Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào? Quyền hạn của Hiệp hội là gì?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam. Cho tôi hỏi Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào? Quyền hạn của Hiệp hội là gì? Câu hỏi của chị Quỳnh Trang ở Lâm Đồng.

Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào?

Theo Điều 3 Điều lệ Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1303/QĐ-BNV năm 2012 quy định về nguyên tắc hoạt động như sau:

Nguyên tắc hoạt động
1. Hiệp hội hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, hoạt động theo pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Điều lệ Hiệp hội được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
2. Hiệp hội tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chủ về tài chính; dân chủ, công khai, minh bạch; hiệp thương và thống nhất hành động.
3. Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành khác có liên quan đến lĩnh vực Hiệp hội hoạt động.

Theo quy định trên, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành khác có liên quan đến lĩnh vực Hiệp hội hoạt động.

Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ của Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 5 Điều lệ Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1303/QĐ-BNV năm 2012 quy định về nhiệm vụ như sau:

Nhiệm vụ
1. Tuyên truyền, vận động, tư vấn, nâng cao nhận thức và năng lực hoạt động của các hội viên, tổ chức thành viên của Hiệp hội.
2. Tham gia giám sát, đánh giá quá trình phát triển lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam khi được cơ quan có thẩm quyền yêu cầu theo quy định của pháp luật.
3. Thực hiện các hoạt động của Hiệp hội để góp phần phát triển lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ đúng hướng.
4. Xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch, dự án, cung cấp các dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ theo quy định của pháp luật.
5. Xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức, mạng lưới hội viên; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên Hiệp hội theo quy định của pháp luật.
6. Hợp tác nghiên cứu, bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cho các hội viên Hiệp hội và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm thực hiện nhiệm vụ của Hiệp hội theo quy định của pháp luật.
7. Chấp hành sự hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về tổ chức, hoạt động và quản lý Hiệp hội theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam có những nhiệm vụ được quy định tại Điều 5 nêu trên.

Quyền hạn của Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam là gì?

Theo quy định tại Điều 6 Điều lệ Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 1303/QĐ-BNV năm 2012 về quyền hạn như sau:

Quyền hạn
1. Tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Hiệp hội; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có liên quan để thực hiện nhiệm vụ của Hiệp hội theo quy định của pháp luật.
2. Tuyên truyền, phổ biến tôn chỉ, mục đích của Hiệp hội; kết nạp và xóa tên hội viên; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hiệp hội và hội viên theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp tổ chức các hoạt động nghiên cứu, khảo sát, hội nghị, hội thảo, diễn dàn, tập huấn, phổ biến, bồi dưỡng, nâng cao kiến trúc chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng về nông nghiệp hữu cơ theo quy định của pháp luật.
4. Truyền thông, tư vấn, phản biện, giám sát về những vấn đề liên quan đến nông nghiệp hữu cơ theo quy định của pháp luật.
5. Tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch, dự án có liên quan đến nông nghiệp hữu cơ khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu theo quy định của pháp luật.
6. Gây quỹ từ hội phí do hội viên đóng góp: được nhận các nguồn tài trợ của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các nguồn thu hợp pháp theo quy định của pháp luật.
7. Hợp tác quốc tế theo quy định của pháp luật về lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.

Như vậy, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam có những quyền hạn được quy định tại Điều 6 nêu trên.

Trong đó có quyền tổ chức và hoạt động theo Điều lệ Hiệp hội; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước có liên quan để thực hiện nhiệm vụ của Hiệp hội theo quy định của pháp luật.

Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam có hoạt động vì mục đích lợi nhuận không? Trụ sở của Hiệp hội là ở đâu?
Pháp luật
Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Cơ cấu tổ chức của Hiệp hội gồm những cơ quan nào?
Pháp luật
Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam có mục đích hoạt động là gì? Nguyên tắc hoạt động của Hiệp hội được quy định thế nào?
Pháp luật
Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của cơ quan nào? Quyền hạn của Hiệp hội là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam
764 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: