Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện được hiểu như thế nào? Trách nhiệm của các đơn vị liên quan?

Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện được hiểu như thế nào? Phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực được quy định như thế nào? Trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong hoạt động vận hành hệ thống điện và thị trường điện?

Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện là gì?

Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện được quy định tại Điều 2 Thông tư 10/2024/TT-BCT cụ thể như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các thuật ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện là đơn vị chỉ huy, điều khiển quá trình phát điện, truyền tải điện, phân phối điện trong hệ thống điện quốc gia và điều hành giao dịch thị trường điện lực.
2. Giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực bao gồm giá điều độ vận hành hệ thống điện và giá điều hành giao dịch thị trường điện lực được quy định tại khoản 2 Điều 31 Luật Điện lực (đã được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại khoản 8 Điều 73 Luật Giá số 16/2023/QH15).
3. Năm N là năm dương lịch áp dụng giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực được tính từ ngày 01 tháng 01 đến hết ngày 31 tháng 12 của năm đó.
4. Năm N-1 là năm dương lịch liền trước năm N.
5. Năm N-2 là năm dương lịch liền trước năm N-1.

Theo đó, đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện là đơn vị chỉ huy, điều khiển quá trình phát điện, truyền tải điện, phân phối điện trong hệ thống điện quốc gia và điều hành giao dịch thị trường điện lực.

Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện được hiểu như thế nào? Trách nhiệm của các đơn vị liên quan?

Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện được hiểu như thế nào? Trách nhiệm của các đơn vị liên quan? (Hình từ Internet)

Phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực được quy định như thế nào?

Phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực được quy định tại Điều 3 Thông tư 10/2024/TT-BCT, cụ thể như sau:

Phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực
1. Giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực được xác định hằng năm trên cơ sở các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ và có lợi nhuận cho phép để Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến điều độ, vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực trong năm.
...

Theo đó, phương pháp lập giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực được quy định như sau:

- Giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực được xác định hằng năm trên cơ sở các khoản chi phí hợp lý, hợp lệ và có lợi nhuận cho phép để Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến điều độ, vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực trong năm.

- Giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực năm N (gN) được xác định theo công thức sau:

Trong đó:

Gn : Tổng doanh thu điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực cho phép năm N của Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện (đồng), được xác định theo quy định tại Điều 4 Thông tư 10/2024/TT-BCT;

Asln: Tổng sản lượng điện năng giao nhận đầu nguồn của các đơn vị mua buôn điện trên thị trường bán buôn điện năm N ((tại các điểm giao nhận giữa lưới truyền tải điện và lưới phân phối điện và tại các điểm giao nhận với các nhà máy điện trên lưới phân phối) theo Quy định vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh do Bộ Công Thương ban hành.

Trong giai đoạn đầu vận hành thị trường điện bán buôn, đơn vị mua buôn điện bao gồm 05 Tổng công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tổng công ty Điện lực miền Nam, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội và Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh) (kWh).

Trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong hoạt động vận hành hệ thống điện và thị trường điện?

Trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong hoạt động vận hành hệ thống điện và thị trường điện được quy định tại Điều 11 Thông tư 10/2024/TT-BCT, cụ thể như sau:

- Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng và báo cáo theo quy định của pháp luật về giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực.

- Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam có trách nhiệm xác định, hạch toán doanh thu, chi phí; lập và sử dụng hóa đơn; thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp, pháp luật về thuế, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và các quy định pháp luật khác có liên quan.

- Cục Điều tiết điện lực có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính và Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

+ Cục Điều tiết điện lực thực hiện việc trình phê duyệt giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực theo quy định tại văn bản quy phạm pháp luật về phân công của Chính phủ quy định thẩm quyền phê duyệt giá điều độ vận hành hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện lực.

Hệ thống điện
Thị trường điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện được hiểu như thế nào? Trách nhiệm của các đơn vị liên quan?
Pháp luật
Mẫu trình tự xác nhận các sự kiện trong thị trường điện? Thời hạn kiểm tra sự kiện trong thị trường điện?
Pháp luật
Mẫu bảng kê thanh toán ngày trong thị trường điện cho ngày giao dịch? Thời gian lập bảng kê thanh toán ngày trong thị trường điện?
Pháp luật
Vô ý gây sự cố cho hệ thống điện của bên bán điện sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trên là bao lâu?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11996-3:2017 về mạng và hệ thống truyền thông trong tự động hóa hệ thống điện như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị tham gia đấu thầu kiểm toán số liệu đo đếm trong thị trường điện cạnh tranh Việt Nam được xem xét lựa chọn khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Tổ xét thầu lựa chọn đơn vị kiểm toán số liệu đo đếm trong thị trường điện cạnh tranh Việt Nam gồm những ai?
Pháp luật
Hệ thống điện thiếu công suất dẫn đến đe dọa an ninh hệ thống điện thì có bị ngừng cung cấp điện khẩn cấp không?
Pháp luật
Nguyên tắc hoạt động trên thị trường điện lực là gì? Hoạt động giao dịch trên thị trường điện lực có những quy định chủ yếu nào?
Pháp luật
Hệ thống điện phân phối gặp sự cố làm mất điện trên lưới điện phân phối thì phải giải quyết thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống điện
33 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống điện Thị trường điện

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hệ thống điện Xem toàn bộ văn bản về Thị trường điện

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào