Hệ thống tài khoản kế toán của xã được phân loại như thế nào? Ủy ban nhân dân xã bổ sung tài khoản kế toán trong trường hợp nào?

Tôi có câu hỏi là hệ thống tài khoản kế toán của xã được phân loại như thế nào? Ủy ban nhân dân xã bổ sung tài khoản kế toán trong trường hợp nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.K đến từ Đồng Nai.

Tài khoản kế toán của xã được quy định như thế nào?

Tài khoản kế toán của xã được quy địnhtại khoản 1 Điều 4 Thông tư 70/2019/TT-BTC như sau:

Quy định về tài khoản kế toán
1. Tài khoản kế toán phản ánh thường xuyên, liên tục, có hệ thống về tình hình tài sản, tiếp nhận và sử dụng nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn kinh phí khác; tình hình thu, chi hoạt động, kết quả hoạt động và các khoản khác ở các xã.

Như vậy, theo quy định trên thì tài khoản kế toán của xã phản ánh thường xuyên, liên tục, có hệ thống về tình hình tài sản, tiếp nhận và sử dụng nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn kinh phí khác; tình hình thu, chi hoạt động, kết quả hoạt động và các khoản khác ở các xã.

tài khoản kế toán

Hệ thống tài khoản kế toán của xã được phân loại như thế nào? (Hình từ Internet)

Hệ thống tài khoản kế toán của xã được phân loại như thế nào?

Hệ thống tài khoản kế toán của xã được phân loại theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 70/2019/TT-BTC như sau:

Quy định về tài khoản kế toán
2. Phân loại hệ thống tài khoản kế toán:
a) Các tài khoản trong bảng gồm tài khoản từ loại 1 đến loại 9, được hạch toán kép (hạch toán bút toán đối ứng giữa các tài khoản). Hệ thống Tài khoản kế toán trong bảng phân loại và hệ thống hóa các nghiệp vụ kinh tế tài chính theo nội dung kinh tế, bao gồm 26 tài khoản cấp 1, trong đó một số tài khoản cấp 1 được chi tiết theo tài khoản cấp 2 phù hợp với yêu cầu quản lý.
b) Tài khoản ngoài bảng được hạch toán đơn (không hạch toán bút toán đối ứng giữa các tài khoản). Các tài khoản ngoài bảng gồm 02 tài khoản: TK 005- Dụng cụ lâu bền đang sử dụng và TK 008- Dự toán chi ngân sách. TK 008 liên quan đến ngân sách nhà nước được phản ánh theo mục lục ngân sách nhà nước và theo niên độ ngân sách (năm trước, năm nay).

Như vậy, theo quy định trên thì hệ thống tài khoản kế toán của xã được phân loại như sau:

- Các tài khoản trong bảng gồm tài khoản từ loại 1 đến loại 9, được hạch toán kép (hạch toán bút toán đối ứng giữa các tài khoản). Hệ thống Tài khoản kế toán trong bảng phân loại và hệ thống hóa các nghiệp vụ kinh tế tài chính theo nội dung kinh tế, bao gồm 26 tài khoản cấp 1, trong đó một số tài khoản cấp 1 được chi tiết theo tài khoản cấp 2 phù hợp với yêu cầu quản lý.

- Tài khoản ngoài bảng được hạch toán đơn (không hạch toán bút toán đối ứng giữa các tài khoản). Các tài khoản ngoài bảng gồm 02 tài khoản: TK 005- Dụng cụ lâu bền đang sử dụng và TK 008- Dự toán chi ngân sách. TK 008 liên quan đến ngân sách nhà nước được phản ánh theo mục lục ngân sách nhà nước và theo niên độ ngân sách (năm trước, năm nay).

Ủy ban nhân dân xã bổ sung tài khoản kế toán trong trường hợp nào?

Ủy ban nhân dân xã bổ sung tài khoản kế toán trong trường hợp theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 70/2019/TT-BTC như sau:

Quy định về tài khoản kế toán
3. Vận dụng hệ thống tài khoản:
a) Các xã căn cứ vào hệ thống tài khoản kế toán ban hành tại Thông tư này để vận dụng tài khoản kế toán áp dụng phù hợp với hoạt động của xã.
b) Các xã được bổ sung tài khoản kế toán trong các trường hợp sau:
- Được bổ sung tài khoản chi tiết cho các tài khoản đã được quy định trong danh mục hệ thống tài khoản kế toán (Phụ lục số 02) kèm theo Thông tư này để phục vụ yêu cầu quản lý của xã.
- Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản bổ sung tài khoản ngang cấp với các tài khoản đã được quy định trong danh mục hệ thống tài khoản kế toán (Phụ lục số 02) kèm theo Thông tư này.
4. Danh mục hệ thống tài khoản kế toán, giải thích nội dung, kết cấu và phương pháp ghi chép tài khoản kế toán của xã quy định tại Phụ lục số 02 “Hệ thống tài khoản kế toán” kèm theo Thông tư này.

Như vậy, theo quy định trên thì Ủy ban nhân dân xã bổ sung tài khoản kế toán trong các trường hợp sau:

- Các xã căn cứ vào hệ thống tài khoản kế toán ban hành tại Thông tư này để vận dụng tài khoản kế toán áp dụng phù hợp với hoạt động của xã.

- Các xã được bổ sung tài khoản kế toán trong các trường hợp sau:

+ Được bổ sung tài khoản chi tiết cho các tài khoản đã được quy định trong danh mục hệ thống tài khoản kế toán (Phụ lục số 02) kèm theo Thông tư này để phục vụ yêu cầu quản lý của xã.

+ Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản bổ sung tài khoản ngang cấp với các tài khoản đã được quy định trong danh mục hệ thống tài khoản kế toán (Phụ lục số 02) kèm theo Thông tư này.

Tài khoản kế toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài khoản 155 phản ánh thông tin gì? Không được tính vào giá gốc thành phẩm những chi phí nào?
Pháp luật
Dự phòng tổn thất đầu tư vào đơn vị khác là gì? Tài khoản kế toán nào thể hiện khoản dự phòng tổn thất đầu tư vào đơn vị khác?
Pháp luật
Công thức tính tài sản thuế thu nhập hoãn lại? Tài sản thuế thu nhập hoãn lại được hạch toán theo tài khoản kế toán nào?
Pháp luật
Nguồn kinh phí dự án bằng ngoại tệ của tổ chức tài chính vi mô được hạch toán trong tài khoản kế toán nào?
Pháp luật
Số vốn hoạt động Trụ sở chính đã cấp cho các Chi nhánh được hạch toán thông qua tài khoản kế toán nào?
Pháp luật
Tài khoản 641 phản ánh nội dung gì? Tài khoản 641 có mấy tài khoản cấp 2 và tài khoản này có số dư cuối kỳ không?
Pháp luật
Tài khoản 152 là gì? Việc nhập, xuất, tồn kho nguyên vật liệu trên Tài khoản 152 phải thực hiện theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Tài khoản 128 có tất cả bao nhiêu tài khoản cấp 2? Phương pháp kế toán Tài khoản 128 trường hợp mua trái phiếu, tín phiếu nhận lãi sau?
Pháp luật
Tài khoản 138 có bao nhiêu tài khoản cấp 2? Tài khoản 138 thể hiện những thông tin gì của Bên Nợ và Bên Có?
Pháp luật
Tài khoản 691 phản ánh kết quả kinh doanh sau thuế thu nhập doanh nghiệp của tổ chức tài chính vi mô đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản kế toán
795 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài khoản kế toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: