Đội viên của lực lượng thanh niên xung phong có thuộc trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?

Cho tôi hỏi theo như ba tôi nhớ thì khi tham gia lực lượng thanh niên xung phong thì cá nhân sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự, nhưng theo những gì tôi biết thì trong trường hợp tạm hoãn không có đề cập đến thanh niên xung phong, không biết có văn bản nào khác quy định trường hợp này không? Câu hỏi của P từ TP.HCM.

Nhiệm vụ của lực lượng thanh niên xung phong là gì?

Nhiệm vụ của thanh niên xung phong được quy định tại Điều 4 Nghị định 12/2011/NĐ-CP như sau:

(1) Tham gia thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội được giao ở biên giới, hải đảo, những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn (sau đây gọi chung là vùng khó khăn).

(2) Tham gia thực hiện việc khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi trường, trật tự an toàn giao thông, bảo đảm an ninh quốc phòng và các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách khác.

(3) Tham gia thực hiện cai nghiện ma túy, giáo dục lao động, giải quyết việc làm cho thanh niên sau cai nghiện ma túy và các đối tượng thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội khác.

(4) Tham gia sản xuất hàng hóa, cung ứng dịch vụ, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hỗ trợ nông dân sản xuất và đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên.

(5) Giáo dục, rèn luyện, đào tạo và bồi dưỡng văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức và chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho đội viên, cán bộ quản lý thanh niên xung phong.

Điều kiện để tham gia lực lượng thanh niên xung phong bao gồm những điều kiện nào?

Yêu cầu đối với đội viên thanh niên xung phong được quy định tại Điều 6 Nghị định 12/2011/NĐ-CP như sau:

Đội viên thanh niên xung phong
1. Đội viên thanh niên xung phong là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đển 30 tuổi, có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt, tình nguyện gia nhập thanh niên xung phong từ 24 tháng trở lên.
2. Đội viên thanh niên xung phong có trách nhiệm tuân thủ quy chế của tổ chức thanh niên xung phong, pháp luật và được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định.

Theo đó, để tham gia lực lượng thanh niên xung phong thì cá nhân cần đảm bảo các điều kiện sau:

(1) Cá nhân phải là công dân Việt Nam;

(2) Độ tuổi: để tham gia lực lượng thanh niên xung phong thì cá nhân phải trong độ tuổi từ 18 đển 30 tuổi;

(3) Sức khỏe: có sức khỏe tốt để thực hiện tốt các nhiệm vụ được đề ra đối với thanh niên xung phong;

(4) Phải tình nguyện gia nhập thanh niên xung phong từ 24 tháng trở lên.

Khi đã trở thành đội viên thanh niên xung phong cá nhân phải có trách nhiệm tuân thủ quy chế của tổ chức thanh niên xung phong, pháp luật và được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định.

Ngoài ra, đội viên thanh niên xung phong sẽ còn được cấp đồng phục, cấp hiệu, phù hiệu thanh niên xung phong theo quy định tại Điều 8 Nghị định 12/2011/NĐ-CP.

Đội viên của lực lượng thanh niên xung phong có thuộc trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?

Đội viên của lực lượng thanh niên xung phong có thuộc trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không? (Hình từ Internet)

Đội viên thanh niên xung phong có phải sẽ được hoãn nghĩa vụ quân sự?

Trước đây tại Điều 16 Nghị định 12/2011/NĐ-CP có quy định về việc đội viên thanh niên xung phong sẽ được hoãn nghĩa vụ quân sự nếu đang làm việc ở vùng khó khăn.

Tuy nhiên, hiện tại Điều 16 Nghị định 12/2011/NĐ-CP đã hết hiệu lực theo quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 17/2021/NĐ-CP.

Ngoài ra, căn cứ Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 (được bổ sung bởi điểm c khoản 1 Điều 49 Luật Dân quân tự vệ 2019) quy định về các trường hợp tạm hoãn nghĩa vụ quân sự như sau:

Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ
1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:
a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;
b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;
c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;
d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;
đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;
e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;
g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo;
h) Dân quân thường trực.
...

Như vậy, các cứ vào các quy định pháp luật vừa nêu thì đội viên thanh niên xung phong không còn thuộc trường hợp được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự nữa.

Thanh niên xung phong
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày Truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 hàng năm đúng không?
Pháp luật
Thanh niên xung phong làm nhiệm vụ ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn được hỗ trợ sinh hoạt phí không?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang theo Nghị định 28/2024/NĐ-CP gồm bao nhiêu bước?
Pháp luật
Mẫu bản khai đề nghị tặng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang” áp dụng từ ngày 20/04/2024? Tải mẫu bản khai tại đâu?
Pháp luật
Nghị định 28/2024/NĐ-CP quy định nguyên tắc xét Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang như thế nào?
Pháp luật
Đội viên thanh niên xung phong có hành động dũng cảm bị chết thì có được công nhận là liệt sĩ hay không?
Pháp luật
Thanh niên xung phong tự ý bỏ việc khi chưa đủ thời gian làm việc theo cam kết thì có phải bồi thường kinh phí hỗ trợ ban đầu không?
Pháp luật
Phương án giải thể tổ chức thanh niên xung phong phải nêu rõ những nội dung gì? Việc giải thể có cần phải xin ý kiến của Bộ Nội vụ không?
Pháp luật
Cán bộ quản lý thanh niên xung phong ở vùng khó khăn có được hưởng chính sách hỗ trợ đặc biện nào hay không?
Pháp luật
Điều kiện thành lập Trung tâm Giáo dục lao động xã hội cấp tỉnh của tổ chức thanh niên xung phong hiện nay là gì? Việc thành lập Trung tâm nhằm mục đích gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh niên xung phong
186 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh niên xung phong
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: