Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là gì và phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính phải đảm bảo những yêu cầu gì? Chủ quản hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính có trách nhiệm như thế nào? Câu hỏi đến từ anh H.L ở Long An.

Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là gì?

Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính được giải thích theo khoản 11 Điều 3 Nghị định 165/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính (gọi tắt là “hệ thống thông tin”) là hệ thống thông tin theo quy định tại khoản 8 Điều 4 Luật Giao dịch điện tử 2005: "Hệ thống thông tin là hệ thống được tạo lập để gửi, nhận, lưu trữ, hiển thị hoặc thực hiện các xử lý khác đối với thông điệp dữ liệu" được cung cấp, sử dụng để thực hiện giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính.

Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính

Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính (Hình từ Internet)

Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Quy định đối với hệ thống thông tin theo Điều 13 Nghị định 165/2018/NĐ-CP quy định như sau:

(1) Hệ thống thông tin phải được bảo đảm chính xác về thời gian, đồng bộ theo múi giờ Việt Nam (Tiêu chuẩn ISO 8601). Khuyến khích sử dụng dịch vụ cấp dấu thời gian của tổ chức được cung cấp dịch vụ này theo quy định của pháp luật về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số đối với các loại chứng từ mà thời gian khởi tạo hoặc xử lý chứng từ bị ràng buộc bởi các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành hoặc có thể gây tranh chấp về lợi ích, pháp lý giữa các bên tham gia giao dịch.

(2) Hệ thống thông tin phục vụ khởi tạo, xử lý chứng từ điện tử phải có tính năng chuyển đổi chứng từ điện tử sang chứng từ giấy để phục vụ các mục đích quy định tại khoản 1, 2 Điều 7 của Nghị định này.

(3) Hệ thống thông tin phải có khả năng lưu trữ chứng từ điện tử hoặc cung cấp khả năng truy xuất tới chứng từ điện tử được lưu trữ tại hệ thống lưu trữ tách rời với hệ thống thông tin. Trường hợp hệ thống thông tin được nâng cấp hoặc thay đổi công nghệ, chủ quản hệ thống thông tin có trách nhiệm cung cấp khả năng truy xuất tới các chứng từ điện tử được khởi tạo hoặc lưu trữ trên hệ thống thông tin trước thời điểm nâng cấp hoặc thay đổi công nghệ.

(4) Hệ thống thông tin của cơ quan tài chính và các cơ quan nhà nước liên quan phải có khả năng kết nối, trao đổi chứng từ điện tử theo quy định của Chính phủ về triển khai Chính phủ điện tử. Hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức khác phải có khả năng kết nối, trao đổi chứng từ điện tử với hệ thống thông tin của cơ quan tài chính theo quy định của pháp luật quản lý chuyên ngành.

(5) Đại diện theo pháp luật của cơ quan, tổ chức sử dụng hệ thống thông tin để ký số tự động trên chứng từ điện tử chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với chứng từ điện tử được ký số tự động.

Chủ quản hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính có trách nhiệm như thế nào?

Trách nhiệm của chủ quản hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính theo Điều 17 Nghị định 165/2018/NĐ-CP quy định cụ thể:

- Tuân thủ các quy định của Nghị định này.

- Tổ chức hỗ trợ việc thực hiện giao dịch trên hệ thống thông tin thông qua một hoặc kết hợp hỗ trợ theo một số cách thức sau: trực tiếp, qua điện thoại, qua thư điện tử, trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử và các công nghệ khác.

- Cung cấp thông tin về giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính thuộc phạm vi hệ thống thông tin của chủ quản hệ thống thông tin cho các cơ quan quản lý có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra, điều tra về hoạt động tài chính và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tra cứu, xác minh thông tin trong phạm vi quy định của pháp luật theo quy định tại Điều 16 của Nghị định này và pháp luật khác có liên quan.

- Trực tiếp hoặc ủy quyền cho đơn vị thành viên, chi nhánh xác nhận chứng từ giấy được chuyển đổi từ chứng từ điện tử khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch trên hệ thống thông tin thuộc quản lý của chủ quản hệ thống thông tin theo quy định của pháp luật.

- Giữ bí mật thông tin cá nhân, thông tin của doanh nghiệp và cơ quan, tổ chức trên hệ thống thông tin thuộc quản lý của chủ quản hệ thống thông tin theo quy định của pháp luật.

- Bảo đảm an toàn hệ thống thông tin, tham gia hoạt động ứng cứu sự cố, xử lý và khắc phục sự cố theo quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh mạng và quy định của Nghị định này.

- Cơ quan, tổ chức, cá nhân thuê dịch vụ hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin của doanh nghiệp khác để cung cấp giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính phải bảo đảm phối hợp với doanh nghiệp cho thuê hạ tầng kỹ thuật thực hiện đầy đủ các trách nhiệm quy định tại khoản 1 đến khoản 6 của Điều này.

Giao dịch điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dấu thời gian là gì? Điều kiện kinh doanh dịch vụ cấp dấu thời gian từ ngày 1/7/2024 như thế nào?
Pháp luật
Dịch vụ người trung gian trong giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là gì và sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là gì và phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Chữ ký số đối với giao dịch điện tử trong hoạt động của các cơ quan đảng được sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Giao dịch điện tử trong hoạt động của các cơ quan đảng là gì? Nguyên tắc chung thực hiện giao dịch?
Pháp luật
Bảo đảm an toàn trong giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính được quy định như thế nào mới nhất?
Pháp luật
Chủ quản hệ thống thông tin phục vụ giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính là ai và có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Phiếu lệnh điện tử là gì? Phiếu lệnh điện tử phải được lưu trữ ở dạng nguyên bản ít nhất bao nhiêu năm?
Pháp luật
Năm 2024 Luật Giao dịch điện tử 2023 sẽ có nhiều văn bản hướng dẫn thi hành được ban hành theo Quyết định 1198/QĐ-TTg?
Pháp luật
08 hành vi bị nghiêm cấm trong giao dịch điện tử mới nhất là những hành vi nào? Tài khoản giao dịch điện tử được sử dụng để làm gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giao dịch điện tử
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
428 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giao dịch điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: