Giảng viên là Nghệ sĩ Nhân dân có bằng thạc sĩ có thể quy đổi thành chỉ tiêu giảng viên là tiến sĩ khi mở ngành đào tạo về nghệ thuật trình độ đại học không?

Khi mở ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Nghệ thuật trình độ đại học có thể quy đổi chỉ tiêu giảng viên có bằng tiến sĩ bằng giảng viên là Nghệ sĩ Nhân dân có bằng thạc sĩ không? Câu hỏi của anh T.P.A đến từ Hà Nội.

Danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân được công bố vào thời gian nào?

Nghệ sĩ nhân dân

Nghệ sĩ nhân dân (Hình từ Internet)

Căn cứ tại Điều 10 Nghị định 89/2014/NĐ-CP về thời gian xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” như sau:

Theo đó, Danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân” được xét tặng và công bố 03 năm một lần, vào dịp kỷ niệm ngày Quốc khánh 2 tháng 9.

Cơ sở đào tạo phải cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học khi nào?

Căn cứ tại khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT về việc cơ sở đào tạo phải cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học như sau:

- Trong thời gian 05 ngày kể từ ngày ban hành quyết định mở ngành đào tạo hoặc nhận được quyết định cho phép mở ngành đào tạo của cơ quan có thẩm quyền, cơ sở đào tạo phải công khai trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo các nội dung sau:

+ Quyết định mở ngành đào tạo;

+ Những nội dung cơ bản của đề án mở ngành đào tạo đã được phê duyệt, bao gồm: chuẩn đầu vào, chuẩn đầu ra và đề cương chương trình đào tạo; danh sách đội ngũ giảng viên thực hiện chương trình đào tạo; danh mục cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học; dự kiến kế hoạch tuyển sinh và đào tạo trong 05 năm đầu tuyển sinh; địa điểm đào tạo và danh sách các địa điểm thực hành, thực tập;

+ Cập nhật thông tin về mở ngành đào tạo, đề án mở ngành đào tạo của cơ sở đào tạo vào cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục đại học.

Có thể quy đổi chỉ tiêu giảng viên có bằng Tiến sĩ bằng giảng viên là Nghệ sĩ Nhân dân có bằng thạc sĩ khi mở ngành đào tạo về nghệ thuật trình độ đại học không?

Căn tại Điều 4 Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT về điều kiện mở ngành đào tạo trình độ đại học như sau:

Điều kiện mở ngành đào tạo trình độ đại học
Cơ sở đào tạo mở ngành đào tạo trình độ đại học phải đáp ứng các điều kiện chung để mở ngành đào tạo theo quy định tại Điều 3 Thông tư này và các điều kiện cụ thể sau đây cho toàn bộ khóa học tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị mở ngành đào tạo:
1. Có ít nhất 01 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu, không trùng với giảng viên cơ hữu là điều kiện mở ngành đào tạo trình độ đại học của các ngành khác (trường hợp ngành đào tạo dự kiến mở là ngành ghép bởi các ngành học từ các nhóm ngành khác nhau, hoặc ngành đào tạo mang tính liên ngành được sắp xếp đồng thời vào một số nhóm ngành khác nhau, yêu cầu mỗi ngành được ghép phải có ít nhất 01 tiến sĩ ngành phù hợp là giảng viên cơ hữu), có kinh nghiệm quản lý đào tạo hoặc giảng dạy đại học tối thiểu từ 03 năm trở lên chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình đào tạo.
2. Có ít nhất 05 tiến sĩ là giảng viên cơ hữu có chuyên môn phù hợp để chủ trì giảng dạy chương trình (tính cả tiến sĩ ngành phù hợp quy định tại khoản 1 Điều này), trong đó mỗi thành phần của chương trình đào tạo phải có giảng viên với chuyên môn phù hợp chủ trì giảng dạy. Riêng đối với các ngành đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, ngành đào tạo Ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam, ngành đào tạo Ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài, ngành đào tạo Thể dục, thể thao (theo quy định tại Danh mục thống kê ngành đào tạo), ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Nghệ thuật (quy định tại Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư này), phải bảo đảm tối thiểu có 03 tiến sĩ là giảng viên cơ hữu có chuyên môn phù hợp.

Đồng thời, theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3 Thông tư 02/2022/TT-BGDĐT về điều kiện chung như sau:

Điều kiện chung
2. Về đội ngũ giảng viên
....
b) Đối với các ngành đào tạo giáo viên tiếng dân tộc thiểu số Việt Nam, ngành đào tạo Ngôn ngữ, văn học và văn hóa Việt Nam, ngành đào tạo Ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài, ngành đào tạo Thể dục, thể thao (theo quy định tại Danh mục thống kê ngành đào tạo), ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Nghệ thuật thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này và các quy định sau:
- Giảng viên có danh hiệu là Nghệ sĩ Nhân dân hoặc Nghệ nhân Nhân dân hoặc Nhà giáo Nhân dân do Nhà nước trao tặng, đồng thời có bằng thạc sĩ ngành phù hợp với ngành đào tạo dự kiến mở có thể thay cho giảng viên có bằng tiến sĩ và không phải là giảng viên chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện giảng dạy chương trình đào tạo (đối với mở ngành đào tạo trình độ đại học); hoặc đồng thời có bằng tiến sĩ ngành phù hợp với ngành đào tạo dự kiến mở có thể thay cho giảng viên có chức danh phó giáo sư và không phải là giảng viên chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện giảng dạy chương trình đào tạo;

Như vậy, đối với điều kiện mở ngành đào tạo thuộc lĩnh vực Nghệ thuật trình độ đại học có thể quy đổi chỉ tiêu giảng viên có bằng tiến sĩ bằng giảng viên có danh hiệu là Nghệ sĩ Nhân dân đồng thời có bằng thạc sĩ ngành phù hợp với ngành đào tạo dự kiến mở và không phải là giảng viên chủ trì xây dựng, tổ chức thực hiện giảng dạy chương trình đào tạo.

Hay nói cách khác, điều kiện mở ngành đào tạo trình độ đại học thuộc lĩnh vực nghệ thuật chỉ cần đảm bảo có 03 tiến sĩ là giảng viên cơ hữu có chuyên môn phù hợp, thay vì 05 tiến sĩ như các ngành nói chung.

Nghệ sĩ nhân dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để được tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú cần đáp ứng những tiêu chuẩn như thế nào?
Pháp luật
Danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân và Nghệ sĩ ưu tú có mức tiền thưởng là bao nhiêu? Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân và Nghệ sĩ ưu tú?
Pháp luật
Giảng viên là Nghệ sĩ Nhân dân có bằng thạc sĩ có thể quy đổi thành chỉ tiêu giảng viên là tiến sĩ khi mở ngành đào tạo về nghệ thuật trình độ đại học không?
Pháp luật
Nghệ sĩ ưu tú cải lương để được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Đề xuất về xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú theo Nghị định sửa đổi trong thời gian sắp tới?
Pháp luật
Diễn viên xiếc có được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú không? Nếu có thì cần thời gian hoạt động nghệ thuật bao lâu?
Pháp luật
Đối tượng được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân sẽ nhận được mức tiền thưởng gấp bao nhiêu lần mức lương cơ sở?
Pháp luật
Để được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, các cá nhân phải đáp ứng được những điều kiện gì?
Pháp luật
Thủ tục đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân năm 2023 được thực hiện như thế nào? Hồ sơ gồm giấy tờ gì?
Pháp luật
Nghệ sĩ nhân dân do quân đội quản lý đã nghỉ hưu được hưởng chế độ hỗ trợ khám chữa bệnh tại các bệnh viện quân đội như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghệ sĩ nhân dân
444 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghệ sĩ nhân dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào