Hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu với hàng xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu nhưng phải tái nhập gồm những gì?

Hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu với hàng hóa xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu nhưng phải tái nhập gồm những gì? Thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế quy định ra sao? câu hỏi của chị Nguyệt đến từ Hồ Chí Minh.

Hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu với hàng hóa xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu nhưng phải tái nhập gồm những gì?

Theo khoản 2 Điều 33 Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 18 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP và điểm d khoản 20 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu với hàng hóa xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu nhưng phải tái nhập gồm những giấy tờ sau:

- Công văn yêu cầu hoàn thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu gửi qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan theo các tiêu chí thông tin tại Mẫu số 01 Phụ lục VIIa ban hành kèm theo Nghị định 18/2021/NĐ-CP hoặc công văn yêu cầu hoàn thuế xuất khẩu, nhập khẩu theo Mẫu số 09 Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định 18/2021/NĐ-CP: 01 bản chính.

Tải Mẫu số 01 tại đây: Tải về

Tải Mẫu số 09 tại đây: Tải về

- Chứng từ thanh toán hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu đối với trường hợp đã thanh toán: 01 bản chụp.

- Hợp đồng xuất khẩu, nhập khẩu và hóa đơn theo hợp đồng xuất khẩu, nhập khẩu đối với trường hợp mua, bán hàng hóa; hợp đồng ủy thác xuất khẩu, nhập khẩu nếu là hình thức xuất khẩu, nhập khẩu ủy thác (nếu có): 01 bản chụp.

- Đối với hàng hóa phải nhập khẩu trở lại do khách hàng nước ngoài từ chối nhận hàng hoặc không có người nhận hàng theo thông báo của hãng vận tải, phải có thêm thông báo của khách hàng nước ngoài hoặc văn bản thỏa thuận với khách hàng nước ngoài về việc nhận lại hàng hóa hoặc văn bản thông báo của hãng vận tải về việc không có người nhận hàng có nêu rõ lý do, số lượng, chủng loại hàng hóa trả lại đối với trường hợp hàng hóa do khách hàng trả lại: 01 bản chụp.

+ Trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc người nộp thuế tự phát hiện hàng hóa có sai sót, nhập khẩu trở lại thì không phải có văn bản này nhưng phải nêu rõ lý do nhập khẩu hàng hóa trả lại trong công văn đề nghị hoàn thuế;

- Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nêu tại điểm b khoản 1 điều này phải nộp thêm văn bản thông báo của doanh nghiệp bưu chính, dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế về việc không giao được cho người nhận: 01 bản chụp.

Hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu với hàng xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu nhưng phải tái nhập gồm những gì?

Hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu với hàng xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu nhưng phải tái nhập gồm những gì? (hình từ internet)

Thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu với hàng hóa xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu nhưng phải tái nhập quy định ra sao?

Căn cứ khoản 3 Điều 33 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định thủ tục nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ hoàn thuế thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Dẫn chiếu đến Điều 75 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế như sau:

Thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế
1. Đối với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước, chậm nhất là 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan quản lý thuế có thông báo về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế, cơ quan quản lý thuế phải quyết định hoàn thuế cho người nộp thuế hoặc thông báo chuyển hồ sơ của người nộp thuế sang kiểm tra trước hoàn thuế nếu thuộc trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 73 của Luật này hoặc thông báo không hoàn thuế cho người nộp thuế nếu hồ sơ không đủ điều kiện hoàn thuế.
Trường hợp thông tin khai trên hồ sơ hoàn thuế khác với thông tin quản lý của cơ quan quản lý thuế thì cơ quan quản lý thuế thông báo bằng văn bản để người nộp thuế giải trình, bổ sung thông tin. Thời gian giải trình, bổ sung thông tin không tính trong thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế.
2. Đối với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế, chậm nhất là 40 ngày kể từ ngày cơ quan quản lý thuế có thông báo bằng văn bản về việc chấp nhận hồ sơ và thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế, cơ quan quản lý thuế phải quyết định hoàn thuế cho người nộp thuế hoặc không hoàn thuế cho người nộp thuế nếu hồ sơ không đủ điều kiện hoàn thuế.
3. Quá thời hạn quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, nếu việc chậm ban hành quyết định hoàn thuế do lỗi của cơ quan quản lý thuế thì ngoài số tiền thuế phải hoàn trả, cơ quan quản lý thuế còn phải trả tiền lãi với mức 0,03%/ngày tính trên số tiền phải hoàn trả và số ngày chậm hoàn trả. Nguồn tiền trả lãi được chi từ ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Như vậy, thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu với hàng hóa xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu nhưng phải tái nhập được xác định theo quy định trên.

Hàng hóa xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu nhưng phải tái nhập được hoàn thuế xuất khẩu và không phải nộp thuế nhập khẩu gồm những loại nào?

Theo khoản 1 Điều 33 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định hàng hóa xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu nhưng phải tái nhập được hoàn thuế xuất khẩu và không phải nộp thuế nhập khẩu gồm những loại sau:

- Hàng hóa đã xuất khẩu nhưng phải nhập khẩu trở lại Việt Nam;

- Hàng hóa xuất khẩu do tổ chức, cá nhân ở Việt Nam gửi cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài thông qua dịch vụ bưu chính và dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế đã nộp thuế nhưng không giao được cho người nhận hàng hóa, phải tái nhập.

Lưu ý: Người nộp thuế có trách nhiệm kê khai chính xác, trung thực trên tờ khai hải quan về hàng hóa tái nhập là hàng hóa xuất khẩu trước đây; các thông tin về số, ngày hợp đồng, tên đối tác mua hàng hóa đối với trường hợp có hợp đồng mua bán hàng hóa.

Cơ quan hải quan có trách nhiệm kiểm tra nội dung khai báo của người nộp thuế, ghi rõ kết quả kiểm tra để phục vụ cho việc giải quyết hoàn thuế.

Hoàn thuế xuất khẩu Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Hoàn thuế xuất khẩu:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoàn thuế xuất khẩu và hoàn thuế nhập khẩu được pháp luật quy định cụ thể như thế nào? Các ký hiệu loại hình như A12; E62 là gì?
Pháp luật
Hoàn thuế xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu phải tái nhập và không phải nộp thuế nhập khẩu bao gồm những hàng hóa nào?
Pháp luật
Hồ sơ hoàn thuế xuất khẩu với hàng xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu nhưng phải tái nhập gồm những gì?
Pháp luật
Trường hợp nào sẽ được hoàn thuế xuất khẩu và không phải nộp thuế nhập khẩu? Hồ sơ hoàn thuế đối với hàng hóa xuất khẩu phải tái nhập?
Pháp luật
Hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu có được hoàn thuế xuất nhập khẩu không? Hồ sơ hoàn thuế bao gồm những giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoàn thuế xuất khẩu
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
966 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoàn thuế xuất khẩu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: