Hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên hiện nay quy định ra sao? Sự khác nhau giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên theo quy định hiện hành?

Tôi muốn hỏi rằng hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên hiện nay quy định ra sao? Sự khác nhau giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên theo quy định hiện hành? Mục tiêu của giáo dục thường xuyên là như thế nào? Chính sách phát triển giáo dục thường xuyên được quan tâm ra sao?

Sự khác nhau giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên theo quy định hiện hành?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Luật Giáo dục 2019 quy định về giáo dục chính quy như sau:

“1. Giáo dục chính quy là giáo dục theo khóa học trong cơ sở giáo dục để thực hiện một chương trình giáo dục nhất định, được thiết lập theo mục tiêu của các cấp học, trình độ đào tạo và được cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.”

Như vậy bạn thấy rằng giáo dục chính quy là việc giáo dục theo khóa học cụ thể ở một cơ sở giáo dục và được thiết lập theo các cấp học, trình độ đào tạo và được cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Luật Giáo dục 2019 quy định về giáo dục chính quy như sau:

“2. Giáo dục thường xuyên là giáo dục để thực hiện một chương trình giáo dục nhất định, được tổ chức linh hoạt về hình thức thực hiện chương trình, thời gian, phương pháp, địa điểm, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người học.”

Như vậy bạn thấy rằng giữa giáo dục thường xuyên và giáo dục chính quy một bên là việc giáo dục theo khóa học cụ thể ở một cơ sở giáo dục và được thiết lập theo các cấp học, trình độ đào tạo và được cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân. Trái lại, giáo dục thường xuyên là giáo dục để thực hiện một chương trình giáo dục nhất định được ưu ái cho linh hoạt về tất cả mọi mặt nhằm đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người học.

Hình thức thực hiện giáo dục thường xuyên

Hình thức thực hiện giáo dục thường xuyên

Hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên hiện nay quy định ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 43 Luật Giáo dục 2019 quy định về hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên như sau:

- Hình thức thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên bao gồm:

+ Vừa làm vừa học;

+ Học từ xa;

+ Tự học, tự học có hướng dẫn;

+ Hình thức học khác theo nhu cầu của người học.

- Nội dung chương trình giáo dục thường xuyên quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này phải bảo đảm tính thiết thực, giúp người học nâng cao khả năng lao động, sản xuất, công tác và chất lượng cuộc sống.

Nội dung chương trình giáo dục thường xuyên quy định tại điểm d khoản 1 Điều này nhằm đạt một trình độ trong Khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, Khung trình độ quốc gia Việt Nam, phải bảo đảm yêu cầu về nội dung của chương trình giáo dục cùng cấp học, trình độ đào tạo quy định tại Điều 31 của Luật này, quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học.

- Phương pháp giáo dục thường xuyên phải phát huy tính chủ động của người học, coi trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học; sử dụng phương tiện và công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học.

- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định chi tiết về chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu giáo dục thường xuyên.

Như vậy về hình thức bạn thấy rằng có 4 hình thức thưc hiện chương trình giáo dục thường xuyên bao gồm: Hệ vừa học vừa làm; Học từ xa; Tự học, tự học có hướng dẫn, Hình thức học khác theo yêu cầu của người học.

Mục tiêu của giáo dục thường xuyên là như thế nào?

Căn cứ Điều 41 Luật Giáo dục 2019 quy định về mục tiêu của giáo dục thường xuyên như sau:

“Giáo dục thường xuyên nhằm tạo điều kiện cho mọi người vừa làm vừa học, học liên tục, học tập suốt đời nhằm phát huy năng lực cá nhân, hoàn thiện nhân cách, mở rộng hiểu biết, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ để tìm việc làm, tự tạo việc làm và thích nghi với đời sống xã hội; góp phần xây dựng xã hội học tập.”

Như vậy giáo dục thường xuyên nhằm tạo điều kiện cho mọi người học tập suốt đời, học liên tục nhằm phát huy tài năng, nâng cao trình độ hiểu biết để góp phần xây dựng xã hội, xây dựng đất nước.

Chính sách phát triển giáo dục thường xuyên quy định ra sao?

Căn cứ Điều 46 Luật Giáo dục 2019 quy định về chính sách phát triển giáo dục như sau:

- Nhà nước có chính sách đầu tư phát triển giáo dục thường xuyên, thực hiện giáo dục cho mọi người, thúc đẩy việc học tập của người lớn, xây dựng xã hội học tập; khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia, cung ứng dịch vụ giáo dục thường xuyên có chất lượng, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người học.

- Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được thường xuyên học tập, học tập suốt đời để phát triển bản thân và nâng cao chất lượng cuộc sống.

- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học có trách nhiệm phối hợp với cơ sở giáo dục thường xuyên trong việc cung cấp nguồn học liệu cho cơ sở giáo dục thường xuyên để đáp ứng nhu cầu học tập của người học; cơ sở giáo dục đào tạo nhà giáo có trách nhiệm nghiên cứu về khoa học giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo của các cơ sở giáo dục thường xuyên.

Như vậy bạn thấy rằng Nhà nước có chính sách đầu tư phát triển giáo dục thường xuyên, thực hiện giáo dục cho mọi người, thúc đẩy việc học tập của người lớn, xây dựng xã hội học tập; Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nhằm phát triển bản thân và nâng cao chất lượng cuộc sống, phát triển xã hội.

Giáo dục thường xuyên
Chương trình giáo dục thường xuyên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu file excel báo cáo số liệu học kỳ 1 mới nhất năm học 2023-2024 dành cho giáo dục thường xuyên như thế nào? Tải file excel tại đâu?
Pháp luật
Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có thuộc cơ sở giáo dục thường xuyên theo quy định hay không? Nội dung, phương pháp giáo dục thường xuyên quy định như thế nào?
Pháp luật
Đánh giá kết quả giáo dục Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành bằng phương pháp nào?
Pháp luật
Trong Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành có những phương pháp giáo dục đặc thù nào cho người học?
Pháp luật
Người học Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành theo Khung năng lực ngoại ngữ bậc 2 cần đạt yêu cầu gì năng lực đặc thù?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên thì ứng xử của người học được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nội dung khái quát về kiến thức ngôn ngữ Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành gồm những gì?
Pháp luật
Người học Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành cần đáp ứng yêu cầu gì theo 4 kĩ năng trên Khung năng lực ngoại ngữ bậc 1?
Pháp luật
Hướng dẫn sử dụng Bộ tài liệu Hướng dẫn dạy học lớp 10 thực hiện Chương trình GDTX cấp THPT như thế nào?
Pháp luật
Căn cứ và tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện của học viên được quy định thế nào? Kết quả rèn luyện của học viên trong từng học kì và cả năm học được đánh giá với các mức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục thường xuyên
2,853 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục thường xuyên Chương trình giáo dục thường xuyên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: