Đối tượng và nguyên tắc hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe với người có công được quy định như thế nào? Thủ tục, quy trình giải quyết chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe với người có công được quy định cụ thể ra sao?

Tôi có một số vấn đề thắc mắc cần được giải quyết như sau: đối tượng và nguyên tắc hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe với người có công được quy định như thế nào? Thủ tục, quy trình giải quyết chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe với người có công được quy định cụ thể ra sao? Việc tổ chức thực hiện như thế nào? Mong được giải đáp.

Đối tượng và nguyên tắc hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe với người có công được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 84 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

- Người có công quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k khoản 1 Điều 3, khoản 1, khoản 2 Điều 38 và thân nhân liệt sĩ quy định tại khoản 2 Điều 3 Pháp lệnh.

- Trường hợp người có công đồng thời là thân nhân liệt sĩ thì chỉ hưởng chế độ mức cao nhất của một đối tượng.

Đối tượng và nguyên tắc hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe với người có công 

Thủ tục, quy trình giải quyết chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe với người có công được quy định cụ thể ra sao?

Theo quy định tại Điều 86 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

- Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ tình trạng sức khỏe của đối tượng để lập danh sách người được điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại nhà theo Mẫu số 86 Phụ lục I Nghị định này trong quý I của năm gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận được danh sách của Ủy ban nhân dân cấp xã, có trách nhiệm tổng hợp danh sách theo Mẫu số 86 Phụ lục I Nghị định này gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận được danh sách tổng hợp của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, căn cứ dự toán được giao và danh sách để phê duyệt danh sách người điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại nhà và ban hành quyết định theo Mẫu số 68 Phụ lục I Nghị định này.

- Bộ Quốc phòng, Bộ Công an hướng dẫn quy trình thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với các trường hợp đang quản lý thuộc quân đội, công an phù hợp với điều kiện thực tế. Thời gian xem xét, giải quyết không quá 40 ngày kể từ ngày nhận được danh sách của cơ quan, đơn vị đề nghị.

Việc tổ chức thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe với người có công như thế nào?

Căn cứ tại Điều 87 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

- Điều dưỡng tại nhà thực hiện chi trực tiếp cho đối tượng được hưởng.

- Điều dưỡng tập trung thực hiện như sau:

+ Căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định thời gian điều dưỡng cụ thể (một đợt từ 05 ngày đến 10 ngày không kể thời gian đi và về); tổ chức thực hiện hoặc phân cấp cho Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức thực hiện điều dưỡng tập trung.

+ Đối với trường hợp đối tượng không tiếp tục thực hiện điều dưỡng tập trung vì lý do khách quan thì cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội thanh quyết toán cho cơ sở điều dưỡng tiền ăn, các khoản chi phí theo số ngày thực tế đối tượng điều dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, trừ các khoản chi tiền thuốc, quà tặng được thanh quyết toán như đối tượng đi cả đợt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thu hồi số kinh phí còn lại nộp ngân sách nhà nước. Trường hợp đối tượng đã điều dưỡng dưới 30% thời gian một đợt điều dưỡng thì Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, quyết định hoặc phân cấp phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định đối tượng đi điều dưỡng vào đợt kế tiếp.

+ Căn cứ quy mô điều dưỡng của cơ sở điều dưỡng trực thuộc, số lượng đối tượng điều dưỡng tập trung, mức chi hiện hành, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giao nhiệm vụ điều dưỡng tập trung, phân bổ và giao dự toán cho các cơ sở điều dưỡng trực thuộc để thực hiện đối với kinh phí điều dưỡng tập trung tại địa phương.

+ Trường hợp điều dưỡng tập trung tại địa phương nhưng do cơ sở lưu trú ngoài ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện hoặc điều dưỡng tập trung tại địa phương khác thì cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện rút dự toán để thanh toán theo hợp đồng cho các cơ sở điều dưỡng hoặc cơ sở lưu trú theo số lượng đối tượng điều dưỡng từng đợt và theo mức chi hiện hành.

- Trường hợp người có công, thân nhân liệt sĩ có tên trong danh sách điều dưỡng đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định phê duyệt nhưng chưa thực hiện mà đã chết thì vẫn được cấp tiền điều dưỡng theo mức chi điều dưỡng tại gia đình đối với thân nhân.

Trên đây là những quy định liên quan đến chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe với người có công.

Chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe
Người có công
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng và nguyên tắc hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe với người có công được quy định như thế nào? Thủ tục, quy trình giải quyết chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe với người có công được quy định cụ thể ra sao?
Pháp luật
Hiệp sĩ bắt cướp bị thương thì được hưởng chế độ người có công không? Chế độ ưu đãi đối với Hiệp sĩ bắt cướp bị thương quy định như thế nào?
Pháp luật
Chế độ ưu đãi điều dưỡng phục hồi sức khỏe được áp dụng với đối người có công với cách mạng hay không?
Pháp luật
Thủ tục sửa đổi, bổ sung thông tin cá nhân trong hồ sơ người có công tại Sở LĐ-TB&XH mới nhất 2023 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu bản khai để giải quyết chế độ ưu đãi khi người có công từ trần mới nhất 2023? Điều kiện giải quyết trợ cấp khi người có công từ trần là gì?
Pháp luật
Bà mẹ Việt Nam anh hùng có được xét hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe dành cho người có công với cách mạng hay không?
Pháp luật
Bộ Quốc phòng đề xuất thực hiện chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe đối với người có công đang tại ngũ, công tác năm 2022 như thế nào?
Pháp luật
Đối tượng, quy trình thực hiện chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe tại nhà với người có công với cách mạng đang tại ngũ, công tác năm 2022?
Pháp luật
Mức trợ cấp chuẩn đối với người có công với cách mạng là bao nhiêu tiền? Người có công với cách mạng có được hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe hay không?
Pháp luật
Mẹ liệt sĩ có được hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe hằng năm không? Mức hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe
2,875 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe Người có công
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào