Đội Kiểm soát phòng chống ma túy trực thuộc Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố có chức năng gì?

Xin cho hỏi Đội Kiểm soát phòng chống ma túy trực thuộc Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố có chức năng gì? Đội Kiểm soát phòng chống ma túy có được thành lập các Tổ nghiệp vụ không? Câu hỏi của anh Lâm từ Tây Nguyên.

Đội Kiểm soát phòng chống ma túy trực thuộc Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố có chức năng gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Quyết định 4295/QĐ-TCHQ năm 2016 quy định về vị trí, chức năng của Đội Kiểm soát phòng chống ma túy như sau:

Vị trí, chức năng
1. Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy là đơn vị trực thuộc Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố (sau đây gọi tắt là Cục Hải quan) có chức năng trực tiếp tổ chức đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan do Cục Hải quan quản lý.
Đối với các Cục Hải quan chưa thành lập Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy thì Đội Kiểm soát Hải quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy tại quy định này.
2. Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy có con dấu riêng để thực hiện nhiệm vụ theo quy định.

Như vậy, theo quy định, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy trực thuộc Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố có chức năng trực tiếp tổ chức đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan do Cục Hải quan quản lý.

Đối với các Cục Hải quan chưa thành lập Đội Kiểm soát phòng chống ma túy thì Đội Kiểm soát Hải quan thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy theo quy định của Quyết định 4295/QĐ-TCHQ năm 2016.

Đội Kiểm soát phòng chống ma túy trực thuộc Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố có chức năng gì?

Đội Kiểm soát phòng chống ma túy trực thuộc Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố có chức năng gì? (Hình từ Internet)

Đội Kiểm soát phòng chống ma túy có được thành lập các Tổ nghiệp vụ không?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Quyết định 4295/QĐ-TCHQ năm 2016 quy định về cơ cấu tổ chức và biên chế của Đội Kiểm soát phòng chống ma túy như sau:

Cơ cấu tổ chức và biên chế
1. Căn cứ vào khối lượng, tính chất công việc và biên chế được giao, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy có thể được thành lập các Tổ nghiệp vụ.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định thành lập, sắp xếp lại các Tổ nghiệp vụ thuộc Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy theo phân cấp của Bộ Tài chính.
2. Biên chế của Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy do Cục trưởng Cục Hải quan quyết định trong tổng biên chế được giao.

Như vậy, theo quy định, tùy vào khối lượng, tính chất công việc và biên chế được giao mà Đội Kiểm soát phòng chống ma túy có thể thành lập các Tổ nghiệp vụ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan quyết định thành lập, sắp xếp lại các Tổ nghiệp vụ thuộc Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy theo phân cấp của Bộ Tài chính.

Đội Kiểm soát phòng chống ma túy có nhiệm vụ tiến hành những công việc gì trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan do Cục Hải quan quản lý?

Căn cứ khoản 1 Điều 2 Quyết định 4295/QĐ-TCHQ năm 2016 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn
Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Hải quan, các quy định khác của pháp luật có liên quan; cụ thể như sau:
1. Trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan do Cục Hải quan quản lý, Đội kiểm soát phòng, chống ma túy tiến hành:
a) Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, tổ chức nắm tình hình, xây dựng trình Cục trưởng Cục Hải quan phương án, kế hoạch trọng tâm, trọng điểm để phòng ngừa và đấu tranh buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;
b) Thu thập thông tin về buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới để Cục trưởng Cục Hải quan chỉ đạo các Chi cục Hải quan thực hiện kiểm tra, giám sát hải quan và kiểm soát phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cửa khẩu;
c) Tiến hành các biện pháp tuần tra, điều tra hoặc biện pháp nghiệp vụ khác nhằm ngăn ngừa, phát hiện, bắt giữ các vụ buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới theo kế hoạch, phương án được Cục trưởng Cục Hải quan phê duyệt;
d) Phối hợp với các lực lượng có liên quan trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Hải quan và yêu cầu của Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
2. Ngoài địa bàn hoạt động hải quan, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy phối hợp với các lực lượng chức năng khác trên địa bàn để ngăn ngừa, phát hiện, điều tra, bắt giữ các hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới.
...

Như vậy, trong phạm vi địa bàn hoạt động hải quan do Cục Hải quan quản lý, Đội kiểm soát phòng chống ma túy có nhiệm vụ tiến hành những công việc sau đây:

(1) Thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, tổ chức nắm tình hình, xây dựng trình Cục trưởng Cục Hải quan phương án, kế hoạch trọng tâm, trọng điểm để phòng ngừa và đấu tranh buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;

(2) Thu thập thông tin về buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới để Cục trưởng Cục Hải quan chỉ đạo các Chi cục Hải quan thực hiện kiểm tra, giám sát hải quan và kiểm soát phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua cửa khẩu;

(3) Tiến hành các biện pháp tuần tra, điều tra hoặc biện pháp nghiệp vụ khác nhằm ngăn ngừa, phát hiện, bắt giữ các vụ buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới theo kế hoạch, phương án được Cục trưởng Cục Hải quan phê duyệt;

(4) Phối hợp với các lực lượng có liên quan trên địa bàn để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy và tiền chất qua biên giới theo chỉ đạo của Cục trưởng Cục Hải quan và yêu cầu của Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Đội Kiểm soát phòng chống ma túy
Phòng chống ma túy TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN PHÒNG CHỐNG MA TÚY
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
5 nhiệm vụ và giải pháp của chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên theo Quyết định 140/QĐ-TTg 2024 là gì?
Pháp luật
Việc tổ chức thực hiện kế hoạch phòng chống ma túy ở vùng đặc quyền kinh tế do cơ quan nào thực hiện?
Pháp luật
Cơ quan thống nhất quản lý Nhà nước về phòng chống ma túy là cơ quan nào theo Luật phòng chống ma túy 2021?
Pháp luật
12 Hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Phòng chống ma túy 2021 gồm những hành vi nào? Trách nhiệm của cá nhân, gia đình ra sao?
Pháp luật
Trách nhiệm của Bộ Quốc phòng trong việc phòng chống ma túy theo Luật Phòng chống ma túy năm 2021?
Pháp luật
Biểu mẫu Thống kê kinh phí và cán bộ phòng, chống ma túy mới nhất thế nào? Ai chủ trì thực hiện thống kê nhà nước về phòng, chống ma túy?
Pháp luật
Cơ quan chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy gồm những lực lượng gì theo Luật Phòng, chống ma túy 2021?
Pháp luật
Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi 2017 có bao nhiêu điều quy định về tội phạm ma túy? Đó là những điều nào?
Pháp luật
Phạm vi điều chỉnh của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 là gì? Chính sách của Nhà nước về phòng, chống ma túy?
Pháp luật
Phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được sử dụng để phát hiện vi phạm hành chính về phòng chống ma túy bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đội Kiểm soát phòng chống ma túy
822 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đội Kiểm soát phòng chống ma túy Phòng chống ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: