Giảng viên của Đại học quốc gia có những quyền lợi và nghĩa vụ gì theo quy định pháp luật hiện hành?

Cho tôi hỏi làm giảng viên của Đại học quốc gia thì có những quyền lợi và nghĩa vụ gì? Chức danh giảng viên chính của đơn vị trực thuộc Đại học quốc gia do ai quyết định bổ nhiệm? Câu hỏi của chị Quỳnh từ Bình Định.

Đội ngũ giảng viên của Đại học quốc gia bao gồm những người nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 10 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg quy định về giảng viên và nghiên cứu viên của Đại học quốc gia như sau:

Giảng viên và nghiên cứu viên của Đại học quốc gia
1. Đội ngũ giảng viên của Đại học quốc gia bao gồm giảng viên cơ hữu của các đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc Đại học quốc gia. Đội ngũ nghiên cứu viên của Đại học quốc gia bao gồm các nghiên cứu viên cơ hữu của các đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc Đại học quốc gia.
2. Giảng viên và nghiên cứu viên cơ hữu là nguồn lực chung của toàn Đại học quốc gia; được tham gia thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ chung trong Đại học quốc gia phù hợp với năng lực chuyên môn. Giám đốc Đại học quốc gia quy định phương thức sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực để bảo đảm tính liên thông, liên kết trong Đại học quốc gia.

Như vậy, đội ngũ giảng viên của Đại học quốc gia theo quy định bao gồm giảng viên cơ hữu của các đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc Đại học quốc gia.

Giảng viên của Đại học quốc gia có những quyền lợi và nghĩa vụ gì theo quy định pháp luật hiện hành?

Đội ngũ giảng viên của Đại học quốc gia bao gồm những người nào? (Hình từ Internet)

Chức danh giảng viên chính của đơn vị trực thuộc Đại học quốc gia do ai quyết định bổ nhiệm?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg quy định nhiệm vụ và quyền hạn về công tác nhân sự như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn về công tác nhân sự
...
2. Đại học quốc gia được tổ chức thi tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch lên chuyên viên và tương đương đối với công chức, viên chức của các đơn vị trực thuộc theo quy định của pháp luật.
Giám đốc Đại học quốc gia quyết định bổ nhiệm các chức danh giảng viên chính, nghiên cứu viên chính, chuyên viên chính và tương đương của đơn vị trực thuộc; bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư đối với công chức, viên chức của các đơn vị trực thuộc và viện nghiên cứu khoa học thành viên; trao tặng danh hiệu tiến sĩ danh dự của Đại học quốc gia.
3. Đại học quốc gia có nhiệm vụ tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ công chức, viên chức, người lao động vào các hạng chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm của các đơn vị trực thuộc theo quy định của pháp luật; có trách nhiệm giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định về tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức của các đơn vị thành viên; được quyền quyết định tiếp nhận công chức, viên chức thuộc chức danh nghề nghiệp hạng I và tương đương trở lên trong toàn Đại học quốc gia theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức thi nâng ngạch chuyên viên (và tương đương) lên chuyên viên chính (và tương đương), thi và xét nâng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng III lên hạng II và đề xuất việc nâng hạng chức danh nghề nghiệp từ hạng II lên hạng I theo quy định.
...

Như vậy, Giám đốc Đại học quốc gia sẽ có quyền quyết định bổ nhiệm chức danh giảng viên chính của đơn vị trực thuộc Đại học quốc gia.

Giảng viên của Đại học quốc gia có những quyền lợi và nghĩa vụ gì theo quy định pháp luật hiện hành?

Căn cứ Điều 11 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg quy định về quyền và nghĩa vụ của công chức, viên chức, người lao động như sau:

Quyền và nghĩa vụ của công chức, viên chức, người lao động
Ngoài những quyền lợi và nghĩa vụ quy định tại Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức thì công chức, viên chức, người lao động của Đại học quốc gia còn có những quyền lợi và nghĩa vụ sau đây:
1. Được tham gia góp ý kiến vào việc giải quyết các vấn đề quan trọng của Đại học quốc gia; được sử dụng các dịch vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ của Đại học quốc gia.
2. Được tạo điều kiện ưu tiên về cơ chế, chính sách, cơ sở vật chất cho các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ; được chủ động, sáng tạo lựa chọn phương pháp và phương tiện thích hợp với khả năng để bảo đảm cho công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ đạt chất lượng cao; được tham gia các đề tài, dự án, chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ có tính liên ngành cao; được Đại học quốc gia tạo điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và tiếp cận những tri thức mới.
3. Được hưởng các quyền lợi khác do Đại học quốc gia quy định và có nghĩa vụ tuân thủ Quy chế này và các quy định pháp luật khác liên quan.

Như vậy, ngoài những quyền lợi và nghĩa vụ quy định tại Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức thì giảng viên của Đại học quốc gia còn có những quyền lợi và nghĩa vụ sau đây:

(1) Được tham gia góp ý kiến vào việc giải quyết các vấn đề quan trọng của Đại học quốc gia;

Được sử dụng các dịch vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và công nghệ của Đại học quốc gia.

(2) Được tạo điều kiện ưu tiên về cơ chế, chính sách, cơ sở vật chất cho các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ;

Được chủ động, sáng tạo lựa chọn phương pháp và phương tiện thích hợp với khả năng để bảo đảm cho công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ đạt chất lượng cao;

Được tham gia các đề tài, dự án, chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ có tính liên ngành cao;

Được Đại học quốc gia tạo điều kiện để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và tiếp cận những tri thức mới.

(3) Được hưởng các quyền lợi khác do Đại học quốc gia quy định và có nghĩa vụ tuân thủ Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg và các quy định pháp luật khác liên quan.

Đại học quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký dự thi đánh giá năng lực 2024 đại học Quốc gia TP.HCM như thế nào? Có bao nhiêu bước để hoàn tất đăng ký dự thi DGNL?
Pháp luật
Thời gian tổ chức thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM năm 2024 đợt 1 là khi nào? Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi?
Pháp luật
Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 đưa ra nhiệm vụ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển Đại học Quốc gia ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thi đánh giá năng lực đại học quốc gia TP.HCM năm 2024 cần những giấy tờ gì?
Pháp luật
Lệ phí thi đánh giá năng lực đại học quốc gia TP. HCM năm 2024 là bao nhiêu? Thời gian nộp lệ phí thi đánh giá năng lực?
Pháp luật
Đại học quốc gia chịu sự quản lý nhà nước của Bộ nào? Ai có quyền quyết định thành lập phân hiệu của Đại học quốc gia?
Pháp luật
Hiệu trưởng trường đại học thành viên của Đại học quốc gia có phải thành viên Hội đồng Đại học quốc gia không?
Pháp luật
Hội đồng Đại học quốc gia có bao nhiêu thành viên? Chủ tịch Hội đồng Đại học quốc gia do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Nhiệm kỳ của Hội đồng Đại học quốc gia theo nhiệm kỳ của ai? Kinh phí hoạt động của Hội đồng Đại học quốc gia do ai chi trả?
Pháp luật
Đại học Quốc gia Hà Nội có chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo không? Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội do ai bổ nhiệm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại học quốc gia
1,106 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại học quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào