Đối tượng bảo vệ nguồn lợi thủy sản gồm những đối tượng nào? Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Cho tôi hỏi đối tượng bảo vệ nguồn lợi thủy sản gồm những đối tượng nào? Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản? Câu hỏi của chị Thanh Hiền ở An Giang.

Đối tượng bảo vệ nguồn lợi thủy sản gồm những đối tượng nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 13 Luật Thủy sản 2017 quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản như sau:

Bảo vệ nguồn lợi thủy sản
1. Đối tượng bảo vệ nguồn lợi thủy sản bao gồm các loài thủy sản, môi trường sống của loài thủy sản, khu vực tập trung sinh sản, khu vực thủy sản còn non tập trung sinh sống và đường di cư của loài thủy sản.
...

Theo quy định trên, đối tượng bảo vệ nguồn lợi thủy sản gồm các loài thủy sản, môi trường sống của loài thủy sản, khu vực tập trung sinh sản, khu vực thủy sản còn non tập trung sinh sống và đường di cư của loài thủy sản.

Nguồn lợi thủy sản

Nguồn lợi thủy sản (Hình từ Internet)

Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản?

Theo khoản 2 Điều 13 Luật Thủy sản 2017 quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân như sau:

Bảo vệ nguồn lợi thủy sản
...
2. Tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sau đây:
a) Thực hiện bảo vệ và khai thác thủy sản theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Tạo đường di cư hoặc dành hành lang di chuyển cho loài thủy sản khi xây dựng mới, thay đổi hoặc phá bỏ công trình hoặc có hoạt động liên quan đến đường di cư của loài thủy sản;
c) Dành hành lang cho loài thủy sản di chuyển khi khai thác thủy sản bằng nghề cố định ở các sông, hồ, đầm, phá;
d) Khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại do hành vi của mình gây ra khi xả thải, thăm dò, khai thác tài nguyên, xây dựng, phá bỏ công trình dưới mặt nước, lòng đất dưới nước làm suy giảm hoặc mất đi nguồn lợi thủy sản hoặc gây tổn hại đến môi trường sống, khu vực tập trung sinh sản, khu vực thủy sản còn non tập trung sinh sống và đường di cư của loài thủy sản;
đ) Tuân theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan khi tiến hành hoạt động thủy sản hoặc có hoạt động ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống, đường di cư, sinh sản của loài thủy sản.
...

Theo đó, trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì tổ chức, cá nhân có những trách nhiệm được quy định tại khoản 2 Điều 13 nêu trên.

Trong đó có trách nhiệm tạo đường di cư hoặc dành hành lang di chuyển cho loài thủy sản khi xây dựng mới, thay đổi hoặc phá bỏ công trình hoặc có hoạt động liên quan đến đường di cư của loài thủy sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm gì trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản?

Theo quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 13 Luật Thủy sản 2017 về trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như sau:

Bảo vệ nguồn lợi thủy sản
...
3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm sau đây:
a) Xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổ chức thực hiện chương trình quốc gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản;
b) Xây dựng, trình Chính phủ ban hành Danh mục loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm; tiêu chí xác định loài, chế độ quản lý, bảo vệ và trình tự, thủ tục khai thác loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm;
c) Xây dựng, ban hành kế hoạch và biện pháp quản lý nguồn lợi thủy sản;
d) Tổ chức điều tra, khảo sát, thu thập, thực hiện bảo tồn, lưu giữ giống gốc của loài thủy sản bản địa, loài thủy sản đặc hữu có giá trị kinh tế, loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm;
đ) Công bố đường di cư tự nhiên của loài thủy sản.
4. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định tiêu chí và ban hành Danh mục nghề, ngư cụ cấm sử dụng khai thác thủy sản; Danh mục khu vực cấm khai thác thủy sản có thời hạn.
...

Theo đó, trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có những trách nhiệm được quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 13 nêu trên.

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản được quy định thế nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 13 Luật Thủy sản 2017 quy định về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh như sau:

Bảo vệ nguồn lợi thủy sản
...
5. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm sau đây:
a) Quy định bổ sung nghề, ngư cụ, khu vực cấm khai thác chưa có tên trong danh mục quy định tại khoản 4 Điều này phù hợp với thực tế hoạt động bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản trên địa bàn, sau khi được sự đồng ý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
b) Xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn phù hợp với chương trình quốc gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Như vậy, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản được quy định tại khoản 5 Điều 13 nêu trên.

Trong đó có trách nhiệm xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn phù hợp với chương trình quốc gia bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nguồn lợi thủy sản Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Nguồn lợi thủy sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động tái tạo nguồn lợi thủy sản có được Quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản ở trung ương được chi không?
Pháp luật
Hoạt động tái tạo nguồn lợi thủy sản có bao gồm việc thả bổ sung loài thủy sản đặc hữu vào vùng nước tự nhiên hay không?
Pháp luật
Căn cứ lập quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản có bao gồm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hay không?
Pháp luật
Lập Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thì việc Quy hoạch tổng thể bảo tồn đa dạng sinh học có nằm trong đó hay không?
Pháp luật
Cá nhân có trách nhiệm bảo vệ nguồn lợi thủy sản thì phải phá bỏ công trình hoặc có hoạt động liên quan đến đường di cư của loài thủy sản hay không?
Pháp luật
Quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản là quỹ gì? Chức năng, nhiệm vụ của Quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản là gì?
Pháp luật
Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản được lập dựa trên những căn cứ nào? Việc lập quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản được quy định thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho tổ chức cộng đồng gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Nguồn lợi thủy sản thuộc sở hữu của ai? Hoạt động thủy sản được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Thẩm quyền công nhận và giao quyền quản lý trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho tổ chức cộng đồng thuộc về cơ quan nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nguồn lợi thủy sản
887 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nguồn lợi thủy sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào