Hồ sơ để nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp gồm những gì? Người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?

Tôi xin nghỉ việc tại công ty C và muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hồ sơ tôi cần chuẩn bị những gì? Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu? Và có được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ không? Nếu có, trong những trường hợp nào?

Hồ sơ để nhận trợ cấp thất nghiệp gồm những gì?

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP) hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

"1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;

h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền thì thực hiện theo quy trình sau:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh gửi văn bản yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư xác nhận đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế, cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở chính thực hiện xác minh nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi văn bản trả lời cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh về nội dung đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc không có người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu xác nhận của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.

i) Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động."

Theo như quy định nêu trên, anh cần chuẩn bị những hồ sơ như trên để đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Hồ sơ để nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ để nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở đâu?

Theo khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Có được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ không?

Đồng thời, tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

- Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ cấp thất nghiệp

Lan Anh

Trợ cấp thất nghiệp
Hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ pháp lý
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trợ cấp thất nghiệp Hưởng trợ cấp thất nghiệp
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp 2022? Nghỉ việc bao lâu được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Pháp luật
Có được hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp cùng lúc không? Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định ra sao?
Pháp luật
Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động khi đang đóng bảo hiểm thất nghiệp có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Pháp luật
Tự ý thôi việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Tự ý thôi việc có được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp không?
Pháp luật
Tạm hoãn hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không? Khi đã tìm được việc làm thì có còn hưởng trợ cấp thất nghiệp nữa không?
Pháp luật
Có được chốt sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp khi hết thời hạn hưởng trợ cấp không?
Pháp luật
Người lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị công ty sa thải do có hành vi đánh bạc tại nơi làm việc không?
Pháp luật
Thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào khi người lao động bị công ty sa thải đã đóng bảo hiểm được 2 năm?
Pháp luật
Mẫu đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp? Mức hưởng và tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu?
Pháp luật
Không đến nhận quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp đúng hẹn có bị hủy chế độ hưởng này hay không?
Xem thêm...
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào