Đơn vị kế toán cấp trên phải lấy số liệu lập báo cáo tài chính tổng hợp nhà nước như thế nào nếu trong năm phát sinh việc chia tách của đơn vị kế toán cấp dưới?

Cho hỏi nếu trong năm phát sinh việc chia tách của đơn vị kế toán cấp dưới thì đơn vị kế toán cấp trên phải lấy số liệu lập báo cáo tài chính tổng hợp nhà nước như thế nào? Báo cáo tài chính tổng hợp có phải là cơ sở để Kho bạc Nhà nước lập báo cáo tài chính nhà nước hay không? Câu hỏi của chị N.T.M từ Hà Nội.

Khi lập báo cáo tài chính tổng hợp nhà nước thì đơn vị kế toán cấp trên cần đảm bảo những yêu cầu gì?

Yêu cầu đối với việc lập báo cáo tài chính tổng hợp được quy định tại Điều 9 Thông tư 99/2018/TT-BTC, cụ thể:

Việc lập báo cáo tài chính tổng hợp phải đảm bảo một số yêu cầu sau:

(1) Báo cáo tài chính tổng hợp phải được trình bày chặt chẽ, có hệ thống;

(2) Báo cáo tài chính tổng hợp phải được lập theo đúng mẫu biểu và các chỉ tiêu đã quy định tại Thông tư 99/2018/TT-BTC;

(3) Số liệu trong báo cáo phải đảm bảo phản ánh một cách trung thực, khách quan, đầy đủ, kịp thời và phù hợp với tình hình tài chính, kết quả hoạt động, các luồng tiền từ hoạt động và các thông tin thuyết minh báo cáo tài chính của đơn vị kế toán cấp trên.

Đơn vị kế toán cấp trên phải lấy số liệu lập báo cáo tài chính tổng hợp nhà nước như thế nào nếu trong năm phát sinh việc chia tách của đơn vị kế toán cấp dưới?

Đơn vị kế toán cấp trên phải lấy số liệu lập báo cáo tài chính tổng hợp nhà nước như thế nào nếu trong năm phát sinh việc chia tách của đơn vị kế toán cấp dưới? (Hình từ Internet)

Báo cáo tài chính tổng hợp nhà nước của đơn vị kế toán cấp trên có phải là cơ sở để Kho bạc Nhà nước lập báo cáo tài chính nhà nước hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Thông tư 99/2018/TT-BTC quy định về báo cáo tài chính tổng hợp như sau:

Mục đích của việc lập báo cáo tài chính tổng hợp
1. Báo cáo tài chính tổng hợp cung cấp thông tin kinh tế, tài chính cho người sử dụng xem xét, đánh giá tình hình tài chính, kết quả hoạt động, khả năng tạo tiền của đơn vị kế toán cấp trên trong kỳ kế toán, làm cơ sở cho việc đưa ra các quyết định về quản lý, điều hành đầu tư và quyết định khác của các cấp lãnh đạo và những người có liên quan, đồng thời nâng cao trách nhiệm giải trình của các đơn vị kế toán cấp trên về việc tiếp nhận và sử dụng các nguồn lực của nhà nước theo quy định của pháp luật.
2. Báo cáo tài chính tổng hợp của đơn vị dự toán cấp 1 còn cung cấp thông tin để lập báo cáo tài chính nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 16, khoản 1 Điều 17, khoản 1 Điều 18 Nghị định số 25/2017/NĐ-CP về báo cáo tài chính nhà nước.

Căn cứ khoản 5 Điều 3 Thông tư 99/2018/TT-BTC có định nghĩa như sau:

Giải thích từ ngữ
Các từ ngữ sử dụng trong Thông tư này được hiểu như sau:
...
4. Chế độ kế toán hành chính sự nghiệp bao gồm các chế độ kế toán sau: Chế độ kế toán hành chính sự nghiệp và các chế độ kế toán được xây dựng, hướng dẫn trên cơ sở các quy định của chế độ kế toán hành chính sự nghiệp.
5. Đơn vị kế toán cấp trên là đơn vị có trách nhiệm tổng hợp báo cáo tài chính, bao gồm đơn vị dự toán cấp 1 và đơn vị kế toán trung gian được đơn vị dự toán cấp 1 giao nhiệm vụ lập báo cáo tài chính tổng hợp của các đơn vị trực thuộc.
6. Đơn vị kế toán trực thuộc là đơn vị kế toán cấp dưới trực tiếp có trách nhiệm lập và nộp báo cáo tài chính (hoặc báo cáo tài chính tổng hợp) cho đơn vị kế toán cấp trên theo quy định của đơn vị dự toán cấp 1, đơn vị kế toán trực thuộc có thể bao gồm các đơn vị kế toán trung gian và đơn vị kế toán cơ sở hoặc chỉ bao gồm các đơn vị kế toán cơ sở.

Như vậy, báo cáo tài chính tổng hợp của đơn vị dự toán cấp trên (đơn vị dự toán cấp 1) là cơ sở để Kho bạc Nhà nước lập báo cáo tài chính nhà nước theo quy định tại Nghị định 25/2017/NĐ-CP.

Đơn vị kế toán cấp trên phải lấy số liệu lập báo cáo tài chính tổng hợp nhà nước như thế nào nếu trong năm phát sinh việc chia tách của đơn vị kế toán cấp dưới?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Thông tư 99/2018/TT-BTC quy định về phạm vi lập báo cáo tài chính tổng hợp như sau:

Quy định về phạm vi lập báo cáo tài chính tổng hợp
1. Phạm vi lập báo cáo tài chính tổng hợp
a) Trường hợp đơn vị dự toán cấp 1 không giao nhiệm vụ cho các đơn vị kế toán trung gian lập báo cáo tài chính tổng hợp thì phạm vi tổng hợp báo cáo của đơn vị dự toán cấp 1 là toàn bộ báo cáo tài chính riêng của các đơn vị kế toán cơ sở thuộc đơn vị dự toán cấp 1.
b) Trường hợp đơn vị dự toán cấp 1 giao nhiệm vụ cho đơn vị kế toán trung gian lập báo cáo tổng hợp:
- Đối với đơn vị kế toán trung gian: Phạm vi tổng hợp báo cáo là báo cáo tài chính của đơn vị kế toán cơ sở trực thuộc đơn vị kế toán trung gian và báo cáo tài chính tổng hợp của đơn vị kế toán trung gian cấp dưới trực thuộc (nếu có).
- Đơn vị dự toán cấp 1: Phạm vi tổng hợp báo cáo là báo cáo tài chính của đơn vị kế toán cơ sở trực thuộc đơn vị dự toán cấp 1 và báo cáo tài chính tổng hợp của đơn vị kế toán trung gian trực thuộc đơn vị dự toán cấp 1.
c) Trường hợp trong năm tài chính có phát sinh việc chia tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình hoặc hình thức sở hữu, giải thể, chấm dứt hoạt động hoặc điều chuyển đơn vị kế toán cấp dưới trực thuộc thì đơn vị kế toán cấp trên tổng hợp số liệu báo cáo của năm có phát sinh thay đổi trên cơ sở các báo cáo của các đơn vị trực thuộc hiện có tại thời điểm lập báo cáo và thuyết minh về sự thay đổi này.
...

Như vậy, trường hợp trong năm tài chính có phát sinh việc chia tách đơn vị kế toán cấp dưới trực thuộc thì đơn vị kế toán cấp trên tổng hợp số liệu báo cáo của năm có phát sinh thay đổi trên cơ sở các báo cáo của các đơn vị trực thuộc hiện có tại thời điểm lập báo cáo và thuyết minh về sự thay đổi này.

Báo cáo tài chính tổng hợp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn vị kế toán cấp trên phải lấy số liệu lập báo cáo tài chính tổng hợp nhà nước như thế nào nếu trong năm phát sinh việc chia tách của đơn vị kế toán cấp dưới?
Pháp luật
Báo cáo tài chính tổng hợp là gì? Mẫu Báo cáo tài chính tổng hợp hiện nay đang được sử dụng là mẫu báo cáo nào?
Pháp luật
Thời hạn để nộp Báo cáo tài chính tổng hợp cho Kho bạc nhà nước là khi nào? Nộp báo cáo thông qua hình thức gì?
Pháp luật
Để xác định một đơn vị kế toán là đơn vị kế toán trung gian cần dựa trên những căn cứ nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Đơn vị dự toán cấp 1 phải gửi những báo cáo nào cho cơ quan tài chính và kho bạc nhà nước khi kết thúc kỳ kế toán năm?
Pháp luật
Báo cáo tài chính tổng hợp năm sau khi nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền mới phát hiện có sai sót thì có thể điều chỉnh được hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo cáo tài chính tổng hợp
1,080 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo cáo tài chính tổng hợp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào