Hạn sử dụng của mỹ phẩm là gì? Cách ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng của mỹ phẩm trên nhãn sản phẩm?

Thế nào là hạn sử dụng của mỹ phẩm? Cách ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng của mỹ phẩm trên nhãn sản phẩm theo Thông tư 06? Nhãn mỹ phẩm phải được gắn ở vị trí thế nào theo quy định của pháp luật hiện hành?

Hạn sử dụng của mỹ phẩm là gì?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT có quy định về hạn sử dụng của mỹ phẩm như sau:

Giải thích thuật ngữ
Trong Thông tư này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.
...
15. Ngày sản xuất mỹ phẩm là mốc thời gian hoàn thành sản xuất, chế biến, đóng gói hoặc các hình thức khác để hoàn thiện công đoạn cuối cùng của lô sản phẩm.
16. Hạn dùng của mỹ phẩm (hạn sử dụng) là mốc thời gian được ấn định cho một lô mỹ phẩm mà sau thời hạn này mỹ phẩm không được phép lưu thông, sử dụng.
...

Theo đó, mỹ phẩm được hiểu là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Và hạn sử dụng của mỹ phẩm được giải thích là mốc thời gian được ấn định cho một lô mỹ phẩm mà sau thời hạn này mỹ phẩm không được phép lưu thông, sử dụng.

Hạn sử dụng của mỹ phẩm là gì? Cách ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng của mỹ phẩm trên nhãn sản phẩm?

Hạn sử dụng của mỹ phẩm là gì? (Hình từ Internet)

Cách ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng của mỹ phẩm trên nhãn sản phẩm?

Cách ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng của mỹ phẩm được quy định tại khoản 1 Điều 18 Thông tư 06/2011/TT-BYT như sau:

Nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn
1. Nhãn sản phẩm mỹ phẩm phải phù hợp với yêu cầu ghi nhãn mỹ phẩm của ASEAN. Những thông tin sau phải được thể hiện trên nhãn sản phẩm:
a) Tên của sản phẩm và chức năng của nó, trừ khi dạng trình bày sản phẩm đã thể hiện rõ ràng chức năng của sản phẩm;
b) Hướng dẫn sử dụng, trừ khi dạng trình bày đã thể hiện rõ ràng cách sử dụng của sản phẩm;
c) Thành phần công thức đầy đủ: Phải ghi rõ các thành phần theo danh pháp quốc tế quy định trong các ấn phẩm mới nhất nêu tại điểm c khoản 1 Điều 5 của Thông tư này (không phải ghi tỷ lệ phần trăm của các thành phần);
d) Tên nước sản xuất;
đ) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (ghi đầy đủ bằng tiếng Việt theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư);
e) Định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích, theo hệ mét hoặc cả hệ mét và hệ đo lường Anh;
g) Số lô sản xuất;
h) Ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng (ví dụ: ngày/tháng/năm). Cách ghi ngày phải thể hiện rõ ràng gồm tháng, năm hoặc ngày, tháng, năm theo đúng thứ tự. Có thể dùng từ “ngày hết hạn” hoặc “sử dụng tốt nhất trước ngày”, nếu cần thiết có thể bổ sung thêm điều kiện chỉ định cần tuân thủ để đảm bảo sự ổn định của sản phẩm.
Với những sản phẩm có độ ổn định dưới 30 tháng, bắt buộc phải ghi ngày hết hạn;
i) Lưu ý về an toàn khi sử dụng, đặc biệt theo những lưu ý nằm trong cột "Điều kiện sử dụng và những cảnh báo bắt buộc phải in trên nhãn sản phẩm" được đề cập trong các phụ lục của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN, những thận trọng này bắt buộc phải thể hiện trên nhãn sản phẩm.
...

Theo đó ngày sản xuất, hạn sử dụng của mỹ phẩm phải được thể hiện một cách rõ ràng (ví dụ: ngày/tháng/năm).

+ Cách ghi ngày phải thể hiện rõ ràng gồm tháng, năm hoặc ngày, tháng, năm theo đúng thứ tự.

+ Có thể dùng từ “ngày hết hạn” hoặc “sử dụng tốt nhất trước ngày”, nếu cần thiết có thể bổ sung thêm điều kiện chỉ định cần tuân thủ để đảm bảo sự ổn định của sản phẩm.

Lưu ý: Với những sản phẩm có độ ổn định dưới 30 tháng, bắt buộc phải ghi ngày hết hạn.

Nhãn mỹ phẩm được gắn ở vị trí nào?

Theo khoản 8 Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định thì nhãn mỹ phẩm là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hóa.

Đồng thời, tại Điều 16 Thông tư 06/2011/TT-BYT cũng có quy định, nhãn mỹ phẩm phải được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa ở vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hóa.

Trường hợp không được hoặc không thể mở bao bì ngoài thì trên bao bì ngoài phải có nhãn và nhãn phải trình bày đầy đủ các nội dung bắt buộc.

Nhãn sản phẩm
Hạn sử dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hạn sử dụng của mỹ phẩm là gì? Cách ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng của mỹ phẩm trên nhãn sản phẩm?
Pháp luật
EXP là gì? EXP có phải là hạn sử dụng hay không? Hạn sử dụng được ghi theo thứ tự nào? Hướng dẫn cách ghi hạn sử dụng như thế nào?
Pháp luật
Hạn sử dụng của hàng hóa được tính từ ngày nào? Hướng dẫn cách ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng của hàng hóa?
Pháp luật
Cách ghi hạn sử dụng nhãn hàng hóa ghi ngày sản xuất: dd/mm/yyyy thì hạn sử dụng là 'HSD khi còn tươi mới' có được không?
Pháp luật
Nước uống đóng chai có bắt buộc phải ghi hạn sử dụng trên nhãn chai nước không? Hạn sử dụng của hàng hóa được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhãn sản phẩm
0 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhãn sản phẩm Hạn sử dụng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Nhãn sản phẩm Xem toàn bộ văn bản về Hạn sử dụng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào