Hệ thống tài khoản kế toán Quỹ Tích lũy trả nợ được phân thành mấy loại? Số lượng tài khoản kế toán áp dụng cho Quỹ Tích lũy trả nợ là bao nhiêu?

Xin chào, cho hỏi hệ thống tài khoản kế toán Quỹ Tích lũy trả nợ được phân thành mấy loại? Số lượng tài khoản kế toán áp dụng cho Quỹ Tích lũy trả nợ là bao nhiêu? - Câu hỏi của anh Triệu (Hậu Giang).

Hệ thống tài khoản kế toán Quỹ Tích lũy trả nợ được phân thành mấy loại?

tai-khoan-ke-toan-quy-tich-luy-tra-no

Hệ thống tài khoản kế toán Quỹ Tích lũy trả nợ được phân thành mấy loại? (Hình từ Internet)

Theo Điều 15 Thông tư 109/2018/TT-BTC quy định như sau:

Tài khoản và hệ thống tài khoản kế toán
1. Hệ thống tài khoản kế toán Quỹ gồm các tài khoản trong Bảng Cân đối kế toán và tài khoản ngoài Bảng Cân đối kế toán, phản ánh thường xuyên, liên tục, theo phân loại và có hệ thống tình hình thu, chi của Quỹ. Tài khoản kế toán được mở cho từng đối tượng kế toán có nội dung kinh tế riêng biệt.
2. Các tài khoản trong Bảng Cân đối kế toán phản ánh toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh theo các đối tượng kế toán gồm tài sản, nguồn hình thành tài sản và quá trình vận động của tài sản tại Quỹ. Nguyên tắc ghi sổ các tài khoản trong Bảng Cân đối kế toán được thực hiện theo phương pháp “ghi kép", khi ghi vào bên Nợ của một tài khoản thì đồng thời phải ghi vào bên Có của một hoặc nhiều tài khoản khác hoặc ngược lại.
3. Tài khoản ngoài Bảng Cân đối kế toán phản ánh những chỉ tiêu kinh tế đã phản ánh ở các tài khoản trong Bảng Cân đối kế toán nhưng cần theo dõi để phục vụ cho yêu cầu quản lý. Nguyên tắc ghi sổ các tài khoản ngoài Bảng Cân đối kế toán được thực hiện theo phương pháp “ghi đơn", khi ghi vào một bên của một tài khoản thì không phải ghi đối ứng với bên nào của các tài khoản khác.

Theo đó, căn cứ quy định trên thì hệ thống tài khoản kế toán Quỹ Tích lũy trả nợ được phân thành 02 loại, gồm:

(1) Các tài khoản trong Bảng Cân đối kế toán

(2) Các tài khoản ngoài Bảng Cân đối kế toán,

Các loại tài khoản kế toán nêu trên được mở cho từng đối tượng kế toán có nội dung kinh tế riêng biệt và phản ánh thường xuyên, liên tục, theo phân loại và có hệ thống tình hình thu, chi của Quỹ Tích lũy trả nợ theo từng trường hợp cụ thể sau:

- Tài khoản trong Bảng Cân đối kế toán phản ánh toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh theo các đối tượng kế toán gồm tài sản, nguồn hình thành tài sản và quá trình vận động của tài sản tại Quỹ Tích lũy trả nợ.

Nguyên tắc ghi sổ các tài khoản trong Bảng Cân đối kế toán được thực hiện theo phương pháp “ghi kép", khi ghi vào bên Nợ của một tài khoản thì đồng thời phải ghi vào bên Có của một hoặc nhiều tài khoản khác hoặc ngược lại.

- Tài khoản ngoài Bảng Cân đối kế toán phản ánh những chỉ tiêu kinh tế đã phản ánh ở các tài khoản trong Bảng Cân đối kế toán nhưng cần theo dõi để phục vụ cho yêu cầu quản lý.

Nguyên tắc ghi sổ các tài khoản ngoài Bảng Cân đối kế toán được thực hiện theo phương pháp “ghi đơn", khi ghi vào một bên của một tài khoản thì không phải ghi đối ứng với bên nào của các tài khoản khác.

Thời điểm nào phải lập Bảng Cân đối kế toán Quỹ Tích lũy trả nợ?

Theo khoản 2 Điều 19 Thông tư 109/2018/TT-BTC quy định như sau:

Trách nhiệm của Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại trong việc lập, nộp báo cáo tài chính
1. Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại có trách nhiệm lập, nộp báo cáo tài chính định kỳ hàng quý, năm.
2. Danh mục báo cáo tài chính áp dụng cho Quỹ Tích lũy trả nợ:
danh-muc-bao-cao-tai-chinh

Theo đó, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại có trách nhiệm lập Bảng Cân đối kế toán Quỹ Tích lũy trả nợ định kỳ hàng quý, năm.

Số lượng tài khoản kế toán áp dụng cho Quỹ Tích lũy trả nợ là bao nhiêu?

Theo Điều 16 Thông tư 109/2018/TT-BTC quy định như sau:

Phân loại và áp dụng hệ thống tài khoản kế toán
1. Hệ thống tài khoản kế toán áp dụng cho Quỹ do Bộ Tài chính quy định gồm 16 tài khoản trong bảng và 01 tài khoản ngoài bảng.
- Tài khoản trong Bảng Cân đối kế toán bao gồm: Tài khoản cấp 1 gồm 3 chữ số thập phân; Tài khoản cấp 2 gồm 4 chữ số thập phân (3 chữ số đầu thể hiện Tài khoản cấp 1, chữ số thứ 4 thể hiện Tài khoản cấp 2);
- Tài khoản ngoài Bảng Cân đối kế toán gồm 3 chữ số, bắt đầu là chữ số 0.
2. Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại phải căn cứ vào Hệ thống tài khoản kế toán ban hành tại Thông tư này để hạch toán kế toán, được bổ sung thêm các tài khoản trong các trường hợp sau:
- Được bổ sung tài khoản chi tiết cho các tài khoản đã được quy định trong danh mục hệ thống tài khoản kế toán (Phụ lục số 02) kèm theo Thông tư này để phục vụ yêu cầu quản lý của đơn vị.
- Trường hợp bổ sung tài khoản ngang cấp với các tài khoản đã được quy định trong danh mục hệ thống tài khoản kế toán (Phụ lục số 02) kèm theo Thông tư này thì phải được Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện.
3. Danh mục tài khoản kế toán, giải thích nội dung, kết cấu và phương pháp kế toán được quy định tại Phụ lục 02 “Hệ thống tài khoản kế toán” ban hành kèm theo Thông tư này.

Theo đó, căn cứ trên quy định hệ thống tài khoản kế toán áp dụng cho Quỹ Tích lũy trả nợ do Bộ Tài chính quy định gồm 02 loại và được quy định như sau:

- 16 tài khoản trong Bảng Cân đối kế toán bao gồm: Tài khoản cấp 1 gồm 3 chữ số thập phân; Tài khoản cấp 2 gồm 4 chữ số thập phân (3 chữ số đầu thể hiện Tài khoản cấp 1, chữ số thứ 4 thể hiện Tài khoản cấp 2);

- 01 tài khoản ngoài Bảng Cân đối kế toán gồm 3 chữ số, bắt đầu là chữ số 0.

Quỹ Tích lũy trả nợ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Sổ theo dõi cho vay của Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất hiện nay? Hướng dẫn ghi Sổ theo dõi cho vay?
Pháp luật
Mẫu Sổ chi tiết các tài khoản của Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất? Khi có sự thay đổi nhân viên ghi Sổ chi tiết các tài khoản thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Mẫu Sổ thu hoạt động Quỹ của Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất? Sổ thu hoạt động Quỹ được quản lý thế nào?
Pháp luật
Mẫu Sổ thu quản lý Quỹ của Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất hiện nay? Hướng dẫn ghi Sổ thu quản lý Quỹ?
Pháp luật
Sổ chi hoạt động Quỹ của Quỹ Tích lũy trả nợ hiện nay sử dụng theo mẫu nào? Hướng dẫn phương pháp ghi Sổ chi hoạt động Quỹ?
Pháp luật
Sổ chi quản lý Quỹ của Quỹ Tích lũy trả nợ hiện nay sử dụng theo mẫu nào? Hướng dẫn phương pháp ghi Sổ chi quản lý Quỹ?
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng ứng vốn trả nợ nước ngoài từ Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất thế nào? Hướng dẫn cách ghi Hợp đồng này?
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng vay vốn từ Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất thế nào? Hướng dẫn cách ghi Hợp đồng vay vốn từ Quỹ Tích lũy trả nợ?
Pháp luật
Mẫu Hợp đồng tiền gửi của Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất thế nào? Yêu cầu khi lập chứng từ kế toán là Hợp đồng tiền gửi của Quỹ?
Pháp luật
Mẫu Sổ chi tiết tiền gửi của Quỹ Tích lũy trả nợ mới nhất thế nào? Hướng dẫn phương pháp ghi Sổ chi tiết tiền gửi?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ Tích lũy trả nợ
862 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ Tích lũy trả nợ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: