Hành khách đi xe buýt có được phản ánh thái độ phục vụ của nhân viên phục vụ trên xe buýt hay không?
- Nhân viên phục vụ trên xe buýt phải có thái độ phục vụ như thế nào đối với hành khách đi xe buýt?
- Hành khách đi xe buýt có được phản ánh thái độ phục vụ của nhân viên phục vụ trên xe buýt hay không?
- Nhân viên phục vụ trên xe buýt hành hung hành khách đi xe buýt thì bị phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Nhân viên phục vụ trên xe buýt phải có thái độ phục vụ như thế nào đối với hành khách đi xe buýt?
Căn cứ Điều 36 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định như sau:
Quyền hạn và trách nhiệm của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt
1. Thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn giao thông quy định tại Điều 4 của Thông tư này.
2. Đeo thẻ tên, mặc đồng phục theo đúng mẫu doanh nghiệp, hợp tác xã đã quy định.
3. Thực hiện đúng biểu đồ, hành trình chạy xe đã được phê duyệt.
4. Cung cấp thông tin về hành trình tuyến, các điểm dừng trên tuyến khi hành khách yêu cầu; hướng dẫn và giúp đỡ hành khách (đặc biệt là người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em) khi lên, xuống xe; có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự.
5. Có quyền từ chối vận chuyển đối với hành khách gây mất an ninh, trật tự, an toàn trên xe hoặc đang bị dịch bệnh nguy hiểm; có quyền từ chối và không được chở hàng cấm, hàng dễ cháy, nổ, động vật sống, hàng hóa là thực phẩm bẩn hoặc hành lý có khối lượng, kích thước vượt quá quy định tại khoản 1 Điều 37 của Thông tư này.
6. Có trách nhiệm từ chối điều khiển phương tiện khi phát hiện phương tiện không đảm bảo các điều kiện về an toàn, phương tiện không lắp thiết bị giám sát hành trình, camera (đối với loại phương tiện bắt buộc phải lắp) hoặc có lắp thiết bị nhưng không hoạt động.
...
Theo đó, một trong những trách nhiệm của nhân viên phục vụ trên xe buýt là phải cung cấp thông tin về hành trình tuyến, các điểm dừng trên tuyến khi hành khách yêu cầu; hướng dẫn và giúp đỡ hành khách (đặc biệt là người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em) khi lên, xuống xe; có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự.
Như vậy, nhân viên phục vụ trên xe buýt phải có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự với hành khách đi xe buýt.
Hành khách đi xe buýt có được phản ánh thái độ phục vụ của nhân viên phục vụ trên xe buýt hay không? (Hình từ Internet)
Hành khách đi xe buýt có được phản ánh thái độ phục vụ của nhân viên phục vụ trên xe buýt hay không?
Căn cứ Điều 37 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định như sau:
Quyền hạn, trách nhiệm của hành khách đi xe buýt
1. Được mang theo hành lý với trọng lượng không quá 10 kg và kích thước không quá 30x40x60 cm.
2. Chấp hành các quy định khi đi xe và sự hướng dẫn của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.
3. Yêu cầu nhân viên phục vụ trên xe xuất vé đúng loại sau khi trả tiền; giữ vé suốt hành trình và xuất trình vé khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra.
4. Được khiếu nại, kiến nghị, phản ánh những hành vi vi phạm quy định về quản lý vận tải của đơn vị kinh doanh vận tải, người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có).
5. Thực hiện quyền và trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
Theo đó, hành khách đi xe buýt có các quyền và trách nhiệm như sau:
- Được mang theo hành lý với trọng lượng không quá 10 kg và kích thước không quá 30x40x60 cm.
- Chấp hành các quy định khi đi xe và sự hướng dẫn của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.
- Yêu cầu nhân viên phục vụ trên xe xuất vé đúng loại sau khi trả tiền; giữ vé suốt hành trình và xuất trình vé khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra.
- Được khiếu nại, kiến nghị, phản ánh những hành vi vi phạm quy định về quản lý vận tải của đơn vị kinh doanh vận tải, người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có).
Như vậy, khi thái độ phục vụ của nhân viên phục vụ trên xe buýt không văn minh, lịch sự thì hành khách đi xe buýt có quyền khiếu nại, kiến nghị, phản ánh hành vi không văn minh, lịch sự của nhân viên đó và có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu hành vi đó gây thiệt hại cho hành khách.
Nhân viên phục vụ trên xe buýt hành hung hành khách đi xe buýt thì bị phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Căn cứ khoản 5 Điều 31 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:
Xử phạt nhân viên phục vụ trên xe buýt, xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông
...
5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi hành hung hành khách.
6. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này (trường hợp thu tiền vé cao hơn quy định) còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính.
Như vậy, theo quy định nêu trên, nhân viên phục vụ trên xe buýt hành hung hành khách đi xe buýt thì có thể bị phạt hành chính từ 3 - 5 triệu đồng.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Loại hình giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là gì? VSDC thực hiện thanh toán giao dịch theo phương thức nào?
- 05 căn cứ tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ trong trường hợp cần thiết? Chế độ chính sách của cán bộ bị tạm đình chỉ công tác được thực hiện thế nào?
- Hướng dẫn quy trình lựa chọn nhà đầu tư qua mạng mới nhất hiện nay? Lựa chọn nhà đầu tư qua mạng là gì?
- Nộp tiền thuế không bằng tiền mặt là gì? Có thể nộp tiền thuế không bằng tiền mặt theo quy định?
- Lợi dụng dịch bệnh tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Bình ổn giá trong trường hợp nào?