Hiện nay việc bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải có thể thực hiện theo những hình thức nào?

Hiện nay nếu muốn bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải thì có thể lựa chọn những hình thức nào ngoài hình thức bảo trì kết hợp tận thu sản phẩm? Việc bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải theo hình thức bảo trì kết hợp tận thu sản phẩm được áp dùng trong trường hợp nào? Câu hỏi của anh Thành (Hải Phòng).

Kinh phí thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được lấy nguồn nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 9 Nghị định 43/2018/NĐ-CP quy định về nguồn kinh phí thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải như sau:

Bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải
....
5. Kinh phí bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được bố trí từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật; trừ các trường hợp sau đây:
a) Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải đã tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
b) Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải trong thời gian cho thuê quyền khai thác mà doanh nghiệp thuê quyền khai thác thực hiện việc bảo trì theo Hợp đồng ký kết;
c) Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải trong thời gian chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác mà doanh nghiệp nhận chuyển nhượng thực hiện việc bảo trì theo Hợp đồng ký kết.

Theo đó, kinh phí thực hiện việc bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải sẽ được lấy từ nguồn ngân sách nhà nước, trừ một số trường như sau:

- Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải đã tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;

- Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải trong thời gian cho thuê quyền khai thác mà doanh nghiệp thuê quyền khai thác thực hiện việc bảo trì theo Hợp đồng ký kết;

- Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải trong thời gian chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác mà doanh nghiệp nhận chuyển nhượng thực hiện việc bảo trì theo Hợp đồng ký kết.

Hiện nay việc bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải có thể thực hiện theo những hình thức nào?

Hiện nay việc bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải có thể thực hiện theo những hình thức nào? (Hình từ Internet)

Hiện nay việc bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải có thể thực hiện theo những hình thức nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 9 Nghị định 43/2018/NĐ-CP quy định về hình thức bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải như sau:

Bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải
...
2. Các hình thức bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải:
a) Bảo trì theo chất lượng thực hiện:
Bảo trì theo chất lượng thực hiện là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo các tiêu chuẩn chất lượng xác định, trong một khoảng thời gian với một số tiền nhất định được quy định tại Hợp đồng kinh tế.
Cơ quan được giao quản lý tài sản có trách nhiệm xác định mức giá khoán bảo trì cho từng tài sản thuộc phạm vi được giao quản lý; trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Mức giá khoán bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được xác định theo phương pháp định mức kinh tế - kỹ thuật của hoạt động bảo trì hoặc phương pháp chi phí bình quân của hoạt động bảo trì 3 năm liền kề trước đó cộng với yếu tố trượt giá (nếu có) hoặc kết hợp hai phương pháp trên.
Bộ Giao thông vận tải quy định tiêu chí giám sát, nghiệm thu kết quả bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải theo chất lượng thực hiện.
b) Bảo trì theo khối lượng thực tế:
Bảo trì theo khối lượng thực tế là việc thực hiện hoạt động bảo trì và được thanh toán theo khối lượng công việc thực tế đã thực hiện.
c) Bảo trì kết hợp tận thu sản phẩm thực hiện theo quy định tại Điều 11 Nghị định này.
...

Như vậy, khi thực hiện bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải có thể lựa chọn thực hiện một trong các hình thức như:

- Bảo trì theo chất lượng thực hiện;

- Bảo trì theo khối lượng thực tế;

- Bảo trì kết hợp tận thu sản phẩm.

Việc bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải theo hình thức bảo trì kết hợp tận thu sản phẩm được áp dùng trong trường hợp nào?

Căn cứ Điều 11 Nghị định 43/2018/NĐ-CP quy đinh về việc bảo trì kết hợp tận thu sản phẩm như sau:

Bảo trì kết hợp tận thu sản phẩm
1. Bảo trì kết hợp tận thu sản phẩm là việc Nhà nước giao cho doanh nghiệp thực hiện việc nạo vét, duy tu luồng hàng hải kết hợp tận thu sản phẩm để thanh toán kinh phí bảo trì tài sản. Hình thức bảo trì này được áp dụng đối với việc nạo vét, duy tu luồng hàng hải có sản phẩm tận thu.
2. Việc bảo trì kết hợp tận thu sản phẩm phải được lập thành dự án và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đấu thầu.
3. Kinh phí bảo trì luồng hàng hải, giá trị sản phẩm tận thu được xác định như sau:
a) Kinh phí bảo trì luồng hàng hải được xác định và thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về ngân sách nhà nước và pháp luật khác có liên quan;
b) Giá trị sản phẩm tận thu được xác định trên cơ sở khối lượng (trữ lượng) sản phẩm tận thu, giá sản phẩm tận thu do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành theo quy định của pháp luật; không bao gồm tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, các khoản thuế, phí, lệ phí phải nộp theo quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí.
...

Theo quy định trên thì việc bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải theo hình thức bảo trì kết hợp tận thu sản phẩm được áp dụng đối với việc nạo vét, duy tu luồng hàng hải có sản phẩm tận thu.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

893 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào