Giá điện hai thành phần là gì? Giá điện hai thành phần được Bộ Công Thương đề xuất có nằm trong thẩm quyền của mình hay không?

Cho tôi hỏi rằng tôi đọc báo thấy nói về giá điện hai thành phần vậy không biết pháp luật đã quy định về giá điện hai thành phần là gì hay chưa? Giá điện hai thành phần được Bộ Công Thương đề xuất có nằm trong thẩm quyền của mình hay không? Câu hỏi của chị C (Tây Nguyên).

Giá điện hai thành phần là gì?

Hiện nay chưa có quy định cụ thể về giá điện hai thành phần này. Tuy nhiên cơ chế giá điện hai thành phần là sẽ tính giá định sinh hoạt chia ra 2 thành phần (gồm lượng điện tiêu thụ và công suất).

Bộ Công Thương cũng đề xuất và sớm thí điểm cơ chế giá điện hai thành phần (gồm lượng điện tiêu thụ và công suất) trong năm nay, trước khi triển khai diện rộng từ 2025. Theo quy định về nhiệm vụ của Bộ được đề ra tại khoản 1 Điều 5 Quyết định 28/2014/QĐ-TTg.

Hiện tại nước ta chỉ đang áp dụng giá điện một thành phần theo Quyết định 28/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện do Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, tức tiền trả theo lượng dùng trong tháng.

Ví dụ, một tháng hộ gia đình sử dụng 500 kWh. Tiền phải trả = kWh tiêu thụ x giá bán lẻ ứng với mỗi bậc thang (giá sinh hoạt hiện là 6 bậc).

Với nhóm sản xuất, kinh doanh, hóa đơn = số kWh tiêu thụ x giá theo cấp điện áp, khung giờ (bình thường, thấp, cao điểm).

- Giá bán lẻ điện sinh hoạt được tính trên tỷ lệ phần trăm (%) so với mức giá bán lẻ điện bình quân dựa theo từng bậc tiêu thụ điện.

- Các bậc tiêu thụ và mức áp % của nước ta hiện nay như sau:

+Bậc 1: Cho kWh từ 0 – 50: 92%

+Bậc 2: Cho kWh từ 51 – 100: 95%

+Bậc 3: Cho kWh từ 101 – 200: 110%

+Bậc 4: Cho kWh từ 201 – 300: 138%

+Bậc 5: Cho kWh từ 301 – 400: 154%

+Bậc 6: Cho kWh từ 400 trở lên: 159%

Như vậy, giá điện hai thành phần chưa có quy định và đang áp dụng giá điện một thành phần tức chỉ tính theo 1 phương pháp áp dụng giá bán lẽ theo lượng điện tiêu thụ gồm 6 bậc, có mức giá tăng dần nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

>>> Xem chi tiết Bảng biểu giá bán lẽ điện mới nhất tại đây.

>>> Xem chi tiết Giá điện hai thành phần tại đây.

Giá điện hai thành phần là gì? Giá điện hai thành phần được Bộ Công Thương đề xuất có nằm trong thẩm quyền của mình hay không?

Giá điện hai thành phần là gì? Giá điện hai thành phần được Bộ Công Thương đề xuất có nằm trong thẩm quyền của mình hay không? (Hình từ Internet)

Giá điện hai thành phần được Bộ Công Thương đề xuất có nằm trong thẩm quyền của mình hay không?

Căn cứ theo quy định đề ra tại khoản 1 Điều 5 Quyết định 28/2014/QĐ-TTg như sau:

1. Bộ Công Thương có trách nhiệm:
a) Quy định và hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện; giá bán điện cho các đơn vị bán lẻ điện;
b) Nghiên cứu xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt:
- Cơ chế giá bán điện hai thành phần gồm giá công suất và giá điện năng cho các nhóm khách hàng khi điều kiện kỹ thuật cho phép;
- Cơ chế giá điện khuyến khích để áp dụng thí điểm cho khách hàng tham gia vào chương trình quản lý nhu cầu điện.
2. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan xây dựng tiêu chí hộ chính sách xã hội được hưởng hỗ trợ theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Quyết định này trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chậm nhất là 3 tháng kể từ ngày Quyết định này được ban hành.
3. Bộ Tài chính có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tính toán tiền hỗ trợ hàng năm cho các hộ nghèo và hộ chính sách xã hội theo quy định tại khoản 6, khoản 7 và khoản 8 Điều 3 Quyết định này, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;
b) Chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương hướng dẫn thực hiện, kiểm tra, giám sát việc hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội.
4. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm tổ chức thực hiện hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội.

Theo đó, Bộ Công Thương có trách nhiệm:

- Quy định và hướng dẫn thực hiện giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện; giá bán điện cho các đơn vị bán lẻ điện;

- Nghiên cứu xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt:

+ Cơ chế giá bán điện hai thành phần gồm giá công suất và giá điện năng cho các nhóm khách hàng khi điều kiện kỹ thuật cho phép;

+ Cơ chế giá điện khuyến khích để áp dụng thí điểm cho khách hàng tham gia vào chương trình quản lý nhu cầu điện.

Như vậy, từ lâu đã quy định rằng Bộ Công Thương phải có trách nhiệm nghiên cứu và xây dựng và có cơ chế giá bán điện hai thành phần gồm giá công suất và giá điện năng cho các nhóm khách hàng khi điều kiện kỹ thuật cho phép.

Giá bán lẻ điện được áp dụng cho từng nhóm khách nào?

Căn cứ theo quy định đề ra tại khoản 1 Điều 3 Quyết định 28/2014/QĐ-TTg như sau:

1. Giá bán lẻ điện được quy định chi tiết cho từng nhóm khách hàng sử dụng điện, bao gồm: sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, sinh hoạt.
2. Giá bán lẻ điện theo các cấp điện áp (từ 110kV trở lên, từ 22kV đến dưới 110kV, từ 6kV đến dưới 22kV và dưới 6kV) áp dụng cho các nhóm khách hàng sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp.
3. Giá bán lẻ điện theo thời gian sử dụng điện trong ngày cho mục đích sản xuất, kinh doanh tại các cấp điện áp được áp dụng đối với khách hàng sử dụng điện đủ điều kiện.
4. Giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt gồm 6 bậc có mức giá tăng dần nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
...

Theo đó, giá bán lẻ điện được quy định chi tiết cho từng nhóm khách hàng sử dụng điện, bao gồm: sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, sinh hoạt.

Như vậy, giá bán lẻ điện được áp dụng cho từng nhóm khách riêng như sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp, sinh hoạt.

Giá bán điện
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá điện hai thành phần là gì? Giá điện hai thành phần được Bộ Công Thương đề xuất có nằm trong thẩm quyền của mình hay không?
Pháp luật
Hiện tại đang áp dụng giá điện một thành phần theo quy định nào? Bảng biểu giá bán lẽ điện mới nhất hiện nay ra sao?
Pháp luật
Giá bán lẻ điện từ 110kV trở lên hiện nay áp dụng cho các nhóm khách nào? Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện trong trường hợp cơ cấu tiêu thụ điện thay đổi ra sao?
Pháp luật
Quyết định 1062/QĐ-BCT về giá bán điện từ ngày 04/5/2023? Mức giá bán lẻ điện bình quân là bao nhiêu?
Pháp luật
Giá bán buôn điện khu tập thể, cụm dân cư từ 09/11/2023 là bao nhiêu? Bảng giá bán điện mới nhất?
Pháp luật
Ý kiến của Bộ Tài chính về cơ chế điều chỉnh giá bán điện bình quân trong năm tại dự thảo mới của Bộ Công thương ra sao?
Pháp luật
Công văn 9259/BTC-QLG 2023 ý kiến của Bộ Tài chính về dự thảo Quyết định thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg?
Pháp luật
Giá bán buôn điện tổ hợp thương mại dịch vụ sinh hoạt kể từ ngày 15/6/2023 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Giá bán điện khi sử dụng nhiều mục đích khác nhau được pháp luật quy định như thế nào? Thời gian sử dụng trong ngày theo giá bán điện được quy định ra sao?
Pháp luật
Giá bán điện từ ngày 4/5/2023 là bao nhiêu? Giá bán lẻ điện sinh hoạt tối đa là 3.015 đồng/kWh đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giá bán điện
192 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giá bán điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào