Hàng hóa tạm nhập tái xuất thì có được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt hay không? Điều kiện khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?

Cho tôi hỏi các nội dung về thuế tiêu thụ đặc biệt như sau. Hàng hóa chịu thuế đặc biệt nhưng là hàng hóa tạm nhập tái xuất thì có được miễn thuế hay không? Điều kiện để được khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?

Hàng hóa tạm nhập tái xuất thì có được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt hay không?

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 quy định các trường hợp sản phẩm nhập khẩu không phải đối tượng chịu thuế của thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:

"Điều 3. Đối tượng không chịu thuế
...
2. Hàng hóa nhập khẩu bao gồm:
a) Hàng viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại; quà tặng cho cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, quà biếu, quà tặng cho cá nhân tại Việt Nam theo mức quy định của Chính phủ;
b) Hàng hóa vận chuyển quá cảnh hoặc mượn đường qua cửa khẩu, biên giới Việt Nam, hàng hóa chuyển khẩu theo quy định của Chính phủ;
c) Hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu và tạm xuất khẩu, tái nhập khẩu không phải nộp thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu trong thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu;
d) Đồ dùng của tổ chức, cá nhân nước ngoài theo tiêu chuẩn miễn trừ ngoại giao; hàng mang theo người trong tiêu chuẩn hành lý miễn thuế; hàng nhập khẩu để bán miễn thuế theo quy định của pháp luật;"

Như vậy hàng hóa nhập khẩu là hàng hóa tạm nhập tái xuất không phải là đối tượng chịu thuế của thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hàng hóa tạm nhập tái xuất thì có được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt hay không? Điều kiện khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?

Hàng hóa tạm nhập tái xuất thì có được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt hay không? Điều kiện khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt là gì? (Hình từ Internet)

Điều kiện khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt là gì?

Điều kiện khấu trừ thuế đặc biệt được quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 195/2015/TT-BTC (Được sửa bởi Điều 1 Thông tư 20/2017/TT-BTC) có hướng dẫn nội dung này như sau:

- Đối với trường hợp nhập khẩu nguyên liệu chịu thuế TTĐB để sản xuất hàng hóa chịu thuế TTĐB và trường hợp nhập khẩu hàng hóa chịu thuế TTĐB thì chứng từ để làm căn cứ khấu trừ thuế TTĐB là chứng từ nộp thuế TTĐB khâu nhập khẩu.

- Đối với trường hợp mua nguyên liệu trực tiếp của nhà sản xuất trong nước:

+ Hợp đồng mua bán hàng hóa, trong hợp đồng phải có nội dung thể hiện hàng hóa do cơ sở bán hàng trực tiếp sản xuất; Bản sao Giấy chứng nhận kinh doanh của cơ sở bán hàng (có chữ ký, đóng dấu của cơ sở bán hàng).

+ Chứng từ thanh toán qua ngân hàng.

+ Chứng từ để làm căn cứ khấu trừ thuế TTĐB là hóa đơn GTGT khi mua hàng. Số thuế TTĐB mà đơn vị mua hàng đã trả khi mua nguyên liệu được xác định = giá tính thuế TTĐB nhân (x) thuế suất thuế TTĐB; trong đó:

Giá tính thuế TTĐB = (Giá mua chưa có thuế GTGT -Thuế bảo vệ môi trường(nếu có)) / (1 + Thuế suất thuế TTĐB)

Việc khấu trừ tiền thuế TTĐB được thực hiện khi kê khai thuế TTĐB, thuế TTĐB phải nộp được xác định theo công thức sau:

Số thuế TTĐB phải nộp = Số thuế TTĐB của hàng hóa chịu thuế TTĐB được bán ra trong kỳ - Số thuế TTĐB đã nộp đối với hàng hóa, nguyên liệu ở khâu nhập khẩu hoặc số thuế TTĐB đã trả ở khâu nguyên liệu mua vào tương ứng với số hàng hóa được bán ra trong kỳ.

Trường hợp chưa xác định được chính xác số thuế TTĐB đã nộp (hoặc đã trả) cho số nguyên vật liệu tương ứng với số sản phẩm tiêu thụ trong kỳ thì có thể căn cứ vào số liệu của kỳ trước để tính số thuế TTĐB được khấu trừ và sẽ xác định theo số thực tế vào cuối quý, cuối năm. Trong mọi trường hợp, số thuế TTĐB được phép khấu trừ tối đa không vượt quá số thuế TTĐB tính cho phần nguyên liệu theo tiêu chuẩn định mức kinh tế kỹ thuật của sản phẩm. Cơ sở sản xuất phải đăng ký định mức kinh tế kỹ thuật của sản phẩm với cơ quan thuế trực tiếp quản lý cơ sở.

Hồ sơ và thủ tục giải quyết hoàn trả thuế tiêu thụ đặc biệt như thế nào?

Về hồ sơ và trình tự, thủ tục giải quyết việc hoàn trả thuế tiêu thụ đặc biệt được quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 108/2015/NĐ-CP (Được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 14/2019/NĐ-CP) như sau:

“Điều 7. Khấu trừ thuế
Hồ sơ, trình tự, thẩm quyền giải quyết hoàn trả thuế tiêu thụ đặc biệt như sau:
- Cơ sở sản xuất, pha chế xăng sinh học lập giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước kiêm bù trừ với các khoản thuế phải nộp khác (nếu có) - Mẫu 01a/ĐNHT kèm theo Nghị định này.
- Cơ sở sản xuất, pha chế xăng sinh học gửi hồ sơ đề nghị hoàn trả số thuế tiêu thụ đặc biệt chưa được khấu trừ hết đến cơ quan thuế địa phương nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính để được giải quyết hoàn trả theo quy định.
- Trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong việc giải quyết hồ sơ hoàn trả số thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định tại khoản này được thực hiện như quy định tại Điều 60 Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).
- Căn cứ Lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước của Cơ quan thuế, Kho bạc nhà nước thực hiện chi hoàn trả thuế tiêu thụ đặc biệt của xăng khoáng nguyên liệu dùng để sản xuất, pha chế xăng sinh học. Nguồn hoàn trả thuế tiêu thụ đặc biệt được lấy từ số thu của ngân sách trung ương về thuế tiêu thụ đặc biệt."
Thuế tiêu thụ đặc biệt TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT
Khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thông qua vào Kỳ họp thứ 9 đúng không?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2024 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thế nào?
Pháp luật
Nghị định 65/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thế nào?
Pháp luật
Nhập khẩu hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt thì được khấu trừ thuế ở khâu nào? Chứng từ để làm căn cứ khấu trừ thuế?
Pháp luật
Xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan?
Pháp luật
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy bằng pin theo quy định hiện nay là bao nhiêu %?
Pháp luật
Xe ô tô điện chạy bằng pin có phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt không? Nếu có thì tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại xe này quy định ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn kê khai Thuế Tiêu thụ đặc biệt năm 2024 mới nhất thế nào? Những đối tượng nào sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?
Pháp luật
Tài khoản 3332 - Thuế tiêu thụ đặc biệt của doanh nghiệp phản ánh nội dung gì? Hướng dẫn cách hạch toán Thuế tiêu thụ đặc biệt trong các trường hợp cụ thể?
Pháp luật
Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu tại khâu nhập khẩu được tính bằng công thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế tiêu thụ đặc biệt
4,341 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế tiêu thụ đặc biệt Khấu trừ thuế tiêu thụ đặc biệt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào