Đối với Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương thì sau khi tổ chức lễ tưởng niệm các Vua Hùng có cần phải có báo cáo đánh giá rút kinh nghiệm không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau đối với Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương thì sau khi tổ chức lễ tưởng niệm các Vua Hùng có cần phải có báo cáo đánh giá rút kinh nghiệm không? Câu hỏi của anh A.P.Q đến từ Phú Thọ.

Mục đích ý nghĩa của nghi thức tưởng niệm các Vua Hùng trong ngày tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 âm lịch) là gì?

Ngày nay, Giỗ tổ Hùng Vương hay còn được biết đến là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ.

Đây là một ngày lễ truyền thống lớn trên toàn nước, diễn ra vào mùng 10 tháng 3 Âm lịch hằng năm và mang đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Theo Mục 1 Hướng dẫn 796/HD-BVHTTDL năm 2009 về nghi thức tưởng niệm các Vua Hùng trong ngày tổ chức giỗ tổ Hùng Vương (ngày 10-3 âm lịch) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành:

Thì mục đích ý nghĩa của nghi thức tưởng niệm các Vua Hùng trong ngày tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương là:

Thứ nhất, thông qua nghi lễ tưởng niệm các Vua Hùng nhằm khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tôn vinh văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ không phân biệt già trẻ, trai gái.

Thứ hai, Ngày Quốc lễ còn là dịp nhân dân ta tỏ lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; giáo dục đạo lý "uống nước nhớ nguồn", củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đặc biệt, Giỗ Tổ Hùng Vương phải được tổ chức trọng thể, an toàn, tiết kiệm, nghi thức tưởng niệm các Vua Hùng long trọng, tạo không khí tưởng niệm thiêng liêng, hướng về cội nguồn.

Các hoạt động văn hóa trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương lành mạnh, phong phú, hấp dẫn, quy tụ được những sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống đặc sắc của các vùng văn hóa tiêu biểu, kết hợp được những nội dung truyền thống với văn hóa văn minh hiện đại, đáp ứng yêu cầu giáo dục và yêu cầu thẩm mỹ của thời đại mới.

Mục đích ý nghĩa của nghi thức tưởng niệm các Vua Hùng trong ngày tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 âm lịch) là gì?

Mục đích ý nghĩa của nghi thức tưởng niệm các Vua Hùng trong ngày tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 âm lịch) là gì? (Hình từ Internet)

Đối với Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương thì sau khi tổ chức lễ tưởng niệm các Vua Hùng có cần phải có báo cáo đánh giá rút kinh nghiệm không?

Đối chiếu với Mục 4 Hướng dẫn 796/HD-BVHTTDL năm 2009 quy định về việc tổ chức thực hiện nghi thức tưởng niệm các Vua Hùng trong ngày tổ chức giỗ tổ Hùng Vương (ngày 10-3 âm lịch) thì:

Sau khi tổ chức lễ tưởng niệm các Vua Hùng trong ngày tổ chức giỗ tổ Hùng Vương phải có báo cáo đánh giá rút kinh nghiệm.

Mục đích của báo cáo đánh giá rút kinh nghiệm này là: để tổ chức nghi thức tưởng niệm các Vua Hùng trong ngày tổ chức giỗ tổ Hùng Vương năm sau đạt hiệu quả tốt hơn năm trước.

Thời gian hoàn thành báo cáo đánh giá rút kinh nghiệm là: trong thời gian 20 ngày kể từ khi kết thúc lễ tưởng niệm.

Lưu ý: khi tiến hành tổ chức thực hiện nghi thức tưởng niệm các Vua Hùng trong ngày tổ chức giỗ tổ Hùng Vương (ngày 10-3 âm lịch) thì phải thành lập Ban Tổ chức với các thành phần đoàn thể tham gia.

Ban Tổ chức do đồng chí lãnh đạo Uỷ ban Nhân dân tỉnh, thành phố làm Trưởng ban.

Lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch làm phó trưởng ban Thường trực.

Ngoài ra, Ban Tổ chức có thể thành lập các tiểu ban, số lượng thành viên Ban Tổ chức thích hợp điều kiện địa phương và có khả năng thực thi công việc, tránh hình thức.

Ban Tổ chức chịu trách nhiệm quản lý, diều hành hoạt động trong chương trình tưởng niệm đảm bảo trật tự, an toàn, chu đáo, bảo vệ tốt môi trường, cảnh quan nơi tưởng niệm và tiết kiệm chi phí.

Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương phải có trách nhiệm tuyên truyền, giới thiệu mục đích, ý nghĩa, giá trị của lễ hội như thế nào?

Đối chiếu với quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 110/2018/NĐ-CP thì Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương phải có trách nhiệm tuyên truyền, giới thiệu mục đích, ý nghĩa, giá trị của lễ hội trên hệ thống loa phát thanh, bảng, biển và các hình thức tuyên truyền khác.

Lưu ý: Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương phải thông báo số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh của người tham gia lễ hội.

Ngoài ra, Ban tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương còn phải có những trách nhiệm như sau:

- Ban hành, phổ biến quy chế làm việc và phân công trách nhiệm của các thành viên Ban tổ chức lễ hội; nội quy thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội;

- Xây dựng và triển khai phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật;

- Quy định khu vực vui chơi giải trí và khu vực tổ chức các hoạt động dịch vụ, bảo đảm không lấn chiếm khuôn viên di tích; treo, đặt bảng phổ biến nội dung, biển hướng dẫn ở vị trí phù hợp, thuận tiện cho việc tiếp nhận thông tin của người tham gia lễ hội;

- Yêu cầu người cung ứng dịch vụ, hàng hóa tại khu vực lễ hội phải:

+ Niêm yết công khai và bán đúng giá niêm yết;

+ Không chèo kéo và ép giá; không bày bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc;

+ Không bày bán động vật quý hiếm, các thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh theo quy định của pháp luật;

- Không bán vé, thu tiền tham dự lễ hội; hướng dẫn việc đặt tiền lễ đúng nơi quy định; quản lý và sử dụng nguồn thu từ hoạt động lễ hội hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng mục đích.

Giỗ tổ Hùng Vương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương có tên gọi khác là ngày gì? 18 vị vua hùng là những vị vua nào? Ý nghĩa của Nghi thức tưởng niệm các Vua Hùng trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương?
Pháp luật
Xem bắn pháo hoa Giỗ tổ Hùng Vương 2024 ở địa điểm nào? Giỗ tổ Hùng Vương 2024 nghỉ mấy ngày?
Pháp luật
Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 2024 chính thức đối với cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ thế nào?
Pháp luật
Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 2024 chính thức đối với học sinh, sinh viên như thế nào?
Pháp luật
Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 bệnh viện có làm việc không? Khám bệnh BHYT vào ngày lễ được không?
Pháp luật
Trường học dạy bù vào ngày lễ giỗ Tổ Hùng Vương thì có trái quy định pháp luật không? Có thể bị xử phạt ra sao?
Pháp luật
Vé tàu hỏa dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 như thế nào? Mua vé tàu hỏa dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30 tháng 4 và 1/5 có thể trả lại để mua vé khác không?
Pháp luật
Lễ dâng hương đền Hùng 2024 diễn ra thời gian nào? Lễ dâng hương đền Hùng 2024 tổ chức ở đâu?
Pháp luật
18/4/2024 là ngày gì? Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 2024 chi tiết dành cho người lao động thế nào?
Pháp luật
Lịch bắn pháo hoa Giỗ tổ Hùng Vương 2024 tại Phú Thọ? Người dân được bắn loại pháo hoa nào vào ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vương?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giỗ tổ Hùng Vương
283 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giỗ tổ Hùng Vương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: