Động vật, sản phẩm động vật bị tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu muốn tiếp tục xuất khẩu, nhập khẩu phải đáp ứng điều kiện nào?

Cho tôi hỏi động vật, sản phẩm động vật bị tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu trong trường hợp nào? Nếu bị tạm ngừng thì có được tiếp tục xuất khẩu, nhập khẩu được nữa không? Nếu muốn tiếp tục xuất khẩu, nhập khẩu thì phải có cần đáp ứng điều kiện nào không? Mong nhận được giải đáp, xin cảm ơn.

Động vật, sản phẩm động vật bị tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu trong trường hợp nào?

Căn cứ vào Điều 7 Nghị định 35/2016/NĐ-CP quy định về việc tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật như sau:

- Tạm ngừng xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật trong các trường hợp sau đây:

+ Động vật, sản phẩm động vật có nguy cơ mang đối tượng kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật hoặc đối tượng kiểm tra vệ sinh thú y theo quy định của nước nhập khẩu và chưa có biện pháp xử lý vệ sinh thú y triệt để;

+ Động vật, sản phẩm động vật xuất khẩu vi phạm quy định của nước nhập khẩu, bị nước nhập khẩu cảnh báo mà chưa có biện pháp khắc phục triệt để nguyên nhân vi phạm và có nguy cơ làm mất thị trường xuất khẩu của Việt Nam.

- Tạm ngừng nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật trong các trường hợp sau đây:

+ Động vật, sản phẩm động vật xuất phát từ quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh động vật thuộc Danh Mục bệnh động vật phải công bố dịch của Việt Nam hoặc Danh Mục bệnh truyền lây giữa động vật và người hoặc tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mới;

+ Động vật, sản phẩm động vật xuất phát từ quốc gia, vùng lãnh thổ bị phát hiện nhiễm đối tượng kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật hoặc đối tượng kiểm tra vệ sinh thú y của Việt Nam bị Cục Thú y đã có cảnh báo mà không tuân thủ quy định của Việt Nam;

+ Động vật, sản phẩm động vật xuất phát từ quốc gia, vùng lãnh thổ có nguy cơ cao mang theo đối tượng kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật hoặc đối tượng kiểm tra vệ sinh thú y của Việt Nam mà chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Theo đó, tại Điều 10 Nghị định 35/2016/NĐ-CP quy định đối với việc tạm ngừng hoặc cấm xuất khẩu, nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật thuộc diện kiểm dịch như sau:

- Căn cứ vào quy định tại Điều 7 và Điều 9 Nghị định này, Cục Thú y xác định cụ thể loại động vật, sản phẩm động vật phải tạm ngừng hoặc cấm xuất khẩu, nhập khẩu; nguyên nhân phải tạm ngừng hoặc cấm xuất khẩu, nhập khẩu đối với một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nhất định và báo cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ báo cáo của Cục Thú y để xem xét trước khi quyết định việc tạm ngừng hoặc cấm xuất khẩu, nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật.

- Quyết định việc tạm ngừng hoặc cấm xuất khẩu, nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật phải ghi cụ thể các nội dung sau:

+ Tên động vật, sản phẩm động vật (bao gồm cả tên khoa học);

+ Tên quốc gia hoặc vùng lãnh thổ mà từ đó động vật, sản phẩm động vật được xuất khẩu sang Việt Nam hoặc nhập khẩu từ Việt Nam;

+ Nguyên nhân phải tạm ngừng hoặc cấm xuất khẩu, nhập khẩu (bao gồm cả cơ sở pháp lý và cơ sở khoa học).

- Việc tạm ngừng hoặc cấm xuất khẩu, nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật kể từ ngày quyết định có hiệu lực; công bố ngay trên các phương tiện thông tin đại chúng và phải thông báo cho cơ quan liên quan của Việt Nam, cơ quan có thẩm quyền của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ xuất khẩu.

Căn cứ các quy định trên, ta thấy việc tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu đối với động vật, sản phẩm động vật bị áp dụng khi thuộc các trường hợp luật định. Theo đó, quyết định tạm ngừng này được ban hành bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải chứa đựng các nội dung theo quy định. Việc tạm ngừng hoặc cấm xuất khẩu, nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật kể từ ngày quyết định có hiệu lực.

Động vật và sản phẩm động vật bị tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu

Động vật và sản phẩm động vật bị tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu

Động vật, sản phẩm động vật bị tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu được tiếp tục xuất khẩu, nhập khẩu phải đáp ứng điều kiện nào?

Điều kiện tiếp tục xuất khẩu, nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật được thực hiện theo quy định tại Điều 8 Nghị định 35/2016/NĐ-CP như sau:

- Điều kiện tiếp tục xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật:

+ Động vật, sản phẩm động vật không có nguy cơ mang đối tượng kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật hoặc đối tượng kiểm tra vệ sinh thú y và đã áp dụng các biện pháp bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y theo yêu cầu của nước nhập khẩu;

+ Động vật, sản phẩm động vật đã được kiểm tra, giám sát, xác nhận việc thực hiện hiệu quả các biện pháp khắc phục được các nguyên nhân vi phạm theo yêu cầu của nước nhập khẩu.

- Điều kiện để tiếp tục nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật:

+ Động vật, sản phẩm động vật tạm ngừng nhập khẩu được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 7 Nghị định này được phép nhập khẩu vào Việt Nam khi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu xác nhận đã kiểm soát được dịch bệnh hoặc tác nhân gây bệnh truyền nhiễm mới và đã áp dụng các biện pháp bảo đảm không còn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh theo yêu cầu của Việt Nam;

+ Động vật, sản phẩm động vật được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định này được phép nhập khẩu vào Việt Nam khi cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu có báo cáo xác định nguyên nhân bị nhiễm đối tượng kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật hoặc đối tượng kiểm tra vệ sinh thú y và đã áp dụng các biện pháp khắc phục triệt để;

+ Động vật, sản phẩm động vật được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 7 Nghị định này được phép nhập khẩu vào Việt Nam khi được cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu kiểm tra, giám sát, xác nhận khắc phục và bảo đảm không còn nguy cơ cao.

Như vậy, khi đáp ứng các điều kiện trên thì động vật, sản phẩm động vật bị tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu được tiếp tục xuất khẩu, nhập khẩu.

Việc tiếp tục xuất khẩu, nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật được quy định như thế nào?

Theo Điều 11 Nghị định 35/2016/NĐ-CP quy định đối với việc tiếp tục xuất khẩu, nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật thực hiện như sau:

- Căn cứ vào quy định tại Điều 8 Nghị định này, Cục Thú y kiểm tra, giám sát, xác nhận việc thực hiện hiệu quả các biện pháp khắc phục và báo cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ báo cáo của Cục Thú y xem xét, quyết định cho phép tiếp tục xuất khẩu, nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật; công bố ngay quyết định trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo cho cơ quan liên quan của Việt Nam, cơ quan có thẩm quyền của quốc gia hoặc vùng lãnh thổ xuất khẩu, nhập khẩu.

Như vậy, đối với động vật, sản phẩm được tiếp tục xuất khẩu, nhập khẩu sau quyết định tạm ngừng xuất khẩu, nhập khẩu của cơ quan có thẩm quyền thì sẽ được kiểm tra, giám sát, xác nhận việc thực hiện hiệu quả các biện pháp khắc phục khi tiếp tục xuất khẩu, nhập khẩu trở lại theo quy định.

Nhập khẩu Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Nhập khẩu:
Tạm ngừng xuất khẩu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được nhập khẩu vào Việt Nam mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu loại không cháy, sử dụng cho tẩu IQOS và tương tự hay không?
Pháp luật
Phân bón nhập khẩu để cung cấp cho thị trường trong nước thì có cần được kiểm tra chất lượng không?
Pháp luật
Nhập khẩu xe nâng điện cần chuẩn bị hồ sơ thủ tục như thế nào để đáp ứng đúng với quy định pháp luật?
Pháp luật
Việt kiều về nước có được nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng về nước không? Thủ tục nhập khẩu ô tô cũ đang sử dụng của Việt kiều về nước như nào?
Pháp luật
Có thể nhập khẩu thức ăn thủy sản mà không cần giấy phép đăng ký lưu hành hay không? Thủ tục nhập khẩu cần những gì?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu nhập khẩu cần đáp ứng điều kiện gì? Và có những quyền hay nghĩa vụ gì trong kinh doanh xuất khẩu nhập khẩu?
Pháp luật
Những hàng hóa nào phải xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ? Quy định về chứng từ vận chuyển trong xuất khẩu, nhập khẩu?
Pháp luật
Nhập khẩu phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc Danh mục phương tiện thiết bị phải loại bỏ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tạm nhập khẩu hàng đã xuất khẩu bị trả lại để sửa chữa, tái chế? Pháp luật quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Danh mục các mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành về hiệu suất năng lượng năm 2022 được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập khẩu
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
1,414 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập khẩu Tạm ngừng xuất khẩu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào