Được phân công quản lý công chức và người lao động trong đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp, Thứ trưởng có quyền cho thôi chức vụ đối với những ai?

Tôi có thắc mắc, phân công quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp hiểu như thế nào? Thứ trưởng phụ trách đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp được phân công quản lý công chức và người lao động có quyền cho thôi chức vụ đối với những ai? Câu hỏi của anh Hoàng Quý tại Đồng Nai.

Phân công quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp hiểu như thế nào? Khi phân công cần đáp ứng những nguyên tắc gì?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 giải thích như sau:

“Phân công” là việc Bộ trưởng giao nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng trong một số nội dung quản lý công chức và người lao động cho Thứ trưởng để giúp Bộ trưởng tổ chức thực hiện. Thứ trưởng được sử dụng quyền hạn của Bộ trưởng, thay mặt Bộ trưởng khi giải quyết các công việc được phân công; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về các quyết định của mình

Căn cứ theo Điều 3 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 giải thích như sau:

Nguyên tắc phân công, phân cấp
1. Bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, sự lãnh đạo của Đảng, sự thống nhất quản lý nhà nước của Bộ trưởng đối với đội ngũ công chức và người lao động các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ.
2. Phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, phát huy tính chủ động, đề cao trách nhiệm của Thứ trưởng, Thủ trưởng các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ về quản lý công chức và người lao động của các đơn vị.
3. Tuân thủ đầy đủ các quy định của Đảng, Nhà nước và Bộ Tư pháp về điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục khi quyết định các nội dung quản lý công chức và người lao động được phân công, phân cấp.
4. Thực hiện phân công, phân cấp đi đôi với việc tăng cường công tác kiểm tra và thanh tra, đảm bảo việc tuân thủ các quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý công chức, người lao động và hiệu quả hoạt động của các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ.

Như vậy, phân công quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp là việc Bộ trưởng Bộ Tư pháp giao nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ trưởng trong một số nội dung quản lý công chức và người lao động cho Thứ trưởng để giúp Bộ trưởng tổ chức thực hiện.

Thứ trưởng được sử dụng quyền hạn của Bộ trưởng, thay mặt Bộ trưởng khi giải quyết các công việc được phân công; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về các quyết định của mình

Bộ tư pháp

Phân công quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp (Hình từ Internet)

Được phân công quản lý công chức và người lao động trong đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp, Thứ trưởng phụ trách có quyền cho thôi chức vụ đối với những ai?

Căn cứ theo Điều 6 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 quy định thẩm quyền của Thứ trưởng phụ trách đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ như sau:

Thẩm quyền của Thứ trưởng phụ trách đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ
1. Thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn về quản lý công chức quy định tại Điều 5 của Quy chế này khi được Bộ trưởng ủy quyền.
...
4. Quyết định quy hoạch đối với Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và tương đương của đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cho từ chức, cho thôi chức vụ đối với Trưởng phòng, Phó trưởng phòng và tương đương của đơn vị thuộc khối Văn phòng Bộ do Thứ trưởng phụ trách.
...

Theo quy định trên, Thứ trưởng phụ trách đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp được phân công quản lý công chức và người lao động có quyền cho nghỉ công tác không hưởng lương đối với công chức từ Trưởng phòng và tương đương trở xuống của các Vụ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể, Văn phòng Bộ, trừ công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ trưởng, Cục trưởng, Chánh Thanh tra Bộ và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.

Thứ trưởng phụ trách đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp có trách nhiệm như thế nào khi được phân công quản lý công chức và người lao động?

Căn cứ theo Điều 13 Quy chế phân công, phân cấp quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp Ban hành kèm theo Quyết định 333/QĐ-BTP năm 2017 quy định như sau:

Trách nhiệm của các Thứ trưởng
1. Quyết định, cho ý kiến các nội dung quản lý công chức và người lao động được Bộ trưởng phân công, ủy quyền tại Quy chế này theo đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về quyết định của mình.
2. Chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện công tác cán bộ của các đơn vị thuộc Bộ được phân công phụ trách; kịp thời báo cáo Bộ trưởng về tình hình quản lý cán bộ của các đơn vị được phân công phụ trách và những vấn đề cần chấn chỉnh, xử lý.

Như vậy, trách nhiệm của các Thứ trưởng được phân công quản lý công chức và người lao động trong các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Tư pháp theo quy định cụ thể trên.

Quản lý nhà nước
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trách nhiệm quản lý nhà nước về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác như thế nào?
Pháp luật
Nội dung quản lý nhà nước về giao thông đường bộ có nội dung hợp tác quốc tế về giao thông đường bộ không?
Pháp luật
Việc xây dựng nội dung chính sách thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng gồm Ủy ban nhân dân cấp nào? Ủy ban nhân dân các cấp này có trách nhiệm như thế nào trong quản lý nhà nước về xây dựng?
Pháp luật
Vụ thuộc Bộ là gì? Vụ thuộc Bộ được thành lập khi đáp ứng các điều kiện nào theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là mẫu nào?
Pháp luật
Trong hoạt động quản lý nhà nước về cảng cạn thì Bộ Giao thông vận tải có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Bộ Tư pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực gì? Có bao nhiêu cơ quan trực thuộc Bộ Tư pháp?
Pháp luật
Bộ Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực gì? Bộ Tài chính có bao nhiêu cơ quan trực thuộc?
Pháp luật
Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực nào? Bộ Giao thông vận tải có bao nhiêu cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quản lý nhà nước
736 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quản lý nhà nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào