Hiệu trưởng trường dự bị đại học có bắt buộc phải có trình độ từ tiến sĩ trở lên không? Và độ tuổi bổ nhiệm là bao nhiêu?

Em ơi cho chị hỏi: Hiệu trưởng trường dự bị đại học có bắt buộc phải có trình độ từ tiến sĩ trở lên không? Và độ tuổi bổ nhiệm là bao nhiêu? Bổ nhiệm, miễn nhiệm phó hiệu trưởng trường dự bị đại học được thực hiện theo đề nghị của ai? Đây là câu hỏi của chị Kim Ly đến từ Đà Nẵng.

Hiệu trưởng trường dự bị đại học có bắt buộc phải có trình độ từ tiến sĩ trở lên không? Và độ tuổi bổ nhiệm là bao nhiêu?

Căn cứ theo Điều 7 Quy chế Tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Thông tư 41/2013/TT-BGDĐT quy định như sau:

Hiệu trưởng
1. Hiệu trưởng là người đại diện cho trường, thực hiện, triển khai các nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động của trường theo quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm về các quyết định của mình đối với các vấn đề liên quan.
2. Tiêu chuẩn hiệu trưởng trường dự bị đại học: có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có uy tín, năng lực quản lý và đã giữ chức vụ từ tổ trưởng bộ môn hoặc tổ trưởng chuyên môn của trường trung học phổ thông hoặc trưởng phòng trở lên ít nhất 5 năm; có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy cấp trung học phổ thông hoặc dự bị đại học; có trình độ thạc sĩ trở lên; đã được bồi dưỡng về quản lý giáo dục; có sức khỏe tốt. Độ tuổi khi bổ nhiệm hiệu trưởng không quá 55 đối với nam và không quá 50 đối với nữ
3. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm, miễn nhiệm Hiệu trưởng trường DBĐH. Hiệu trưởng được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại theo nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ là 5 năm và không giữ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Quy trình bổ nhiệm Hiệu trưởng trường DBĐH được thực hiện theo quy định hiện hành.

Theo quy định trên thì tiêu chuẩn hiệu trưởng trường dự bị đại học gồm:

- Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;

- Có uy tín, năng lực quản lý;

- Đã giữ chức vụ từ tổ trưởng bộ môn hoặc tổ trưởng chuyên môn của trường trung học phổ thông hoặc trưởng phòng trở lên ít nhất 5 năm;

- Có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy cấp trung học phổ thông hoặc dự bị đại học;

- Có trình độ thạc sĩ trở lên;

- Đã được bồi dưỡng về quản lý giáo dục;

- Có sức khỏe tốt.

Như vậy hiệu trưởng trường dự bị đại học không bắt buộc phải có trình độ từ tiến sĩ trở lên mà yêu cầu trình độ từ thạc sĩ trở lên.

Và độ tuổi khi bổ nhiệm hiệu trưởng trường dự bị đại học là không quá 55 đối với nam và không quá 50 đối với nữ.

Trường dự bị đại học dân tộc

Trường dự bị đại học dân tộc (Hình từ Internet)

Hiệu trưởng trường dự bị đại học có quyền hạn gì trong hoạt động giáo dục của trường?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 8 Quy chế Tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT quy định như sau:

Quyền hạn của Hiệu trưởng
...
3. Về hoạt động giáo dục:
a) Phê duyệt văn bản liên quan đến việc tổ chức thực hiện các hoạt động tuyển chọn, bồi dưỡng hệ DBĐH và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đối với học sinh hệ DBĐH của trường;
b) Phê duyệt kế hoạch, tổ chức thực hiện hoạt động NCKH, biên soạn tài liệu học tập.
...

Như vậy, hiệu trưởng trường dự bị đại học có quyền hạn trong hoạt động giáo dục của trường gồm:

- Phê duyệt văn bản liên quan đến việc tổ chức thực hiện các hoạt động tuyển chọn, bồi dưỡng hệ dự bị đại học và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp đối với học sinh hệ dự bị đại học của trường;

- Phê duyệt kế hoạch, tổ chức thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học, biên soạn tài liệu học tập.

Bổ nhiệm, miễn nhiệm phó hiệu trưởng trường dự bị đại học được thực hiện theo đề nghị của ai?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 10 Quy chế Tổ chức và hoạt động của trường dự bị đại học ban hành kèm theo Thông tư 24/2011/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 41/2013/TT-BGDĐT quy định như sau:

Phó Hiệu trưởng
1. Phó hiệu trưởng là người giúp hiệu trưởng phụ trách lĩnh vực công tác do hiệu trưởng phân công. Trường dự bị đại học có không quá 02 phó hiệu trưởng.
Phó hiệu trưởng có các tiêu chuẩn sau: có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có uy tín và năng lực quản lý; có trình độ đại học trở lên; đã được bồi dưỡng về quản lý giáo dục; có sức khỏe tốt. Phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn phải có trình độ thạc sĩ trở lên; có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm giảng dạy cấp trung học phổ thông hoặc dự bị đại học.
Độ tuổi khi bổ nhiệm phó hiệu trưởng không quá 55 đối với nam và không quá 50 đối với nữ.
2. Theo đề nghị của Hiệu trưởng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm và miễn nhiệm Phó Hiệu trưởng theo quy định của Nhà nước. Nhiệm kỳ của Phó Hiệu trưởng cùng nhiệm kỳ của Hiệu trưởng.
3. Phó Hiệu trưởng có quyền và trách nhiệm:
a) Giúp Hiệu trưởng quản lý điều hành các hoạt động của trường; trực tiếp phụ trách một số lĩnh vực công tác theo sự phân công của Hiệu trưởng và giải quyết các công việc do Hiệu trưởng giao;
b) Khi giải quyết công việc được Hiệu trưởng giao, Phó Hiệu trưởng thay mặt Hiệu trưởng và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về kết quả công việc được giao.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm và miễn nhiệm Phó Hiệu trưởng trường dự bị đại học theo đề nghị của Hiệu trưởng và quy định của Nhà nước.

Nhiệm kỳ của Phó Hiệu trưởng cùng nhiệm kỳ của Hiệu trưởng.

Trường dự bị đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những đối tượng nào được học tại trường dự bị đại học? Tài sản trường dự bị đại học thuộc sở hữu của cơ quan nào?
Pháp luật
Những điều cần biết về trường dự bị đại học? Cơ cấu tổ chức của trường dự bị đại học hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trường dự bị đại học được ngân sách Nhà nước hỗ trợ trong những hoạt động gì? Trường sử dụng nguồn tài chính cho những hoạt động nào?
Pháp luật
Bảng lương viên chức giáo vụ trường dự bị đại học mới nhất hiện nay? Mức lương cao nhất là bao nhiêu?
Pháp luật
Khi đăng ký tuyển sinh tại trường dự bị đại học ngành Giáo dục mầm non thí sinh có thể dùng Giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời để nộp hồ sơ đăng ký không?
Pháp luật
Viên chức giáo vụ trường dự bị đại học phải có tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào?
Pháp luật
Các trường dự bị đại học dân tộc có được phép mở tài khoản tại ngân hàng hoặc kho bạc Nhà nước không?
Pháp luật
Trường dự bị đại học dân tộc có thuộc loại trường chuyên biệt không? Trường chịu sự quản lý hành chính theo lãnh thổ của cơ quan, tổ chức nào?
Pháp luật
Trường dự bị đại học có phải được nhà nước thành lập chỉ dành riêng cho các con em dân tộc thiểu số không?
Pháp luật
Hiệu trưởng trường dự bị đại học có bắt buộc phải có trình độ từ tiến sĩ trở lên không? Và độ tuổi bổ nhiệm là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường dự bị đại học
1,151 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường dự bị đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào