Đơn vị sự nghiệp công lập có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với viên chức nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi khi từ chối đi biệt phái không?

Chị là viên chức, hiện chị có đang nuôi con nhỏ được 32 tháng. Vừa rồi đơn vị chị có thông báo cho chị phải đi biệt phái đột xuất tại một xã khó khăn, chị có nói vì chị vẫn còn trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 36 tháng nên từ chối đi. Và đơn vị bắt chị phải đi do tính chất nhiệm vụ lần này rất quan trọng, nếu chị không đi thì đơn vị sẽ chấm dứt hợp đồng với chị. Chị hỏi đơn vị chị làm vậy có đúng không?

Những quyền lợi của viên chức nữ khi làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập là gì?

Căn cứ theo Điều 11 Luật Viên chức 2010 quy định về quyền hạn của viên chức trong hoạt động nghề nghiệp như sau:

"Điều 11. Quyền của viên chức về hoạt động nghề nghiệp
1. Được pháp luật bảo vệ trong hoạt động nghề nghiệp.
2. Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.
3. Được bảo đảm trang bị, thiết bị và các điều kiện làm việc.
4. Được cung cấp thông tin liên quan đến công việc hoặc nhiệm vụ được giao.
5. Được quyết định vấn đề mang tính chuyên môn gắn với công việc hoặc nhiệm vụ được giao.
6. Được quyền từ chối thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ trái với quy định của pháp luật.
7. Được hưởng các quyền khác về hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật."

Đơn vị sự nghiệp công lập có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với viên chức nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi khi từ chối đi biệt phái không?

Đơn vị sự nghiệp công lập có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với viên chức nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi khi từ chối đi biệt phái không?

Viên chức nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được quyền từ chối đi biệt phái hay không?

Căn cứ theo khoản 7 Điều 36 Luật Viên chức 2010 quy định về việc biệt phái viên chức như sau:

"Điều 36. Biệt phái viên chức
1. Biệt phái viên chức là việc viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập này được cử đi làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ trong một thời hạn nhất định. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập quyết định việc biệt phái viên chức.
2. Thời hạn cử biệt phái không quá 03 năm, trừ một số ngành, lĩnh vực do Chính phủ quy định.
3. Viên chức được cử biệt phái phải chịu sự phân công công tác và quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi được cử đến.
4. Trong thời gian biệt phái, đơn vị sự nghiệp công lập cử viên chức biệt phái có trách nhiệm bảo đảm tiền lương và các quyền lợi khác của viên chức.
5. Viên chức được cử biệt phái đến miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của Chính phủ.
6. Hết thời hạn biệt phái, viên chức trở về đơn vị cũ công tác. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập cử viên chức biệt phái có trách nhiệm tiếp nhận và bố trí việc làm cho viên chức hết thời hạn biệt phái phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức.
7. Không thực hiện biệt phái viên chức nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi."

Và đồng thời theo khoản 4 Điều 27 Nghị định 115/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

"Điều 27. Biệt phái viên chức
...
4.
...
Trước khi quyết định biệt phái viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị được phân công, phân cấp quản lý viên chức cần gặp gỡ viên chức nêu rõ mục đích, sự cần thiết của việc biệt phái để nghe viên chức đề xuất ý kiến trước khi quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định."

Như vậy, theo quy định trên thì việc người đứng đầu cơ quan, đơn vị yêu cầu viên chức nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi đi biệt phái là trái pháp luật.

Nếu tùy vào hoàn cảnh cũng như tính chất của nhiệm vụ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị vẫn có thể thỏa thuận với viên chức nữ nếu viên chức nữ đồng ý với việc đi biệt phái này, cơ quan, đơn vị phải đảm bảo mọi quyền lợi đối với viên chức nữ.

Đơn vị sự nghiệp công lập có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với viên chức nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi khi từ chối đi biệt phái không?

Theo khoản 1, khoản 3 Điều 29 Luật Viên chức 2010 quy định về việc Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc, cụ thể như sau:

"Điều 29. Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc
1. Đơn vị sự nghiệp công lập được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức trong các trường hợp sau:
a) Viên chức có 02 năm liên tiếp bị phân loại đánh giá ở mức độ không hoàn thành nhiệm vụ;
b) Viên chức bị buộc thôi việc theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 và khoản 1 Điều 57 của Luật này;
c) Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn bị ốm đau đã điều trị 12 tháng liên tục, viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn bị ốm đau đã điều trị 06 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục. Khi sức khỏe của viên chức bình phục thì được xem xét để ký kết tiếp hợp đồng làm việc;
d) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ làm cho đơn vị sự nghiệp công lập buộc phải thu hẹp quy mô, khiến vị trí việc làm mà viên chức đang đảm nhận không còn;
đ) Khi đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hoạt động theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải báo cho viên chức biết trước ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng làm việc không xác định thời hạn hoặc ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng làm việc xác định thời hạn. Đối với viên chức do cơ quan quản lý đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tuyển dụng, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc do người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định sau khi có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan quản lý đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập không được đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức trong các trường hợp sau:
a) Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn, đang điều trị bệnh nghề nghiệp theo quyết định của cơ sở chữa bệnh, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;
b) Viên chức đang nghỉ hàng năm, nghỉ về việc riêng và những trường hợp nghỉ khác được người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập cho phép;
c) Viên chức nữ đang trong thời gian có thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập chấm dứt hoạt động.
4. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.
5. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp sau:
a) Không được bố trí theo đúng vị trí việc làm, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng làm việc;
b) Không được trả lương đầy đủ hoặc không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng làm việc;
c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;
d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;
đ) Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở chữa bệnh;
e) Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị từ 03 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục.
6. Viên chức phải thông báo bằng văn bản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 03 ngày đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và e khoản 5 Điều này; ít nhất 30 ngày đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 5 Điều này."

Theo đó, khi đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức chỉ được thực hiện theo các trường hợp tại khoản 1 Điều 29 như trên chứ không có quyền đơn phương với người lao động khi đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi vì thuộc vào trường hợp tại khoản 3 Điều 29.

Biệt phái viên chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
UBND cấp tỉnh có được biệt phái viên chức tại đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ quản lý hay không?
Pháp luật
Biệt phái viên chức theo yêu cầu nhiệm vụ trong một thời hạn nhất định có trái với quy định pháp luật không?
Pháp luật
Biệt phái viên chức là hoạt động gì? Có thể biệt phái viên chức nhà nước trên 03 năm hay không?
Pháp luật
Viên chức thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có được biệt phái trong trường hợp có nhiệm vụ đột xuất không?
Pháp luật
Biệt phái viên chức thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện trong những trường hợp nào? Trình tự, thủ tục biệt phái viên chức như thế nào?
Pháp luật
Hiện là viên chức ở Trung tâm Hành chính công, do nhu cầu công việc Văn phòng UBND tỉnh có nhu cầu biệt phái sang làm nhiệm vụ tại văn phòng có được không?
Pháp luật
Biệt phái viên chức được thực hiện trong trường hợp nào? Việc thanh toán chế độ công tác phí khi biệt phái viên chức do ai có trách nhiệm chi trả?
Pháp luật
Biệt phái công chức thuộc Thanh tra Chính phủ theo quy định được thực hiện trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Việc biệt phái viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tư pháp được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện có thể biệt phái viên chức của Ban quản lý dự án sang đơn vị khác không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biệt phái viên chức
1,208 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biệt phái viên chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào