên điện tử 2025 mới nhất? Cách cài đặt Sổ tay Đảng viên trên điện thoại 2025?
Pháp luật
Sắp xếp chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai mới nhất: Lý do chuyển chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai về xã ra sao?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Tư vấn pháp luật mới nhất
Hỗ trợ pháp luật mới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP.HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào