Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú được quy định thế nào? Cơ sở vật chất và thiết bị của trường phổ thông dân tộc nội trú phải đảm bảo những điều kiện nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến trường phổ thông dân tộc nội trú. Cho tôi hỏi hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú được quy định thế nào? Cơ sở vật chất và thiết bị của trường phổ thông dân tộc nội trú phải đảm bảo những điều kiện nào? Câu hỏi của anh Toàn Khang ở Đồng Nai.

Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú gồm những trường nào?

Căn cứ Điều 4 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ban hành kèm theo Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT (Có hiệu lực từ 10/04/2023) quy định về hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú như sau:

Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú
1. Trường PTDTNT trung học cơ sở.
2. Trường PTDTNT trung học phổ thông.
3. Trường PTDTNT trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Theo quy định trên, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú gồm những trường sau:

+ Trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở.

+ Trường phổ thông dân tộc nội trú trung học phổ thông.

+ Trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Trước đây, quy định hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú tại Điều 4 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ban hành kèm theo Thông tư 01/2016/TT-BGDĐT (Hết hiệu lực từ 10/04/2023) như sau:

Hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú

1. Hệ thống trường PTDTNT bao gồm:

a) Trường PTDTNT cấp huyện đào tạo cấp trung học cơ sở (THCS) được thành lập tại các huyện miền núi, hải đảo, vùng dân tộc;

b) Trường PTDTNT cấp tỉnh đào tạo cấp trung học phổ thông (THPT) được thành lập tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Trong trường hợp cần thiết, để tạo nguồn cán bộ là con em các dân tộc thiểu số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) có thể giao cho trường PTDTNT cấp huyện đào tạo cả cấp THPT; bộ chủ quản có thể giao cho cơ sở giáo dục trực thuộc có đào tạo học sinh hệ phổ thông dân tộc nội trú đào tạo cả hệ dự bị đại học.

Trường phổ thông dân tộc nội trú

Trường phổ thông dân tộc nội trú (Hình từ Internet)

Cơ sở vật chất và thiết bị của trường phổ thông dân tộc nội trú phải đảm bảo những điều kiện nào?

Theo Điều 6 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ban hành kèm theo Thông tư 01/2016/TT-BGDĐT quy định về cơ sở vật chất và thiết bị của trường phổ thông dân tộc nội trú như sau:

Cơ sở vật chất và thiết bị của trường phổ thông dân tộc nội trú
Trường PTDTNT có cơ sở vật chất, thiết bị theo quy định tại Điều lệ trường trung học hiện hành và đảm bảo tiêu chí của trường chuẩn quốc gia, ngoài ra còn có các hạng mục sau:
1. Khu nội trú có diện tích sử dụng tối thiểu 6m2/học sinh.
2. Phòng ở nội trú, nhà ăn cho học sinh và các trang thiết bị kèm theo.
3. Nhà công vụ cho giáo viên.
4. Nhà sinh hoạt, giáo dục văn hóa dân tộc với các thiết bị kèm theo.
5. Phòng học và thiết bị giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông, nghề truyền thống của các dân tộc phù hợp với địa phương.

Theo đó, cơ sở vật chất và thiết bị của trường phổ thông dân tộc nội trú phải đảm bảo những điều kiện được quy định tại Điều 6 nêu trên.

Trong đó có yêu cầu khu nội trú có diện tích sử dụng tối thiểu 6m2/học sinh. Và phòng ở nội trú, nhà ăn cho học sinh và các trang thiết bị kèm theo.

Chính sách ưu tiên đối với trường phổ thông dân tộc nội trú được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 7 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú ban hành kèm theo Thông tư 01/2016/TT-BGDĐT quy định về chính sách ưu tiên đối với trường phổ thông dân tộc nội trú như sau:

Chính sách ưu tiên đối với trường phổ thông dân tộc nội trú
1. Trường PTDTNT được ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, bố trí giáo viên, nhân viên và ngân sách để đảm bảo thực hiện chương trình, nội dung giáo dục và các nội dung giáo dục đặc thù, việc dạy học, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục học sinh.
2. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường PTDTNT được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định bổ sung chính sách ưu tiên của địa phương đối với trường PTDTNT (nếu có), Ủy ban nhân dân cấp huyện quy định việc hỗ trợ về đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, kinh phí cho giáo viên, học sinh và các hoạt động giáo dục của nhà trường (nếu có).

Như vậy, chính sách ưu tiên đối với trường phổ thông dân tộc nội trú được quy định tại Điều 7 nêu trên.

Trong đó trường phổ thông dân tộc nội trú được ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, bố trí giáo viên, nhân viên và ngân sách để đảm bảo thực hiện chương trình, nội dung giáo dục và các nội dung giáo dục đặc thù, việc dạy học, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục học sinh.

Trường phổ thông dân tộc nội trú
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở có thuộc đối tượng được miễn học phí không?
Pháp luật
Đề án thành lập trường nội trú dân tộc phải xác định rõ những nội dung nào? Ai có thẩm quyền quyết định thành lập trường cấp huyện?
Pháp luật
Học sinh học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú nếu học tập và rèn luyện tốt, đạt kết quả từ khá trở lên sẽ được thưởng như thế nào?
Pháp luật
Học sinh dân tộc nội trú khi có nhu cầu cá nhân tham gia các hoạt động ngoài nhà trường có phải xin phép nhà trường hay không?
Pháp luật
Giáo viên, hiệu trưởng trường phổ thông dân tộc nội trú có những nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Mỗi lớp học của trường phổ thông dân tộc nội trú có bao nhiêu học sinh? Có phải trường phổ thông dân tộc nội trú chỉ dành cho người dân tộc thiểu số?
Pháp luật
Chương trình giáo dục và kế hoạch giáo dục của trường phổ thông dân tộc nội trú được xây dựng như thế nào?
Pháp luật
Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú nghỉ học để chữa bệnh được hưởng học bổng trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Trường nội trú là gì? Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú bị lưu ban thì có được hưởng học bổng chính sách không?
Pháp luật
Học sinh tại trường phổ thông dân tộc nội trú lưu ban mấy lần thì bị trả về địa phương? Trường hợp này học sinh có được thanh toán tiền tàu xe hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường phổ thông dân tộc nội trú
8,564 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường phổ thông dân tộc nội trú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào