Hạch toán tài nguyên nước do ai tổ chức? Kết quả hạch toán tài nguyên nước phải được công bố bao nhiêu năm một lần?

Hạch toán tài nguyên nước do ai tổ chức? Kết quả hạch toán tài nguyên nước phải được công bố bao nhiêu năm một lần? Lộ trình thực hiện hạch toán tài nguyên nước được quy định như thế nào theo quy định pháp luật?

Hạch toán tài nguyên nước do ai tổ chức?

Căn cứ theo quy định tại Điều 71 Luật Tài nguyên nước 2023 như sau:

Hạch toán tài nguyên nước
1. Hạch toán tài nguyên nước là quá trình tổng hợp, tính toán, cân đối nguồn nước, xác định giá trị tài nguyên nước trong các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh nguồn nước.
2. Việc hạch toán tài nguyên nước phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
a) Bảo đảm đồng bộ, thống nhất về thông tin số liệu trong quá trình hạch toán;
b) Tích hợp với Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia;
c) Xây dựng theo các nhóm tài khoản về tài nguyên nước.
3. Kết quả hạch toán tài nguyên nước được sử dụng để cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều hòa, phân phối và thực hiện các giải pháp quản lý khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước.
4. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức hạch toán tài nguyên nước.
5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này và lộ trình thực hiện việc hạch toán tài nguyên nước.

Như vậy, hạch toán tài nguyên nước do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và tổ chức, cá nhân có liên quan tổ chức.

Hạch toán tài nguyên nước do ai tổ chức? Kết quả hạch toán tài nguyên nước phải được công bố bao nhiêu năm một lần?

Hạch toán tài nguyên nước do ai tổ chức? Kết quả hạch toán tài nguyên nước phải được công bố bao nhiêu năm một lần? (Hình từ Internet)

Kết quả hạch toán tài nguyên nước phải được công bố bao nhiêu năm một lần?

Căn cứ vào khoản 4 Điều 70 Nghị định 53/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

Quy định chung về hạch toán tài nguyên nước
1. Hạch toán tài nguyên nước bao gồm:
a) Hạch toán tài nguyên nước quốc gia;
b) Hạch toán tài nguyên nước lưu vực sông liên tỉnh thuộc danh mục phải lập quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh theo quy định tại Điều 20 của Nghị định này.
2. Kết quả hạch toán tài nguyên nước là một trong những cơ sở để thực hiện việc điều hòa, phân phối tài nguyên nước; lựa chọn các phương án trong quy hoạch về tài nguyên nước và các quy hoạch, kế hoạch có liên quan đến khai thác, sử dụng tài nguyên nước; xây dựng Báo cáo tài nguyên nước quốc gia và phục vụ các hoạt động quản lý nhà nước về tài nguyên nước.
3. Việc hạch toán tài nguyên nước được thực hiện theo các loại ngành kinh tế theo quy định của pháp luật về Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và được tổng hợp theo hệ thống các nhóm tài khoản quy định tại Điều 71 của Nghị định này.
Trên cơ sở thực trạng phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu quản lý tài nguyên nước và mức độ đáp ứng về cơ sở dữ liệu phục vụ hạch toán, cơ quan chủ trì thực hiện hạch toán quyết định lựa chọn ngành kinh tế, nhóm tài khoản để thực hiện hạch toán cho từng giai đoạn.
4. Định kỳ 05 năm một lần, cơ quan chủ trì thực hiện hạch toán tài nguyên nước công bố kết quả hạch toán trong Báo cáo tài nguyên nước quốc gia.
5. Dữ liệu sử dụng thực hiện hạch toán tài nguyên nước phải đồng bộ, thống nhất trong định dạng, thời gian thu thập; phải được tích hợp với Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì kết quả hạch toán tài nguyên được phải được cơ quan chủ trì thực hiện hạch toán tài nguyên nước công bố kết quả hạch toán trong Báo cáo tài nguyên nước quốc gia định kỳ 05 năm một lần.

Lưu ý: Theo Điều 73 Nghị định 53/2024/NĐ-CP, kết quả hạch toán tài nguyên nước được thể hiện qua các chỉ số chủ yếu sau đây:

- Tổng lượng nước mặt, trữ lượng nước dưới đất.

- Tổng lượng nước khai thác, sử dụng và xả nước thải vào nguồn nước.

- Mức sử dụng nước thực tế cho sinh hoạt, cho từng ngành kinh tế.

- Tải lượng chất ô nhiễm xả vào nguồn nước phân theo các ngành kinh tế.

- Hiệu suất sử dụng nước theo ngành kinh tế, theo phạm vi hạch toán, địa phương (đồng/m³); hiệu suất sử dụng nước gia tăng giữa các kỳ hạch toán (đồng/m³).

- Giá trị đóng góp của tài nguyên nước cho phát triển kinh tế - xã hội theo phạm vi hạch toán, địa phương (m³/đồng); giá trị gia tăng của tài nguyên nước giữa các kỳ hạch toán (m³/đồng).

Lộ trình thực hiện hạch toán tài nguyên nước được quy định như thế nào?

Căn cứ vào Điều 75 Nghị định 53/2024/NĐ-CP thì lộ trình thực hiện hạch toán tài nguyên nước được quy định như sau:

(1) Đến năm 2027:

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng, ban hành hướng dẫn kỹ thuật thực hiện hạch toán tài nguyên nước.

(2) Đến năm 2030:

- Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng và vận hành phần mềm hỗ trợ thực hiện hạch toán tài nguyên nước;

- Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện và công bố kết quả hạch toán tài nguyên nước trên các lưu vực sông Đồng Nai, Vu Gia - Thu Bồn cho sinh hoạt, nông nghiệp, thủy điện và công nghiệp.

(3) Đến năm 2035:

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thực hiện hạch toán và công bố kết quả hạch toán tài nguyên nước cho các lưu vực sông liên tỉnh và quốc gia theo kỳ hạch toán.

Tài nguyên nước Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tài nguyên nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc tính tiền khai thác tài nguyên nước được áp dụng đối với trường hợp nào, căn cứ vào quy định gì? Công thức tính được quy định ra sao?
Pháp luật
Biện pháp sử dụng nguồn tài nguyên nước hiệu quả bao gồm những biện pháp gì? Việc phát triển khoa học, công nghệ trong sử dụng nguồn nước hiệu quả được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tài nguyên nước hiện nay bao gồm những gì? Những quy định về khai thác, sử dụng tài nguyên nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia bao gồm những thông tin nào? Có được cập nhật thường xuyên không?
Pháp luật
Cấp phép tài nguyên nước cho khai thác, sử dụng tài nguyên nước dựa trên căn cứ nào? Sở Tài nguyên và Môi trường có thẩm quyền cấp giấy phép khi nào?
Pháp luật
Việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước liên quan đến đập, hồ chứa được quy định như thế nào theo Luật Tài nguyên nước 2023?
Pháp luật
Quy định chung về khai thác, sử dụng tài nguyên nước được quy định như thế nào theo Luật Tài nguyên nước 2023?
Pháp luật
Hạch toán tài nguyên nước do ai tổ chức? Kết quả hạch toán tài nguyên nước phải được công bố bao nhiêu năm một lần?
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ ra quyết định điều hoà, phân phối tài nguyên nước có bắt buộc phải có bộ mô hình toán không?
Pháp luật
Mẫu quyết định gia hạn thời hạn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước là mẫu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài nguyên nước
26 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài nguyên nước

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Tài nguyên nước

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào