Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam có những quyền gì? Nghĩa vụ của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam. Cho tôi hỏi Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam có những quyền gì? Nghĩa vụ của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam được quy định thế nào? Câu hỏi của chị Hồng Anh ở Đồng Nai.

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam có những nhiệm vụ gì?

Theo quy định tại Điều 6 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 523/QĐ-BNV năm 2013 về nhiệm vụ của Hiệp hội như sau:

Nhiệm vụ của Hiệp hội
1. Tập hợp và kết nạp doanh nghiệp, tổ chức và công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm chức năng và lĩnh vực có liên quan tự nguyện vào Hiệp hội.
2. Tổng hợp ý kiến hội viên để kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về những vấn đề có liên quan tới sự phát triển Hiệp hội và lĩnh vực Hiệp hội hoạt động theo quy định của pháp luật.
3. Phổ biến kiến thức về thực phẩm chức năng cho cộng đồng nhằm tạo điều kiện cho người dân nâng cao nhận thức và tiếp cận với việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng để bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật và kéo dài tuổi thọ; vận động người dân sử dụng thực phẩm chức năng; vận động người Việt Nam định cư ở nước ngoài làm việc trong lĩnh vực thực phẩm chức năng cũng như lĩnh vực có liên quan đóng góp xây dựng Hiệp hội và thực hiện các hoạt động quốc tế phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hiệp hội và theo quy định của pháp luật.
4. Giúp đỡ hội viên trau dồi đạo đức, nghề nghiệp, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; vận động hội viên chấp hành nghiêm quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các quy định của pháp luật về thực phẩm chức năng. Vận động hội viên đoàn kết, tích cực đóng góp để xây dựng và phát triển Hiệp hội theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam có những nhiệm vụ được quy định tại Điều 6 nêu trên.

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (Hình từ Internet)

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam có những quyền gì?

Theo khoản 1 Điều 7 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 523/QĐ-BNV năm 2013 quy định về quyền của Hiệp hội như sau:

Quyền và nghĩa vụ của Hiệp hội
1. Quyền của Hiệp hội:
a) Tuyên truyền tôn chỉ, mục đích và các hoạt động của Hiệp hội; tổ chức, hoạt động theo Điều lệ đã được phê duyệt và quy định của pháp luật;
b) Đại diện cho hội viên trong các quan hệ đối nội, đối ngoại; đại diện cho các hội viên đứng ra đàm phán, giao kết các thỏa thuận với các đối tác trong và ngoài nước vì lợi ích của Hiệp hội theo quy định của pháp luật;
c) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hiệp hội, hội viên phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Hiệp hội và theo quy định của pháp luật;
d) Tổ chức và phối hợp hoạt động của các hội viên vì lợi ích chung của Hiệp hội; hòa giải tranh chấp trong nội bộ Hiệp hội;
đ) Thành lập các tổ chức, đơn vị trực thuộc Hiệp hội theo quy định của pháp luật;
e) Phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan để thực hiện nhiệm vụ của Hiệp hội. Tham gia chương trình dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan nhà nước; cung cấp dịch vụ công về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội, tổ chức dạy nghề, truyền nghề theo quy định của pháp luật;
...

Theo đó, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam có những quyền được quy định tại khoản 1 Điều 7 nêu trên.

Nghĩa vụ của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam được quy định thế nào?

Theo khoản 2 Điều 7 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 523/QĐ-BNV năm 2013 quy định về nghĩa vụ của Hiệp hội như sau:

Quyền và nghĩa vụ của Hiệp hội
...
2. Nghĩa vụ của Hiệp hội:
a) Chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của Hiệp hội và Điều lệ Hiệp hội;
b) Chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc tuân thủ pháp luật;
c) Lập và lưu giữ tại trụ sở Hiệp hội con dấu, danh sách hội viên, chi hội, các đơn vị trực thuộc, sổ sách, chứng từ về tài sản, tài chính và các tài liệu khác theo quy định của pháp luật;
d) Xây dựng và ban hành quy tắc đạo đức trong hoạt động của Hiệp hội. Tham gia xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế trong lĩnh vực thực phẩm chức năng theo đề nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
đ) Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về hội.

Như vậy, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam có những nghĩa vụ được quy định tại khoản 2 Điều 7 nêu trên.

Trong đó có nghĩa vụ chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan đến tổ chức, hoạt động của Hiệp hội và Điều lệ Hiệp hội.

Hiệp hội Thực phẩm chức năng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hội viên chính thức của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam gồm những tổ chức, cá nhân nào? Quyền của hội viên chính thức là gì?
Pháp luật
Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam có những quyền gì? Nghĩa vụ của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam được quy định thế nào?
Pháp luật
Phạm vi hoạt động của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam được quy định thế nào? Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam có những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam hoạt động nhằm mục đích gì? Trụ sở chính của Hiệp hội nằm ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Thực phẩm chức năng
751 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội Thực phẩm chức năng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào