Hệ thống cấp thoát nước bên trong căn hộ lưu trú cần đáp ứng những yêu cầu gì khi thiết kế? Các đường ống cấp nước có được đi qua giếng thang máy không?

Cho anh hỏi, hệ thống cấp thoát nước bên trong căn hộ lưu trú cần đáp ứng những yêu cầu gì về thiết kế? Có được thiết kế cho các đường ống cấp nước đi qua giếng thang máy của căn hộ lưu trú không? Câu hỏi của bạn Châu Anh (Bình Dương).

Hệ thống cấp nước bên trong căn hộ lưu trú cần đáp ứng những yêu cầu gì về thiết kế?

Theo tiểu mục 3.1 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12873:2020 quy định:

Căn hộ lưu trú
Căn hộ phục vụ mục đích cho thuê lưu trú (tương tự căn hộ khách sạn, căn hộ du lịch...), có trang thiết bị, dịch vụ cần thiết để người thuê có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú.

Căn cứ theo tiểu mục 8.1 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12873:2020 quy định yêu cầu về hệ thống kỹ thuật bên trong công trình như sau:

Yêu cầu về hệ thống kỹ thuật bên trong công trình
8.1 Cấp nước
8.1.1 Hệ thống cấp nước cần liên tục đáp ứng nhu cầu sử dụng, phù hợp với các quy định trong TCVN 4513 và đảm bảo chất lượng vệ sinh theo quy định hiện hành [10].
8.1.2 Hệ thống cấp nước chữa cháy bên trong tuân thủ các quy định hiện hành [13].
8.1.3 Mạng lưới đường ống cấp nước bên trong phải được đặt trong hộp kỹ thuật, hạn chế đặt chung với các đường ống thông gió và thông hơi.
8.1.4 Cần đảm bảo cấp nước liên tục cho nhu cầu sử dụng nước, nên bố trí bể chứa nước ngầm để đảm bảo khối lượng nước dự trữ. Tận dụng triệt để áp lực đường ống cấp nước bên ngoài. Trường hợp không đủ áp lực và lưu lượng nước phải bố trí bể chứa, máy bơm hoặc các thiết bị tăng áp khác.
8.1.5 Nên đặt két nước áp lực hoặc bể chứa nước trên mái nhằm điều chỉnh chế độ nước không điều hoà và cấp nước chữa cháy trong thời gian 10 min. Cần có ống phân phối riêng để đảm bảo lượng nước chữa cháy không bị sử dụng vào việc khác.
8.1.6 Để giảm áp lực nước và tránh lãng phí nước, trên đường ống dẫn nước vào hoặc trên đường ống nhánh dẫn nước tới các điểm lấy nước cần đặt các thiết bị điều chỉnh áp lực.
...

Theo đó, hệ thống cấp nước bên trong căn hộ lưu trú cần liên tục đáp ứng nhu cầu sử dụng, phù hợp với các quy định trong Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4513:1988 và đảm bảo chất lượng vệ sinh theo quy định hiện hành.

Đồng thời, hệ thống cấp nước bên trong căn hộ lưu trú cần đáp ứng những yêu cầu sau:

- Hệ thống cấp nước chữa cháy bên trong tuân thủ các quy định hiện hành.

- Mạng lưới đường ống cấp nước bên trong phải được đặt trong hộp kỹ thuật, hạn chế đặt chung với các đường ống thông gió và thông hơi.

- Cần đảm bảo cấp nước liên tục cho nhu cầu sử dụng nước, nên bố trí bể chứa nước ngầm để đảm bảo khối lượng nước dự trữ. Tận dụng triệt để áp lực đường ống cấp nước bên ngoài. Trường hợp không đủ áp lực và lưu lượng nước phải bố trí bể chứa, máy bơm hoặc các thiết bị tăng áp khác.

- Nên đặt két nước áp lực hoặc bể chứa nước trên mái nhằm điều chỉnh chế độ nước không điều hoà và cấp nước chữa cháy trong thời gian 10 min. Cần có ống phân phối riêng để đảm bảo lượng nước chữa cháy không bị sử dụng vào việc khác.

- Để giảm áp lực nước và tránh lãng phí nước, trên đường ống dẫn nước vào hoặc trên đường ống nhánh dẫn nước tới các điểm lấy nước cần đặt các thiết bị điều chỉnh áp lực.

căn hộ 2

Hệ thống cấp thoát nước bên trong căn hộ lưu trú (Hình từ Internet)

Hệ thống thoát nước mưa của căn hộ lưu trú được thiết kế như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 8.2 Mục 8 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12873:2020 quy định yêu cầu về hệ thống kỹ thuật bên trong công trình như sau:

Yêu cầu về hệ thống kỹ thuật bên trong công trình
...
8.2 Thoát nước
8.2.1 Hệ thống thoát nước cần phù hợp với các quy định trong TCVN 4474.
8.2.2 Hệ thống thoát nước sinh hoạt nên thiết kế theo chế độ tự chảy; cần tách riêng nước phân tiểu và nước tắm rửa, sinh hoạt.
8.2.3 Hệ thống thoát nước mưa cần thiết kế riêng biệt với hệ thống thoát nước sinh hoạt, đảm bảo thoát nước mưa với mọi thời tiết trong năm. Các ống đứng thoát nước mưa không được phép rò rỉ, bố trí không ảnh hưởng đến mỹ quan kiến trúc và cần được nối vào hệ thống thoát nước chung.
8.2.4 Toàn bộ hệ thống thoát nước thải nên đặt ngầm và được nối với hệ thống thoát nước chung của khu vực. Trường hợp dùng mương, rãnh thoát nước phải có nắp đậy.

Theo đó, hệ thống thoát nước mưa của căn hộ lưu trú cần thiết kế riêng biệt với hệ thống thoát nước sinh hoạt, đảm bảo thoát nước mưa với mọi thời tiết trong năm.

Các ống đứng thoát nước mưa không được phép rò rỉ, bố trí không ảnh hưởng đến mỹ quan kiến trúc và cần được nối vào hệ thống thoát nước chung.

Có được thiết kế cho các đường ống cấp nước đi qua giếng thang máy của căn hộ lưu trú không?

Căn cứ theo tiểu mục 9.5 Mục 9 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12873:2020 quy định như sau:

Yêu cầu về thang máy
9.1 Thang máy nên bố trí ở gần lối vào chính. Chiều rộng sảnh thang máy chờ người phải bố trí phù hợp theo tiêu chuẩn được lựa chọn áp dụng.
CHÚ THÍCH: Tùy theo chất lượng phục vụ được lựa chọn, thang máy có thể bao gồm: thang dành cho khách, thang dành cho nhân viên, thang máy vận chuyển đồ ăn/uống đã chế biến và thang dành cho vận chuyển hàng.
...
9.5 Không được bố trí bể nước trực tiếp trên giếng thang máy và không cho các đường ống cấp nước, cấp nhiệt, cấp gas đi qua giếng thang máy.

Như vậy, để đảm bảo yêu cầu về thang máy của căn hộ lưu trú thì không cho các đường ống cấp nước đi qua giếng thang máy.

Căn hộ lưu trú
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xây dựng công trình căn hộ lưu trú cần đáp ứng các yêu cầu gì và diện tích của căn hộ theo quy chuẩn là bao nhiêu m2?
Pháp luật
Hệ thống cấp thoát nước bên trong căn hộ lưu trú cần đáp ứng những yêu cầu gì khi thiết kế? Các đường ống cấp nước có được đi qua giếng thang máy không?
Pháp luật
Thang máy căn hộ lưu trú nên bố trí ở vị trí nào? Thang máy căn hộ lưu trú được kiểm định an toàn trong những trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Căn hộ lưu trú
816 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Căn hộ lưu trú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: