Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tư vấn miễn phí các thủ tục khi hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm những gì?

Cho tôi hỏi hồ sơ đề nghị hỗ trợ tư vấn miễn phí các thủ tục khi hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm những gì? Hộ kinh doanh khi chuyển đổi thành doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn bao lâu? Câu hỏi của anh N.T.V từ Hòa Bình.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tư vấn miễn phí các thủ tục khi hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm những gì?

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tư vấn miễn phí được quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định 80/2021/NĐ-CP như sau:

Hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp
1. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tư vấn, hướng dẫn miễn phí hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp về:
a) Trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp;
b) Trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện (nếu có).
2. Hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp có nhu cầu tư vấn, hướng dẫn các nội dung tại khoản 1 Điều này, gửi đề nghị hỗ trợ thông qua hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tới Sở Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ đề nghị gồm: Bản sao hợp lệ Giấy đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh; Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế; Bản sao hợp lệ chứng từ nộp lệ phí môn bài, các loại thuế và khoản nộp ngân sách nhà nước khác (nếu có), tờ khai thuế trong thời hạn 01 năm trước khi chuyển đổi.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tư vấn, hướng dẫn miễn phí các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này.

Theo quy định, trường hợp hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp nhỏ và vừa thì được hướng dẫn miễn phí một số thủ tục.

Hộ kinh doanh nếu có nhu cầu tư vấn, hướng dẫn thì gửi đề nghị hỗ trợ thông qua hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tới Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Hồ sơ đề nghị gồm:

- Bản sao hợp lệ Giấy đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh;

- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế;

- Bản sao hợp lệ chứng từ nộp lệ phí môn bài, các loại thuế và khoản nộp ngân sách nhà nước khác (nếu có),

- Tờ khai thuế trong thời hạn 01 năm trước khi chuyển đổi.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tư vấn, hướng dẫn miễn phí cho hộ kinh doanh.

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tư vấn miễn phí các thủ tục khi hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm những gì?

Hồ sơ đề nghị hỗ trợ tư vấn miễn phí các thủ tục khi hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp nhỏ và vừa gồm những gì? (Hình từ Internet)

Hộ kinh doanh khi chuyển đổi thành doanh nghiệp nhỏ và vừa được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn bao lâu?

Thời hạn miễn lệ phí môn bài đối với hộ kinh doanh được quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 như sau:

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh
...
2. Nội dung hỗ trợ bao gồm:
a) Tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp;
b) Miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp lần đầu; miễn phí thẩm định, phí, lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu;
c) Tư vấn, hướng dẫn miễn phí về các thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu;
d) Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp;
đ) Miễn, giảm tiền sử dụng đất có thời hạn theo quy định của pháp luật về đất đai.
...

Như vậy, theo quy định, hộ kinh doanh khi chuyển đổi thành doanh nghiệp nhỏ và vừa thì miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

Hộ kinh doanh chấm dứt hoạt động kể từ thời điểm nào?

Thời điểm chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh được quy định tại khoản 4 Điều 16 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017 như sau:

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh
...
3. Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật. Trường hợp công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh, chủ hộ kinh doanh phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các khoản nợ chưa thanh toán của hộ kinh doanh, trừ trường hợp có thỏa thuận khác theo quy định của pháp luật.
4. Hộ kinh doanh chấm dứt hoạt động kể từ thời điểm doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
5. Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 Điều này.

Như vậy, theo quy định, hộ kinh doanh chấm dứt hoạt động kể từ thời điểm doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Hộ kinh doanh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hộ kinh doanh có thu nhập dưới 100 triệu đồng có phải khai thuế hay không? Mức lệ phí môn bài sẽ như thế nào?
Pháp luật
Thuế khoán cho cá nhân, hộ kinh doanh gia đình là gì? Phải khai thuế khoán chậm nhất là bao lâu đối với người mới bắt đầu kinh doanh?
Pháp luật
Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng có phải khai thuế hay không? Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng thì mức lệ phí môn bài sẽ như thế nào?
Pháp luật
Hộ kinh doanh chế tác các sản phẩm trang trí bằng kim loại có bắt buộc phải đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn và vệ sinh lao động không?
Pháp luật
Người vừa đi làm vừa làm chủ hộ kinh doanh có phải vừa nộp thuế TNCN từ tiền lương vừa nộp thuế TNCN từ kinh doanh của hộ kinh doanh không?
Pháp luật
Hộ kinh doanh mới thành lập có phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài khi chưa đi vào hoạt động hay không?
Pháp luật
Hộ kinh doanh thì có phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động của mình như doanh nghiệp không?
Pháp luật
Hồ sơ khai thuế khoán dành cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh gồm những gì? Hộ khoán nộp thuế theo phương pháp khoán có phải thực hiện chế độ kế toán không?
Pháp luật
Hoạt động dịch vụ sau thu hoạch có mã ngành kinh tế bao nhiêu? Hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh hoạt động dịch vụ sau thu hoạch gồm những gì?
Pháp luật
Hộ kinh doanh trồng cây lấy quả chứa dầu được quyền hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hộ kinh doanh
204 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hộ kinh doanh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: