Đương sự trong vụ việc dân sự phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định khi nào? Thủ tục nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng dân sự như thế nào?

Xin hỏi, đương sự trong vụ việc dân sự phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định khi nào? Thủ tục nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng dân sự như thế nào? Đương sự trong vụ việc dân sự phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong thời hạn bao nhiêu ngày từ ngày nhận được thông báo? Câu hỏi của anh Trọng Tín tại Bảo Lộc, Lâm Đồng.

Đương sự trong vụ việc dân sự phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định khi nào?

Tại khoản 1 Điều 11 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định như sau:

Người có nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng chi phí giám định
Người yêu cầu giám định được Tòa án chấp nhận ra quyết định trưng cầu giám định có nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng chi phí giám định, bao gồm:
1. Đương sự trong vụ việc dân sự;
2. Đương sự trong vụ án hành chính.

Căn cứ theo Điều 14 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định về Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng chi phí giám định như sau:

Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng chi phí giám định
1. Người yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định, trừ trường hợp các bên đương sự có thỏa thuận khác hoặc được miễn nộp tiền tạm ứng chi phí giám định theo quy định tại Điều 12 của Pháp lệnh này.
2. Trong trường hợp các bên đương sự yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định về cùng một đối tượng thì các bên cùng phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định, trừ trường hợp các bên đương sự có thỏa thuận khác hoặc được miễn nộp tiền tạm ứng chi phí giám định theo quy định tại Điều 12 của Pháp lệnh này.

Theo quy định trên, người yêu cầu giám định được Tòa án chấp nhận ra quyết định trưng cầu giám định có nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng chi phí giám định có bao gồm đương sự trong vụ việc dân sự.

Như vậy, đương sự trong vụ việc dân sự yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định, trừ trường hợp các bên đương sự có thỏa thuận khác hoặc được miễn nộp tiền tạm ứng chi phí giám định theo quy định.

Trong trường hợp các bên đương sự yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định về cùng một đối tượng thì các bên cùng phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định, trừ trường hợp các bên đương sự có thỏa thuận khác hoặc được miễn nộp tiền tạm ứng chi phí giám định theo quy định.

tạm ứng

Nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng dân sự (Hình từ Internet)

Thủ tục nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng dân sự thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 15 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định về Thủ tục nộp tiền tạm ứng chi phí giám định như sau:

Thủ tục nộp tiền tạm ứng chi phí giám định
1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định trưng cầu giám định của Tòa án, tổ chức, cá nhân thực hiện giám định phải thông báo cho Tòa án biết về số tiền tạm ứng chi phí giám định.
2. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của tổ chức, cá nhân thực hiện giám định, Tòa án có trách nhiệm thông báo nộp tiền tạm ứng chi phí giám định cho người yêu cầu giám định biết để họ đến Tòa án nộp tiền tạm ứng chi phí giám định theo quy định tại Điều 20 của Pháp lệnh này.
3. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày thu tiền tạm ứng chi phí giám định, Tòa án phải chuyển số tiền đó cho tổ chức, cá nhân thực hiện giám định.

Như vậy, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định trưng cầu giám định của Tòa án, tổ chức, cá nhân thực hiện giám định phải thông báo cho Tòa án biết về số tiền tạm ứng chi phí giám định.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của tổ chức, cá nhân thực hiện giám định, Tòa án có trách nhiệm thông báo nộp tiền tạm ứng chi phí giám định cho đương sự trong vụ việc dân sự biết để họ đến Tòa án nộp tiền tạm ứng chi phí giám định theo quy định.

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày thu tiền tạm ứng chi phí giám định, Tòa án phải chuyển số tiền đó cho tổ chức, cá nhân thực hiện giám định.

Đương sự trong vụ việc dân sự phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong thời hạn bao nhiêu ngày từ ngày nhận được thông báo?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 20 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định về Thời hạn nộp tiền tạm ứng chi phí giám định như sau:

Thời hạn nộp tiền tạm ứng chi phí giám định
1. Người yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong thời hạn sau đây:
a) 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án quy định tại khoản 2 Điều 15 của Pháp lệnh này. Trường hợp vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 15 ngày;
b) 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định không chấp nhận đề nghị miễn, giảm tiền tạm ứng chi phí giám định hoặc quyết định giảm tiền tạm ứng chi phí giám định quy định tại Điều 17 và Điều 19 của Pháp lệnh này.
2. Tổ chức, cá nhân thực hiện giám định có quyền từ chối thực hiện giám định khi nhận được thông báo của Tòa án về việc người yêu cầu giám định không nộp tiền tạm ứng chi phí giám định.

Theo đó, đương sự trong vụ việc dân sự yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong thời hạn sau:

- 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án. Trường hợp vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì thời hạn có thể kéo dài nhưng không quá 15 ngày;

- 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định không chấp nhận đề nghị miễn, giảm tiền tạm ứng chi phí giám định hoặc quyết định giảm tiền tạm ứng chi phí giám định.

Chi phí giám định
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải nộp chi phí giám định với phần dân sự được giải quyết trong cùng vụ án hình sự mà bị đơn dân sự có yêu cầu giám định không?
Pháp luật
Chi phí giám định trong tố tụng do ai chịu? Tiền nộp tạm ứng chi phí giám định có được hoàn trả hay không?
Pháp luật
Cơ quan tiến hành tố tụng hình sự khi ra quyết định trưng cầu giám định bổ sung có phải thanh toán chi phí giám định không?
Pháp luật
Tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hành chính là gì? Thủ tục tạm ứng chi phí giám định thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nguồn kinh phí chi trả chi phí giám định mà cơ quan tiến hành tố tụng hành chính có trách nhiệm chi trả được đảm bảo từ đâu?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm nộp tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng hình sự? Thủ tục tạm ứng chi phí giám định thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng nào được miễn tiền tạm ứng chi phí giám định trong tố tụng dân sự? Thủ tục đề nghị miễn tiền tạm ứng chi phí giám định như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục đề nghị giảm chi phí giám định trong tố tụng hành chính thực hiện như thế nào? Mức giảm chi phí giám định tối đa bao nhiêu?
Pháp luật
Có phải nộp tiền tạm ứng chi phí giám định với phần dân sự được giải quyết trong cùng vụ án hình sự mà nguyên đơn dân sự có yêu cầu giám định không?
Pháp luật
Xác định nghĩa vụ nộp chi phí giám định trong tố tụng dân sự như thế nào? Ai có quyền quyết định giảm chi phí giám định trong tố tụng dân sự?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chi phí giám định
961 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chi phí giám định
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: