Dự toán chi phí dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị có cần đưa thuế giá trị gia tăng vào không?

Tôi có câu hỏi là dự toán chi phí dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị có cần đưa thuế giá trị gia tăng vào không? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Đồng Nai.

Dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị có phải là dịch vụ công ích đô thị không?

Dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị có phải là dịch vụ công ích đô thị không, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Thông tư 14/2017/TT-BXD như sau:

Phạm vi điều chỉnh
1. Thông tư này hướng dẫn xác định và quản lý chi phí các dịch vụ công ích đô thị sau:
- Thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đô thị;
- Duy trì hệ thống chiếu sáng đô thị;
- Duy trì, phát triển hệ thống cây xanh đô thị;
2. Một số dịch vụ công ích đô thị khác như: quản lý công viên, vườn thú và một số công tác dịch vụ công ích đô thị khác thì Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ nội dung hướng dẫn của Thông tư này áp dụng cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Như vậy, theo quy định trên thì dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị là dịch vụ công ích đô thị.

thu gom chất thải rắn

Dự toán chi phí dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị có cần đưa thuế giá trị gia tăng vào không? (Hình từ Internet)

Dự toán chi phí dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị có cần đưa thuế giá trị gia tăng vào không?

Dự toán chi phí dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị có cần đưa thuế giá trị gia tăng vào không, thì theo quy định tại Điều 4 Thông tư 14/2017/TT-BXD như sau:

Nội dung dự toán chi phí dịch vụ công ích đô thị
Dự toán chi phí dịch vụ công ích đô thị bao gồm các khoản: chi phí trực tiếp (chi phí vật liệu; chi phí nhân công; chi phí sử dụng xe, máy, thiết bị thi công), chi phí quản lý chung, lợi nhuận định mức và thuế giá trị gia tăng (nếu có). Tổng hợp dự toán chi phí dịch vụ công ích đô thị theo hướng dẫn tại Phụ lục số 1 kèm theo Thông tư này.

Như vậy, theo quy định trên thì dự toán chi phí dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị nếu có thuế giá trị gia tằng thì phải đưa vào.

Chi phí dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thực hiện được xác định và quản lý như thế nào?

Chi phí dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thực hiện được xác định và quản lý theo quy định tại Điều 3 Thông tư 14/2017/TT-BXD như sau:

- Chi phí các dịch vụ công ích đô thị phải được tính đúng, tính đủ, phù hợp với quy trình kỹ thuật, điều kiện thực hiện, phù hợp với mặt bằng giá thị trường và khả năng cân đối ngân sách của địa phương.

- Chi phí các dịch vụ công ích đô thị được xác định theo hướng dẫn tại Thông tư này là cơ sở để xác định dự toán chi phí; xem xét, quyết định giá dịch vụ công ích thực hiện theo phương thức đấu thầu, đặt hàng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện việc cung ứng các dịch vụ công ích đô thị và là căn cứ để thương thảo, ký kết hợp đồng, thanh toán và quyết toán hợp đồng thực hiện các dịch vụ này.

- Việc quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị phải tuân thủ các quy định có liên quan đến sản xuất và cung ứng các sản phẩm dịch vụ công ích đô thị.

- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ quy định của Thông tư này để hướng dẫn xác định và quản lý chi phí thực hiện các dịch vụ công ích đô thị khác cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.

Định mức dự toán dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị do ai công bố?

Định mức dự toán dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị do ai công bố, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 14/2017/TT-BXD như sau:

Quản lý định mức dự toán dịch vụ công ích đô thị
1. Định mức dự toán dịch vụ công ích đô thị do Bộ Xây dựng công bố là cơ sở để Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vận dụng, áp dụng trong quá trình xác định và quản lý chi phí dịch vụ công ích đô thị.
2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức việc điều chỉnh định mức dự toán nếu điều kiện thực tế thực hiện của địa phương có sự khác biệt so với điều kiện quy định trong hệ thống định mức dự toán do Bộ Xây dựng công bố; tổ chức xây dựng định mức đối với các công tác dịch vụ công ích đô thị của địa phương chưa có trong hệ thống định mức dự toán do Bộ Xây dựng công bố và thống nhất với Bộ Xây dựng trước khi quyết định áp dụng.
3. Định kỳ hàng năm, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm gửi những định mức đã điều chỉnh hoặc xây dựng mới về Bộ Xây dựng để theo dõi, quản lý.

Như vậy, theo quy định trên thì định mức dự toán dịch vụ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đô thị do Bộ Xây dựng công bố.

Chất thải rắn sinh hoạt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ các hộ gia đình được phân thành những loại nào theo quy định?
Pháp luật
Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt từ hộ gia đình được thực hiện dựa trên các nguyên tắc nào?
Pháp luật
Hộ gia đình ở nông thôn sau khi đã phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định nhưng sau đó lại phát sinh thêm chất thải rắn thì phải làm sao?
Pháp luật
Bao bì đựng chất thải thực phẩm có màu gì? Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có được quy định màu sắc khác cho bao bì đựng các loại chất thải rắn sinh hoạt hay không?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân có được xác định quy mô tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt tại trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt hay không?
Pháp luật
Phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt có bắt buộc phải vệ sinh, phun xịt khử mùi trước khi ra khỏi khu vực trạm trung chuyển hay không?
Pháp luật
Trước khi tái sử dụng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt chủ dự án đầu tư tái sử dụng bãi chôn lấp thành lập lại bản đồ địa hình của khu vực bãi chôn lấp không?
Pháp luật
Không phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định thì có thể bị xử phạt đến 1 triệu đồng đúng không?
Pháp luật
Địa điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt có bắt buộc phải có điện chiếu sáng theo quy định của pháp luật không?
Pháp luật
Phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật nào về bảo vệ môi trường?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chất thải rắn sinh hoạt
888 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chất thải rắn sinh hoạt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào