Giấy vay nợ viết tay có đem đi khởi kiện được không? Có quyền khởi kiện khi người vay tiền không trả tiền đúng ngày đã hạn hay không?

Cho tôi hỏi giấy vay nợ viết tay có đem đi khởi kiện được không? Tôi có cho người bạn vay 100 triệu có viết giấy nợ, có ký tên và lăn tay. Đến nay đã quá hạn trả nợ, nhưng bạn tôi chưa trả. Vậy tôi có thể mang tờ giấy nợ này đi kiện được không? Thời hiệu khởi kiện bao nhiêu năm?

Giấy vay nợ viết tay có đem đi khởi kiện được không?

Theo Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hình thức giao dịch dân sự như sau:

"Điều 119. Hình thức giao dịch dân sự
1. Giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.
Giao dịch dân sự thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử được coi là giao dịch bằng văn bản...."

Ngoài ra tại Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hợp đồng vay tài sản như sau:

"Điều 463. Hợp đồng vay tài sản
Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định."

Do đó, trường hợp của bạn giấy nợ có ký tên và lăn tay được thể hiện như hình thức văn bản hợp đồng, hai bên đã giao kết hợp đồng vay tiền.

Nếu bên kia vi phạm hợp đồng, không trả nợ đúng hạn thì anh hoàn toàn có quyền khởi kiện ra Tòa án.

Giấy vay nợ viết tay có đem đi khởi kiện được không?

Giấy vay nợ viết tay có đem đi khởi kiện được không? (Hình từ Internet)

Có quyền khởi kiện khi người vay tiền không trả tiền đúng ngày đã hạn hay không?

Căn cứ theo Điều 68 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định:

"Điều 68. Đương sự trong vụ việc dân sự
...
2. Nguyên đơn trong vụ án dân sự là người khởi kiện, người được cơ quan, tổ chức, cá nhân khác do Bộ luật này quy định khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của người đó bị xâm phạm."

Theo đó khi cho rằng quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm thì bạn có quyền khởi kiện tại tòa án. Trường hợp của anh là có mượn tiền nhưng đến hạn không trả thì đó đã là xâm hại để lợi ích của anh nên bạn có quyền yêu cầu khởi kiện.

Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng bao nhiêu năm?

Căn cứ Điều 429 Bộ luật Dân sự 2015 quy định khởi kiện như sau:

"Điều 429. Thời hiệu khởi kiện về hợp đồng
Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm."

Như vậy, thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Nguyên đơn có quyền yêu cầu lựa chọn khởi kiện Tòa án có thẩm quyền không?

Căn cứ Điều 40 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định thẩm quyền của Tòa án theo sự lựa chọn của nguyên đơn, người yêu cầu như sau:

"Điều 40. Thẩm quyền của Tòa án theo sự lựa chọn của nguyên đơn, người yêu cầu
1. Nguyên đơn có quyền lựa chọn Tòa án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong các trường hợp sau đây:
a) Nếu không biết nơi cư trú, làm việc, trụ sở của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản giải quyết;
b) Nếu tranh chấp phát sinh từ hoạt động của chi nhánh tổ chức thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi tổ chức có trụ sở hoặc nơi tổ chức có chi nhánh giải quyết;
c) Nếu bị đơn không có nơi cư trú, làm việc, trụ sở ở Việt Nam hoặc vụ án về tranh chấp việc cấp dưỡng thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi mình cư trú, làm việc, có trụ sở giải quyết;
d) Nếu tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi mình cư trú, làm việc, có trụ sở hoặc nơi xảy ra việc gây thiệt hại giải quyết;
đ) Nếu tranh chấp về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, quyền và lợi ích liên quan đến việc làm, tiền lương, thu nhập và các điều kiện lao động khác đối với người lao động thì nguyên đơn là người lao động có thể yêu cầu Tòa án nơi mình cư trú, làm việc giải quyết;
e) Nếu tranh chấp phát sinh từ việc sử dụng lao động của người cai thầu hoặc người có vai trò trung gian thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi người sử dụng lao động là chủ chính cư trú, làm việc, có trụ sở hoặc nơi người cai thầu, người có vai trò trung gian cư trú, làm việc giải quyết;
g) Nếu tranh chấp phát sinh từ quan hệ hợp đồng thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi hợp đồng được thực hiện giải quyết;
h) Nếu các bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở ở nhiều nơi khác nhau thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi một trong các bị đơn cư trú, làm việc, có trụ sở giải quyết;
i) Nếu tranh chấp bất động sản mà bất động sản có ở nhiều địa phương khác nhau thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi có một trong các bất động sản giải quyết.
..."

Do đó, thẩm quyền của Tòa án theo sự lựa chọn của nguyên đơn, người yêu cầu như trên.

Khởi kiện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có thể gửi đơn khởi kiện qua bưu điện được không? Thời gian Tòa án trả lời khi tiếp nhận hồ sơ khởi kiện là bao lâu?
Pháp luật
Có thể khởi kiện ra tòa mà không qua bước hòa giải tại địa phương trong vụ tranh chấp đất đai liên quan đến thừa kế quyền sử dụng đất không?
Pháp luật
Muốn khởi kiện hàng xóm do xảy ra tranh chấp về tường rào thì có nhất thiết phải trực tiếp tới Tòa án nộp đơn khởi kiện không?
Pháp luật
Có được khởi kiện không cần thông qua hoà giải viên lao động đối với tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không?
Pháp luật
Người tiêu dùng khởi kiện doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, dịch vụ thì không cần phải chứng minh lỗi của doanh nghiệp đúng không?
Pháp luật
Có được khởi kiện vì bị từ chối do đăng ký tên doanh nghiệp gây nhầm lẫn không? Nếu được thì tiến hành thủ tục khởi kiện như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp án đã hết thời hiệu khởi kiện thì tòa án có thụ lý vụ án không? Cách tính thời hiệu được xác định như thế nào?
Pháp luật
Thời gian quy định khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Vi phạm hợp đồng với khách hàng do làm hư hỏng hàng hóa và đang yêu cầu bên bảo hiểm bù đắp khoản bồi thường nhưng chưa xong thì thời hiệu khách hàng khởi kiện yêu cầu bồi thường là bao lâu?
Pháp luật
Người mẹ đứng tên trên sổ đỏ chết, người thừa kế có quyền tiếp tục khởi kiện người hàng xóm tranh chấp đất hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Khởi kiện
6,659 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Khởi kiện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: