Doanh nghiệp tái bảo hiểm thay đổi địa điểm văn phòng đại diện tại Việt Nam thì phải thông báo cho Bộ Tài chính trong thời hạn bao lâu?

Cho tôi hỏi doanh nghiệp tái bảo hiểm thay đổi địa điểm văn phòng đại diện tại Việt Nam thì phải thông báo cho Bộ Tài chính trong thời hạn bao lâu? Thông báo về việc thay đổi địa điểm văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp tái bảo hiểm gồm những tài liệu nào? Câu hỏi của anh L.D.N từ Nha Trang.

Doanh nghiệp tái bảo hiểm thay đổi địa điểm văn phòng đại diện tại Việt Nam thì phải thông báo cho Bộ Tài chính trong thời hạn bao lâu?

Việc doanh nghiệp tái bảo hiểm thay đổi địa điểm văn phòng đại diện được quy định tại khoản 3 Điều 74 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 như sau:

Những thay đổi phải được chấp thuận hoặc phải thông báo
...
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày Bộ Tài chính chấp thuận việc thay đổi theo quy định tại khoản 1 Điều này, Bộ Tài chính có trách nhiệm công bố các nội dung thay đổi trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính.
3. Doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam phải thông báo cho Bộ Tài chính bằng văn bản trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có những thay đổi sau đây:
a) Thay đổi điều lệ hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm, quy chế tổ chức và hoạt động của chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam;
b) Mở, chấm dứt, thay đổi địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm;
c) Mở, chấm dứt, thay đổi địa điểm kinh doanh;
d) Thay đổi các chủ sở hữu hưởng lợi của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm.
4. Chính phủ quy định chi tiết điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận các thay đổi quy định tại khoản 1 và hồ sơ, trình tự, thủ tục ghi nhận các thay đổi quy định tại điểm b khoản 3 Điều này.

Như vậy, theo quy định, doanh nghiệp tái bảo hiểm phải thông báo cho Bộ Tài chính trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thay đổi địa điểm văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Doanh nghiệp tái bảo hiểm thay đổi địa điểm văn phòng đại diện tại Việt Nam thì phải thông báo cho Bộ Tài chính trong thời hạn bao lâu?

Doanh nghiệp tái bảo hiểm thay đổi địa điểm văn phòng đại diện tại Việt Nam thì phải thông báo cho Bộ Tài chính trong thời hạn bao lâu? (Hình từ Internet)

Thông báo về việc thay đổi địa điểm văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp tái bảo hiểm gửi đến Bộ Tài chính gồm những tài liệu nào?

Thông báo về việc thay đổi địa điểm văn phòng đại diện được quy định tại khoản 1 Điều 25 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:

Mở, chấm dứt, thay đổi địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm
1. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc mở, chấm dứt, thay đổi địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm phải gửi thông báo bằng văn bản đến Bộ Tài chính kèm các tài liệu sau:
a) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc mở, chấm dứt, thay đổi địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện;
b) Báo cáo trách nhiệm, các vấn đề phát sinh và phương án xử lý khi chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, đảm bảo không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan;
c) Bằng chứng về quyền sử dụng địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện trong trường hợp mở, thay đổi địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có công văn ghi nhận việc mở, chấm dứt, thay đổi địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm và thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh.

Như vậy, theo quy định, thông báo về việc thay đổi địa điểm văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp tái bảo hiểm gửi đến Bộ Tài chính gồm các tài liệu sau:

(1) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc thay đổi địa điểm văn phòng đại diện;

(2) Bằng chứng về quyền sử dụng địa điểm văn phòng đại diện trong trường hợp thay đổi địa điểm văn phòng đại diện.

Bộ Tài chính phải ghi nhận việc thay đổi địa điểm văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp tái bảo hiểm trong thời hạn bao lâu?

Việc ghi nhận thay đổi địa điểm văn phòng đại diện được quy định tại khoản 2 Điều 25 Nghị định 46/2023/NĐ-CP như sau:

Mở, chấm dứt, thay đổi địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm
1. Trong vòng 15 ngày kể từ ngày có quyết định của cấp có thẩm quyền về việc mở, chấm dứt, thay đổi địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm phải gửi thông báo bằng văn bản đến Bộ Tài chính kèm các tài liệu sau:
a) Văn bản của cấp có thẩm quyền theo quy định tại Điều lệ công ty về việc mở, chấm dứt, thay đổi địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện;
b) Báo cáo trách nhiệm, các vấn đề phát sinh và phương án xử lý khi chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, đảm bảo không gây thiệt hại đến các nghĩa vụ hiện tại đối với nhà nước, quyền lợi của bên mua bảo hiểm và các đối tượng khác có liên quan;
c) Bằng chứng về quyền sử dụng địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện trong trường hợp mở, thay đổi địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Tài chính có công văn ghi nhận việc mở, chấm dứt, thay đổi địa điểm chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm và thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh.

Như vậy, theo quy định, Bộ Tài chính phải có công văn ghi nhận việc thay đổi địa điểm văn phòng đại diện tại Việt Nam của doanh nghiệp tái bảo hiểm trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Doanh nghiệp tái bảo hiểm Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Doanh nghiệp kinh doanh tái bảo hiểm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vốn điều lệ là 1 tỷ đồng, doanh nghiệp tái bảo hiểm có được kinh doanh tái bảo hiểm, nhận nhượng tái bảo hiểm nhân thọ không?
Pháp luật
Doanh nghiệp tái bảo hiểm thay đổi mức vốn điều lệ có cần sự chấp thuận của Bộ Tài chính không?
Pháp luật
Doanh nghiệp tái bảo hiểm phải gửi bộ hồ sơ xin giải thể đến Bộ Tài chính trước hay sau khi thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp?
Pháp luật
Doanh nghiệp tái bảo hiểm phải xây dựng các quy trình nghiệp vụ để làm gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Tổng Giám đốc doanh nghiệp tái bảo hiểm có bắt buộc có bằng đại học về chuyên ngành bảo hiểm không?
Pháp luật
Trước khi bổ nhiệm Tổng giám đốc doanh nghiệp tái bảo hiểm phải được ai chấp thuận? Tải Mẫu Đơn đề nghị bổ nhiệm?
Pháp luật
Tổng giám đốc của doanh nghiệp tái bảo hiểm có được đồng thời làm việc cho doanh nghiệp tái bảo hiểm khác hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp tái bảo hiểm bị thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Dự kiến bổ nhiệm Giám đốc doanh nghiệp tái bảo hiểm thì phải đáp ứng các điều kiện nào? Tải Mẫu Đơn đề nghị bổ nhiệm Giám đốc?
Pháp luật
Mẫu báo cáo lưu chuyển tiền tệ của doanh nghiệp tái bảo hiểm mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp tái bảo hiểm
544 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp tái bảo hiểm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào