Giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội bị sai thông tin ngày tháng năm sinh có được hưởng chế độ khám thai không?

Cho tôi hỏi tôi có đi khám thai và được bệnh viện cấp cho giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi về nhà thì giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội của tôi lại bị sai thông tin về ngày tháng sinh. Cho tôi hỏi nếu giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội bị sai thông tin ngày tháng sinh thì tôi có được hưởng chế độ khám thai hôm đó không? Tôi muốn cấp lại giấy thì có cấp được không? Cho tôi hỏi thêm là tôi mang thai thì được hưởng mấy ngày của chế độ khám thai? Và mức hưởng bao nhiêu? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn! Trên đây là một vài thắc mắc của chị Hằng Thanh - Quận 03 TP.HCM.

Giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội bị sai thông tin ngày tháng năm sinh có được hưởng chế độ khám thai không?

Căn cứ theo Phụ lục 7 Mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:

CÁCH GHI
1. Phần Thông tin người bệnh
a) Dòng thứ nhất: Ghi đầy đủ họ tên, ngày, tháng, năm sinh của người bệnh được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội (chữ in hoa). Trường hợp chỉ có năm sinh thì ghi năm sinh;
...

Như vậy, theo quy định trên thì mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải ghi đầy đủ họ tên, ngày, tháng, năm sinh.

Do đó, trường hợp giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội của bạn bị sai thông tin ngày tháng sinh thì được coi là không hợp lệ và phía cơ quan bảo hiểm xã hội có quyền từ chối giải quyết chế độ của bạn.

Tải về mẫu giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội mới nhất 2023: Tại Đây

Giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội

Giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội

Việc cấp lại giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội do sai thông tin được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định như sau:

Trách nhiệm của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh
...
5. Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi đã cấp giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội có trách nhiệm:
a) Cấp lại giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội trong các trường hợp sau đây:
- Bị mất, bị hỏng;
- Người ký các giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền;
- Việc đóng dấu trên các giấy chứng nhận không đúng quy định;
- Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.
Trường hợp cấp lại phải đóng dấu "Cấp lại" trên giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai, giấy chứng nhận không đủ sức khỏe để chăm sóc con sau khi sinh, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Do đó, trường hợp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội của bạn bị ghi sai thông tin ngày tháng sinh, bạn có thể đề nghị cơ sở khám chữa bệnh cấp lại giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội.

Thời gian tối đa được giải quyết khi đi khám thai theo quy định pháp luật

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về thời gian hưởng chế độ khám thai:

Thời gian hưởng chế độ khi khám thai
1. Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

Theo quy định trên thì trong thời gian mang thai, bạn được nghỉ việc để khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; nếu ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

Do đó, tối đa số ngày khám thai của bạn được tính là 10 ngày.

Mức hưởng chế độ khám thai cho lao động nữ được quy định ra sao?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về mức hưởng chế độ thai sản:

Mức hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:
a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;
b) Mức hưởng một ngày đối với trường hợp quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật này được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày.

Do đó, mức hưởng chế độ khám thai của bạn được tính = Mức bình quân tiền lương các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội : 24 ngày x Số ngày nghỉ.

Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
3,627 lượt xem
Bảo hiểm xã hội Tải trọn bộ các văn bản về Bảo hiểm xã hội hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện từ ngày 01/7/2025 gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Cách tính mức lương đóng BHXH 2024 từ 01/7 khi tăng lương tối thiểu vùng? Công thức tính lương đóng bảo hiểm xã hội mới nhất hiện nay thế nào?
Pháp luật
Bảo hiểm thương mại là gì? Đặc điểm của bảo hiểm thương mại là gì? Bảo hiểm thương mại được phân loại như thế nào?
Pháp luật
Đóng trùng bảo hiểm xã hội người lao động có được hoàn trả tiền hay không? Những trường hợp nào người lao động được hoàn trả bảo hiểm xã hội?
Pháp luật
Công ty được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thì khi hết thời hạn tạm dừng có cần phải đóng bù không?
Pháp luật
Người lao động đã nghỉ hưu tiếp tục làm việc thì mức lương theo công việc được xác định như thế nào?
Pháp luật
Mức hưởng trợ cấp tuất hằng tháng đối với thân nhân đang không có người nuôi dưỡng là bao nhiêu?
Pháp luật
Danh sách đơn vị chậm đóng BHXH tại TPHCM tính đến tháng 10 2024? Xem chi tiết danh sách đơn vị chậm đóng BHXH tại TPHCM ở đâu?
Pháp luật
Thời hạn nộp hồ sơ chuyển tiền đóng BHXH, BHYT, cấp giá trị sử dụng thẻ BHYT năm 2025 tại TPHCM theo Công văn 8217 thế nào?
Pháp luật
Mức lương tối thiểu đóng BHXH năm 2024 từ 1/7/2024 của NLĐ có tăng khi tăng lương tối thiểu không?
Pháp luật
Bệnh viện tư cấp Giấy chứng nhận nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội có hợp lệ không? Quy định về hình thức cấp và cách ghi nội dung Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bảo hiểm xã hội

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào