Hệ thống phân phối và đo đếm khí thiên nhiên hóa lỏng tại các trạm công cộng phải đảm bảo độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu?
- Đơn vị được sử dụng để tính khí thiên nhiên hóa lỏng trong giao dịch là đơn vị nào?
- Tỷ trọng của khí thiên nhiên hóa lỏng trong hệ thống phân phối và đo đếm cho phương tiện giao thông đường bộ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ hay không?
- Hệ thống phân phối và đo đếm khí thiên nhiên hóa lỏng tại các trạm công cộng phải đảm bảo độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu?
Đơn vị được sử dụng để tính khí thiên nhiên hóa lỏng trong giao dịch là đơn vị nào?
Theo tiểu mục 3.4 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8618:2023 (SAE J2645:2018) về Hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ - Xe tải và xe khách thì để thuận tiện trong giao dịch với khách hàng, đơn vị tính được sử dụng dựa trên đơn vị khối lượng như sau:
(1) “Một gallon diesel tương đương” (Diesel gallon equivalent - DGE) bằng với 2,71 kg khí thiên nhiên.
(2) “Một lít diesel tương đương” (Diesel liter equivalent - DLE) bằng với 0,716 kg khí thiên nhiên.
Giá trị quy đổi này được tính toán dựa trên nhiệt trị thấp (LHV) của LNG là 50 MJ/kg với giả thiết trong thành phần gồm 98 % metan và 2 % etan với LHV của diesel là 35,80 MJ/L.
(3) “Một gallon xăng tương đương” (Gasoline gallon equivalent - GGE) bằng với 2,567 kg khí thiên nhiên nén.
(4) “Một lít xăng tương đương” (Gasoline liter equivalent - GLE) bằng với 0,678 kg khí thiên nhiên nén.
Hệ thống phân phối và đo đếm khí thiên nhiên hóa lỏng tại các trạm công cộng phải đảm bảo độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Tỷ trọng của khí thiên nhiên hóa lỏng trong hệ thống phân phối và đo đếm cho phương tiện giao thông đường bộ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ hay không?
Theo Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8618:2023 (SAE J2645:2018) về Hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ - Xe tải và xe khách quy định về các vấn đề của hệ thống phân phối như sau:
Các vấn đề của hệ thống phân phối
Có rất nhiều vấn đề bên ngoài các cảm biến đo lường làm ảnh hưởng đến độ chính xác đo. Dưới đây là những vấn đề chính cần xem xét để tránh đo lường không chính xác.
5.1 Hiệu chỉnh thể tích ống nạp
Khi thiết kế hệ thống phân phối cần xem xét đến lượng chất lỏng hay khí trong đoạn ống nạp phía sau đồng hồ đo. Thiết bị phân phối có thể được bổ sung tính năng hồi lưu chất lỏng, hệ thống xả lỏng ống nạp hay các phương pháp khác để đạt được tình trạng được kiểm soát.
5.2 Dòng hai pha
Dòng chảy LNG sẽ sôi khi chuyển từ bồn chứa tới xe nhận khi được gia nhiệt hay áp suất bị sụt giảm
Tùy thuộc vào hình dạng đường đi của tuyến ống mà LNG có thể tồn tại ở cả dạng hơi và lỏng trong hệ thống. Điều này đặc biệt đúng trong giai đoạn đầu của quá trình phân phối. Hầu hết các đồng hồ đo trải qua các sai số do dòng hai pha. Một hệ thống phân phối LNG chính xác đòi hỏi phải có phương tiện/ thiết bị để phát hiện và hiệu chỉnh phù hợp khi xuất hiện dòng hai pha.
5.3 Ảnh hưởng của nhiệt độ
Nhiệt độ thay đổi có thể gây ảnh hưởng tới kích thước và tính chất vật liệu của hệ thống phân phối và thiết bị đo. Nhiệt độ cũng có tác động tới tỷ trọng của LNG. Cần tính đến những ảnh hưởng này đối với hệ thống phân phối bằng cách thiết kế, cân chỉnh hoặc các kỹ thuật hiệu chỉnh nếu cần thiết.
...
Như vậy, tỷ trọng của khí thiên nhiên hóa lỏng trong hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ.
Ngoài ra, nhiệt độ cũng ảnh hưởng tới kích thước và tính chất vật liệu của hệ thống phân phối và thiết bị đo.
Do đó cần tính đến những ảnh hưởng này đối với hệ thống phân phối bằng cách thiết kế, cân chỉnh hoặc các kỹ thuật hiệu chỉnh nếu cần thiết.
Hệ thống phân phối và đo đếm khí thiên nhiên hóa lỏng tại các trạm công cộng phải đảm bảo độ chính xác tối thiểu là bao nhiêu?
Tại Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8618:2023 (SAE J2645:2018) về Hệ thống phân phối và đo đếm LNG cho phương tiện giao thông đường bộ - Xe tải và xe khách có quy định như sau:
Lựa chọn hệ thống phân phối
Khi lựa chọn hệ thống phân phối LNG, cần phải xem xét tới những loại phương tiện mà hệ thống đó phục vụ. Người sử dụng hệ thống phân phối LNG phải được hướng dẫn về tần suất nạp liệu, độ chính xác và những yêu cầu về đo lường.
6.1 Các trạm sử dụng riêng
Tại các trạm này có thể sử dụng hệ thống đo lường tương đối đơn giản vì việc đo đếm chỉ dành cho các mục đích nội bộ và độ chính xác trong việc phân phối nhiên liệu cho mỗi phương tiện là không quan trọng. Thông thường các hệ thống đo đếm có độ chính xác khoảng ± 2,5 % nhưng cũng có thể được điều chỉnh sao cho phù hợp với yêu cầu của mỗi người sử dụng. Các thiết bị đo này thường không phải tuân theo các yêu cầu hoặc phê duyệt về trọng lượng và đo đếm.
6.2 Các trạm công cộng (Bán lẻ)
Nếu trạm phục vụ cho công cộng, đội xe, xe chính phủ (xe công) hoặc những người sử dụng LNG khác, nhiên liệu được phân phối như bán lẻ hoặc phân phối theo giá hợp đồng hay cho đội xe, loại hệ thống này là đối tượng để kiểm soát đo lường. Những hệ thống này có một yêu cầu độ chính xác tối thiểu là ±1,5 %.
Theo đó, đối với các trạm cộng cộng thì hệ thống phân phối và đo đếm khí thiên nhiên hóa lỏng phải đạt độ chính xác tối thiểu là ±1,5 %.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kết thúc xây dựng Khu kinh tế quốc phòng là gì? Kết thúc xây dựng Khu kinh tế quốc phòng trong trường hợp nào?
- Người thực hiện vận chuyển bình xịt hơi cay có số lượng lớn qua biên giới có bị phạt tù hay không?
- Phần mềm Họp không giấy của Kiểm toán nhà nước được xây dựng nhằm mục đích gì? Được quản lý tập trung ở đâu?
- Lưu học sinh Campuchia hệ đào tạo dài hạn tự lựa chọn phương tiện là xe khách có được hỗ trợ thanh toán giá vé không?
- Vận động viên đe dọa xâm phạm sức khỏe tính mạng trong thi đấu thể thao có bị xử phạt hay không?