Giải quyết khiếu nại quyết định hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền của ai?

Cho tôi hỏi đối với giải quyết khiếu nại quyết định hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập thì ai có thẩm quyền thực hiện? Trình tự, thủ tục thụ lý giải quyết khiếu nại quyết định hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập như thế nào? - Câu hỏi của anh Văn Hưng (Thành phố Hồ Chí Minh).

Khiếu nại quyết định hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập là gì?

Khiếu nại quyết định hành chính

Khiếu nại quyết định hành chính (Hình từ Internet)

Tại Điều 13 Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập
Khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập là việc cơ quan, tổ chức, cá nhân theo thủ tục do Luật Khiếu nại và Nghị định này quy định, đề nghị đơn vị sự nghiệp công lập, người có thẩm quyền trong đơn vị sự nghiệp công lập xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Theo đó khiếu nại quyết định hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập là việc cơ quan, tổ chức, cá nhân theo thủ tục do Luật Khiếu nại 2011 và Nghị định này quy định, đề nghị đơn vị sự nghiệp công lập, người có thẩm quyền trong đơn vị sự nghiệp công lập xem xét lại quyết định hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Giải quyết khiếu nại quyết định hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền của ai?

Theo quy định tại Điều 14 Nghị định 124/2020/NĐ-CP về thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong đơn vị sự nghiệp thì:

- Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính của mình, của viên chức do mình quản lý trực tiếp.

- Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập cấp trên trực tiếp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai đối với quyết định hành chính mà người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập cấp dưới đã giải quyết mà còn khiếu nại hoặc khiếu nại lần đầu đã hết thời hạn nhưng chưa được giải quyết.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập không có đơn vị sự nghiệp công lập cấp trên trực tiếp thì người đứng đầu cơ quan nhà nước quản lý đơn vị sự nghiệp công lập đó có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

- Khiếu nại quyết định hành chính của đơn vị sự nghiệp công lập do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập thì Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

Trình tự, thủ tục thụ lý giải quyết khiếu nại quyết định hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập như thế nào?

Tại Điều 15 Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại, thời hiệu khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại
Quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại, người bị khiếu nại, người giải quyết khiếu nại, thời hiệu khiếu nại, thời hạn giải quyết khiếu nại, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo quy định của Luật Khiếu nại và Nghị định này.

Theo đó tại Điều 16 Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định về thủ tục thụ lý giải quyết khiếu nại như sau:

Thụ lý giải quyết khiếu nại
1. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền giải quyết mà không thuộc một trong các trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc lần hai phải thụ lý giải quyết. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung và cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại thì thụ lý khi trong đơn khiếu nại có đầy đủ chữ ký của những người khiếu nại và có văn bản cử người đại diện theo quy định tại Điều 7 của Nghị định này. Trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do trong văn bản thông báo cho người khiếu nại.
2. Đối với khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thông báo việc thụ lý hoặc không thụ lý bằng văn bản đến người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền chuyển khiếu nại đến (nếu có) và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết. Đối với khiếu nại quyết định kỷ luật cán bộ, công chức thì văn bản thông báo việc thụ lý hoặc không thụ lý được gửi cho người khiếu nại. Trường hợp nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung và cử người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì văn bản thông báo việc thụ lý hoặc không thụ lý được gửi đến một trong số những người đại diện.
Thông báo việc thụ lý giải quyết khiếu nại thực hiện theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Nghị định này. Thông báo việc không thụ lý giải quyết khiếu nại thực hiện theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Nghị định này.
Quyết định hành chính
Khiếu nại quyết định hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức có thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án trong tố tụng hành chính không?
Pháp luật
Có phải mọi quyết định hành chính có phải đều là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính hay không?
Pháp luật
Thông tư 57/2023/TT-BCA hướng dẫn tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bộ Công an?
Pháp luật
Trường hợp nào được thực hiện khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quyết định hành chính bất lợi cho công dân thì có phải tổ chức lấy ý kiến không?
Pháp luật
Giải quyết khiếu nại quyết định hành chính trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền của ai?
Pháp luật
Mẫu quyết định giao quyền ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế?
Pháp luật
Án lệ số 49/2022/Al về xác định quyết định hành chính ban hành không đúng thẩm quyền có nội dung như thế nào?
Pháp luật
07 biện pháp cưỡng chế thuế năm 2022? Khi nào cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế?
Pháp luật
Có thể tạm đình chỉ việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính để chờ kết quả giải quyết của tòa án có được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quyết định hành chính
5,717 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quyết định hành chính Khiếu nại quyết định hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào