Hiệp hội Kinh doanh Vàng là tổ chức gì? Hiệp hội Kinh doanh Vàng có tư cách pháp nhân và có tài khoản riêng không?

Cho tôi hỏi Hiệp hội Kinh doanh Vàng là tổ chức gì? Hiệp hội Kinh doanh Vàng có tư cách pháp nhân và có tài khoản riêng không? Mong được giải đáp. Câu hỏi của anh Thạch đến từ thành phố Hồ Chí Minh.

Hiệp hội Kinh doanh Vàng là tổ chức gì?

Theo quy định tại Điều 1 Điều lệ của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam được phê duyệt kèm theo Quyết định 15/2002/QĐ-BNV quy định như sau:

Hiệp hội Kinh doanh Vàng là một tổ chức nghề nghiệp tự nguyện, phi Chính phủ, phi lợi nhuận của các tổ chức, cá nhân sản xuất-kinh doanh vàng (bao gồm kinh doanh vàng trang sức, vàng mỹ nghệ, vàng miếng, vàng nguyên liệu, vàng tiêu chuẩn quốc tế).

Đối chiếu quy định trên, như vậy, Hiệp hội Kinh doanh Vàng là một tổ chức nghề nghiệp tự nguyện, phi Chính phủ, phi lợi nhuận của các tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh vàng (bao gồm kinh doanh vàng trang sức, vàng mỹ nghệ, vàng miếng, vàng nguyên liệu, vàng tiêu chuẩn quốc tế).

Hiệp hội Kinh doanh Vàng là tổ chức gì? Hiệp hội Kinh doanh Vàng có tư cách pháp nhân và có tài khoản riêng không?

Hiệp hội Kinh doanh Vàng là tổ chức gì? Hiệp hội Kinh doanh Vàng có tư cách pháp nhân và có tài khoản riêng không? (Hình từ Internet)

Hiệp hội Kinh doanh Vàng có tư cách pháp nhân và có tài khoản riêng không?

Căn cứ Điều 4 Điều lệ của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam được phê duyệt kèm theo Quyết định 15/2002/QĐ-BNV quy định như sau:

Hiệp hội có trụ sở chính tại Hà Nội, có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản riêng và tự chủ về tài chính.

Theo đó, Hiệp hội Kinh doanh Vàng có trụ sở chính tại Hà Nội, có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản riêng và tự chủ về tài chính.

Hiệp hội Kinh doanh Vàng có những nhiệm vụ gì theo quy định?

Theo quy định tại Điều 6 Điều lệ của Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam được phê duyệt kèm theo Quyết định 15/2002/QĐ-BNV quy định như sau:

Hiệp hội có những nhiệm vụ sau:
1. Tập hợp nghiên cứu và tham khảo ý kiến của Hội viên để phản ánh và đề đạt, kiến nghị với Nhà nước về những vấn đề liên quan đến các hoạt động kinh tế và môi trường kinh doanh trong lĩnh vực vàng, kim loại quý, đá quý và hàng trang sức ở Việt Nam.
2. Cung cấp thông tin, hướng dẫn, tư vấn về thương mại, pháp lý, kinh tế và kỹ thuật trong lĩnh vực vàng, kim loại quý, đá quý và hàng trang sức cho các Hội viên hoặc các Hiệp hội cùng ngành nghề trong và ngoài nước.
3. Tổ chức hội thảo, hội nghị, diễn đàn về các chủ đề thương mại, pháp lý, kinh tế và kỹ thuật trong lĩnh vực vàng, kim loại quý, đá quý và hàng trang sức để các bên hữu quan trao đổi các vấn đề cùng quan tâm.
4. Tổ chức, tham dự và giúp đỡ các Hội viên tham dự các cuộc hội chợ, triển lãm chuyên ngành vàng, kim loại quý, đá quý và hàng trang sức và các hoạt động tương tự khác ở trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
5. Giúp Hội viên, Hiệp hội cùng ngành nghề quảng cáo và tuyên truyền, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và hoạt động của họ trong lĩnh vực vàng, kim loại quý, đá quý và hàng trang sức ở trong và ngoài nước.
6. Tổ chức việc đào tạo bằng các hình thức thích hợp để giúp các Hội viên nâng cao kiến thức và năng lực kinh doanh.
7. Giúp các Hội viên với nhau hoặc giữa các Hội viên với bên ngoài giải quyết những tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải hoặc đưa ra pháp luật với tổn thất thấp nhất.
8. Cung cấp các dịch vụ phiên dịch, biên dịch, soạn thảo các văn bản, thông tin liên lạc và các phương tiện khác nhằm tạo thuận lợi cho Hội viên, các Hiệp hội cùng ngành nghề khác tiến hành các hoạt động kinh tế ở Việt Nam và nước ngoài theo quy định của pháp luật.
9. Phát hành báo chí, tạp chí, chuyên san bằng tiếng Việt và tiếng Anh để tuyên truyền, quảng cáo, giới thiệu các hoạt động của Hiệp hội và các Hội viên theo quy định của pháp luật.
10. Đại diện cho các Hội viên tham gia các tổ chức khu vực và quốc tế về lĩnh vực sản xuất - kinh doanh vàng, kim loại quý, đá quý và hàng trang sức khi có sự thống nhất của cơ quan quản lý Nhà nước. Liên kết và hợp tác với các hiệp hội trong và ngoài nước, các tổ chức phi Chính phủ và các tổ chức quốc tế có chức năng, chuyên ngành phù hợp với tính chất và mục đích của Hiệp hội theo quy định của pháp luật.
Giúp Hội viên thiết lập và phát triển quan hệ với các bạn hàng trong và ngoài nước, giúp các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề của nước ngoài thiết lập và phát triển quan hệ với bạn hàng là Hội viên của Hiệp hội.

Như vậy, nhiệm vụ của Hiệp hội Kinh doanh Vàng được quy định cụ thể trên.

Hiệp hội Kinh doanh Vàng
Kinh doanh vàng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức kinh doanh vàng miếng không niêm yết giá công khai mua bán bị xử phạt bao nhiêu? Trách nhiệm của tổ chức khi kinh doanh mua bán vàng miếng?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước thực hiện can thiệp, bình ổn thị trường vàng thông qua các biện pháp nào theo quy định?
Pháp luật
Chỉ đạo về bình ổn giá vàng mới nhất của Chính phủ ra sao? Yêu cầu sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý kinh doanh vàng ?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh vàng cần có kinh nghiệm hoạt động bao lâu để có thể được cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng?
Pháp luật
Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng thay đổi vốn đầu tư thì có phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh không? Mẫu thông báo mới nhất?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc cho thuê doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng mới nhất? Không thông báo thì có bị phạt không?
Pháp luật
Cá nhân có được kinh doanh vàng trang sức không? Hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh mua bán vàng trang sức năm 2022?
Pháp luật
Vàng là gì? Sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ có phải là hoạt động kinh doanh có điều kiện hay không?
Pháp luật
Vàng nguyên liệu là gì? Xuất khẩu vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước có được miễn thuế xuất khẩu không?
Pháp luật
Mở tiệm vàng, trang sức mỹ nghệ để kinh doanh vào năm 2023 có cần xin phép Nhà nước hay không? Cần chú ý những thủ tục nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Kinh doanh Vàng
911 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội Kinh doanh Vàng Kinh doanh vàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào