Hệ thống cung cấp thông tin giao thông thuộc hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc có chức năng gì?

Cho tôi hỏi hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc được thiết lập nhằm mục đích gì? Hệ thống cung cấp thông tin giao thông thuộc hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc có chức năng gì? Câu hỏi của anh N.T.Đ từ Hà Nội.

Hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc được thiết lập nhằm mục đích gì?

Hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc được quy định tại tiểu mục 5.1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10850:2015 về Hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc như sau:

Cấu trúc của hệ thống GSĐHGT
5.1. Hệ thống GSĐHGT được thiết lập để hỗ trợ công tác quản lý, giám sát điều hành giao thông, vận hành khai thác và bảo trì các đoạn tuyến đường cao tốc khi đưa vào khai thác. Hệ thống có chức năng thu thập, xử lý, quyết định và truyền đạt thông tin, mệnh lệnh điều khiển tới các bộ phận quản lý và người tham gia giao thông nhằm nắm bắt kịp thời trạng thái vận hành, phối hợp xử lý đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao chất lượng và hiệu quả vận hành đường cao tốc.
5.2. Cấu trúc của hệ thống GSĐHGT được xác định dựa trên các nhóm dịch vụ người dùng cần thiết nằm trong kiến trúc tham chiếu của hệ thống giao thông thông minh (ISO 14813-1:2007) bao gồm các hệ thống thành phần sau:
a) Hệ thống truyền dẫn kỹ thuật số: Bảo đảm truyền thông tin từ các thiết bị lắp đặt bên đường về trung tâm quản lý điều hành giao thông và kết nối giữa các trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến/khu vực với nhau.
b) Hệ thống camera giám sát giao thông: Hỗ trợ người vận hành quan sát hình ảnh giao thông từ xa trên các màn hình hoặc lưới màn hành hình khổ lớn tại trung tâm quản lý điều hành giao thông; cung cấp hình ảnh video giao thông cho các tổ chức và công chúng theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
...

Như vậy, theo quy định, hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc được thiết lập để hỗ trợ công tác quản lý, giám sát điều hành giao thông, vận hành khai thác và bảo trì các đoạn tuyến đường cao tốc khi đưa vào khai thác.

Hệ thống có chức năng thu thập, xử lý, quyết định và truyền đạt thông tin, mệnh lệnh điều khiển tới các bộ phận quản lý và người tham gia giao thông nhằm nắm bắt kịp thời trạng thái vận hành, phối hợp xử lý đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao chất lượng và hiệu quả vận hành đường cao tốc.

Hệ thống cung cấp thông tin giao thông thuộc hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc có chức năng gì?

Hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc được thiết lập nhằm mục đích gì? (Hình từ Internet)

Hệ thống cung cấp thông tin giao thông thuộc hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc có chức năng gì?

Hệ thống cung cấp thông tin giao thông được quy định tại tiểu mục 5.2 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10850:2015 về Hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc như sau:

Cấu trúc của hệ thống GSĐHGT
...
5.2. Cấu trúc của hệ thống GSĐHGT được xác định dựa trên các nhóm dịch vụ người dùng cần thiết nằm trong kiến trúc tham chiếu của hệ thống giao thông thông minh (ISO 14813-1:2007) bao gồm các hệ thống thành phần sau:
...
e) Hệ thống kiểm tra tải trọng xe: Sử dụng hệ thống cân tải trọng động để kiểm soát các xe quá tải, quá khổ vào ra đường cao tốc; tự động đưa ra cảnh báo cho người vận hành khi phát hiện có xe vi phạm quy định về tải trọng để có các biện pháp xử lý theo quy định.
f) Hệ thống cung cấp thông tin giao thông: Cung cấp thông tin về điều kiện đường bộ và tình trạng lưu thông cho người sử dụng đường cao tốc thông qua các biển báo giao thông điện tử, đài phát sóng radio (FM) hoặc trên mạng thông tin di động, Internet.
g) Hệ thống báo hiệu điều khiển giao thông: Sử dụng các biển báo giao thông điện tử để điều khiển linh hoạt tốc độ giới hạn các làn xe; báo hiệu phân làn; đóng hoặc mở các làn đường, đoạn tuyến trên đường cao tốc.
h) Hệ thống thông tin thời tiết: Thực hiện đo đạc/thu thập thông tin về trạng thái thời tiết và dự báo biến động thời tiết trong phạm vi đoạn đường nhằm mục đích cảnh báo cho người tham gia giao thông/người quản lý khi có điều kiện thời tiết xấu.
i) Hệ thống thông tin liên lạc: Kết nối thông tin giữa các bộ phận tham gia quản lý, vận hành đường cao tốc bằng điện thoại hữu tuyến hoặc vô tuyến.
...

Như vậy, theo quy định, hệ thống cung cấp thông tin giao thông thuộc hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc có chức năng cung cấp thông tin về điều kiện đường bộ và tình trạng lưu thông cho người sử dụng đường cao tốc thông qua các:

- Biển báo giao thông điện tử;

- Đài phát sóng radio (FM) hoặc;

- Mạng thông tin di động, Internet.

Việc phân loại thông tin về tình hình giao thông trên đường cao tốc được quy định thế nào?

Việc phân loại thông tin được quy định tại tiểu mục 7.6 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10850:2015 về Hệ thống giám sát, điều hành giao thông trên đường cao tốc như sau:

Yêu cầu kỹ thuật đối với các hệ thống thành phần
...
7.6. Hệ thống cung cấp thông tin giao thông
7.6.1. Phân loại thông tin được cung cấp
a) Thông tin cần biết khi lái xe: Căn cứ vào đặc điểm của việc điều khiển xe trên đường cao tốc để đưa ra những thông tin nhắc nhở người điều khiển xe phải tuân thủ luật giao thông, tránh lái xe trong trường hợp quá mệt mỏi, đảm bảo an toàn khi điều khiển xe.
b) Thông tin trong các thời điểm đặc thù: Căn cứ vào từng thời điểm đặc thù, ví dụ như vào lúc xế chiều, sáng sớm, đêm (thời điểm lái xe dễ buồn ngủ), lúc cao điểm giao thông dịp lễ tết, để đưa ra những thông tin nhắc nhở điều khiển xe an toàn.
c) Thông tin về trạng thái đường: Đưa ra thông tin cho người tham gia giao thông trên đường cao tốc về tình hình lưu thông trên đường, những bất thường xảy ra trên đường cao tốc, bao gồm các sự cố giao thông, đoạn có thi công bảo dưỡng đường, dự báo ngập, sạt lở, lún sụt và những thông tin hướng dẫn khắc phục.
d) Thông tin dự báo về tình hình thời tiết: Phát những thông tin về tình hình thời tiết khắc nghiệt đang xảy ra như gió lớn, mưa, sương, khói mù, bão hoặc băng giá gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
e) Các thông tin khác: Căn cứ vào các đặc điểm khác của đường cao tốc để đưa đến cho người tham gia giao thông các thông tin hữu ích khác.
...

Như vậy, việc phân loại thông tin về tình hình giao thông trên đường cao tốc được quy định cụ thể như sau:

(1) Thông tin cần biết khi lái xe: Căn cứ vào đặc điểm của việc điều khiển xe trên đường cao tốc để đưa ra những thông tin nhắc nhở người điều khiển xe phải tuân thủ luật giao thông, tránh lái xe trong trường hợp quá mệt mỏi, đảm bảo an toàn khi điều khiển xe.

(2) Thông tin trong các thời điểm đặc thù: Căn cứ vào từng thời điểm đặc thù, ví dụ như vào lúc xế chiều, sáng sớm, đêm (thời điểm lái xe dễ buồn ngủ), lúc cao điểm giao thông dịp lễ tết, để đưa ra những thông tin nhắc nhở điều khiển xe an toàn.

(3) Thông tin về trạng thái đường: Đưa ra thông tin cho người tham gia giao thông trên đường cao tốc về tình hình lưu thông trên đường, những bất thường xảy ra trên đường cao tốc, bao gồm các sự cố giao thông, đoạn có thi công bảo dưỡng đường, dự báo ngập, sạt lở, lún sụt và những thông tin hướng dẫn khắc phục.

(4) Thông tin dự báo về tình hình thời tiết: Phát những thông tin về tình hình thời tiết khắc nghiệt đang xảy ra như gió lớn, mưa, sương, khói mù, bão hoặc băng giá gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

(5) Các thông tin khác: Căn cứ vào các đặc điểm khác của đường cao tốc để đưa đến cho người tham gia giao thông các thông tin hữu ích khác.

Đường cao tốc Tải trọn bộ các quy định về Đường cao tốc hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kinh phí xây dựng bổ sung kết nối tuyến đường khác với đường cao tốc đang khai thác do ai chịu trách nhiệm chi trả?
Pháp luật
Việc kết nối đường bộ với đường cao tốc được xem xét và thực hiện khi nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Tổ chức giao thông trên đường cao tốc là gì? Ai có trách nhiệm lập phương án tổ chức giao thông trên đường cao tốc?
Pháp luật
Kết cấu hạ tầng đường cao tốc gồm những gì? Việc bảo vệ kết cấu hạ tầng đường cao tốc được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nguyên nhân dẫn đến tai nạn sự cố cần cứu hộ trên đường cao tốc do ai xác định? Chủ phương tiện được cứu hộ có trách nhiệm gì đối với việc cứu hộ?
Pháp luật
Công trình đường cao tốc bao gồm những gì từ ngày 15/7/2023? Thẩm quyền quản lý đường cao tốc từ ngày 15/7/2023 thay đổi ra sao?
Pháp luật
Khi xảy ra tai nạn, sự cố trên đường cao tốc thì ai là người có trách nhiệm phải chi trả chi phí cứu hộ?
Pháp luật
Từ ngày 15/7/2023 đường cao tốc được đưa vào khai thác sử dụng khi đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Từ ngày 15/7/2023, thông tin trên đường cao tốc sẽ bao gồm những gì? Các hình thức hiển thị thông tin thay đổi phục vụ người tham gia giao thông ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn các cách dán thẻ thu phí không dừng? Từ ngày 15/7/2023 phải áp dụng thu phí không dừng trên các tuyến đường cao tốc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đường cao tốc
665 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đường cao tốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào